Phạt Doanh nghiệp đào hào để ngăn chặn phá hoại của voi rừng 50 triệu đồng

Thứ Sáu, 01/07/2016, 16:46
Ngày 1-7, ông Hoàng Xuân Ngân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Hoàn Vũ (xã Ia Lốp, Ea Súp, Đắk Lắk) số tiền 50 triệu đồng về lỗi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Như Báo CAND đã có bài phản ánh, năm 2007, Công ty TNHH Hoàn Vũ (Cty Hoàn Vũ) được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê 1.398,54ha đất tại Tiểu khu 132 (xã Ia Jlơi) và Tiểu khu 177 của xã Ia Lốp, huyện Ea Súp để thực hiện dự án đầu tư quản lý bảo vệ rừng và trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự xuất hiện liên tiếp của đàn voi rừng kéo về phá hại hoa màu, cây trồng của công ty nên Cty Hoàn Vũ đã cho triển khai đào một đường hào dài gần chục kilômet, có chiều sâu từ 2,5 đến 3,5 mét, chiều rộng từ 3 đến 5 mét bao quanh vùng dự án để ngăn chặn sự xâm nhập, phá hoại của đàn voi rừng.

Những đường hào được Cty Hoàn Vũ đào bao quanh vùng dự án.

Trước thực trạng trên, chính quyền tỉnh Đắk Lắk cho rằng những việc làm của Cty Hoàn Vũ trái với quy định nên đã tiến hành thành lập đoàn thanh kiểm tra. Qua công tác thanh kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm về quản lý đất đai, bảo vệ rừng của Cty Hoàn Vũ.

Theo đó, Cty Hoàn Vũ đã đào gần 6,3km hào (rộng 3-7m, sâu 2,5-3,5m) bao quanh vùng dự án và hơn 6,1km kênh, mương (rộng 6m, sâu 3,3m) trong vùng dự án. Song song với hệ thống hào, kênh mương này, Cty Hoàn Vũ cũng cho xây dựng hơn 12km đường giao thông rộng 4-8m. Việc đơn vị này tự ý đào hơn 12km hào, kênh mương trong vùng dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là trái với quy định pháp luật, quyết định phê duyệt dự án.

Trước những sai phạm trên, Sở Tài nguyên - môi trường đã yêu cầu Cty Hoàn Vũ phải giữ nguyên hiện trạng đất, không tác động đến diện tích đất rừng được giao quản lý, bảo vệ; không mở rộng thêm diện tích đất trồng chuối Nam Mỹ, cỏ voi cũng như diện tích đào mương xung quanh vùng dự án…và tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với những sai phạm của Cty Hoàn Vũ.

Văn Thành
.
.
.