Ồ ạt khai thác cát trái phép ở khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Thứ Năm, 09/04/2020, 08:07
Do nguồn cát sông ngày càng khan hiếm nên việc khai thác cát trái phép vùng ven biển ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) đang diễn ra rầm rộ.

Đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động trong đêm khuya, hoặc ngày nghỉ cuối tuần, rồi vận chuyển về tập kết tại nhiều địa điểm nằm trong khu vực Chân Mây-Lăng Cô để bán cho các dự án xây dựng, hoặc công trình dân sinh có nhu cầu.

Theo phản ánh của người dân xã Lộc Vĩnh, sau một thời gian tạm lắng thì gần đây, tại các đồi cát ven biển của xã xảy ra hiện tượng khai thác trộm cát.

Vào các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật; hoặc đêm khuya, các đối tượng đưa xe tải và máy múc vào các đồi cát để “ăn cát”, sau đó chở đến các bãi tập kết cát để tiêu thụ

 Ông Bùi Quang Hải (SN 1979, trú thôn Phú Hải, Lộc Vĩnh) có nhà nằm gần tuyến đường nhựa dẫn ra khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép tại các đồi cát ven biển ngày càng gia tăng khiến người dân rất bức xúc. Vào buổi trưa, hoặc chiều tối, từng đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chở cát ra khỏi địa bàn thôn. Phần lớn những xe này đều chở vượt quá thùng xe, che chắn bạt sơ sài làm cát rơi xuống đường, bụi bay vào nhà dân…

Tương tự, cách khu du lịch Địa Trung Hải chỉ 100m, đoạn đường ven biển giao nhau giữa xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô cũng xuất hiện 1 mỏ cát trái phép với diện tích vài nghìn m2. Các đối tượng đã đốn hạ nhiều cây phi lao ở khu vực này để múc cát đưa lên xe tải...

Ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh xác nhận, do các đồi cát nằm xa khu dân cư nên các đối tượng đã lợi dụng sự vắng vẻ để tiến hành khai thác trộm cát. Mặt khác, các đối tượng thường xuyên trộm cát vào những ngày nghỉ, hoặc lén lút lúc đêm khuya, lực lượng xã lại mỏng nên quá trình kiểm tra, bắt giữ những trường hợp này khó khăn.

“Đặc biệt, thời gian qua, xã đã bắt giữ và xử lý nhiều chủ phương tiện khai thác cát trái phép, ra quyết định xử phạt mỗi trường hợp 2 triệu đồng, song do mức phạt hành chính quá nhẹ, không đủ sức răn đe, trong khi đó các đối tượng chỉ cần khai thác trót lọt 1 đến 2 xe tải cát là đủ số tiền xử phạt nên tình trạng khai thác cát trái phép ở các đồi cát ven biển vẫn diễn ra nhức nhối gây thất thoát tài nguyên khoáng sản”, ông Bảo nói.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện ở khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô có 3 bãi tập kết cát, sỏi được cấp phép hoạt động đúng quy định, gồm bãi ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy; bãi ở thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến và 1 bãi ở cạnh đường vào mỏ đá Khe Diều, thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy.

Tuy nhiên trên thực tế, tại địa bàn các xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến và Lộc Thủy, thuộc khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, thời gian gần đây xuất hiện nhiều bãi tập kết cát không phép. Mỗi ngày, hàng chục phương tiện xe tải đến các bãi này lấy cát xong chở đi nơi khác. Người dân địa phương thắc mắc khi không biết số cát này được khai thác từ đâu hoặc vận chuyển từ đâu đến với số lượng cát ở mỗi bãi lên đến hàng trăm m3.

Trước thực trạng khai thác cát lậu dọc các đồi ven biển và nhiều bãi cát hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo Công an tỉnh lập tổ công tác phối hợp với Công an huyện Phú Lộc kiểm tra, theo dõi, qua đó phát hiện có hơn 10 điểm khai thác, tập kết cát trái phép tại khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô. Từ cơ sở này, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Phú Lộc phải xử lý nghiêm các bãi tập kết cát trái phép ở khu vực nêu trên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, cho hay, sau khi nhận được công văn chỉ đạo, huyện đã kiện toàn Tổ cơ động và Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn huyện.

Qua kiểm tra đột xuất ở địa bàn 3 xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến và Lộc Thủy, lực lượng chức năng đã phát hiện có 18 điểm tập kết cát trái phép, với tổng khối lượng 3.680m3 cát. Trong đó, tại xã Lộc Tiến có 13 điểm tập kết cát với hơn 2.300m3; tại xã Lộc Vĩnh có 4 điểm tập kết gần 1.200m3; tại xã Lộc Thủy có 1 điểm với 123m3.

Điều đáng nói, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng huyện Phú Lộc phát hiện tất cả số cát này đều không rõ nguồn gốc và vô chủ do không có người đứng ra thừa nhận nên đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số cát lậu nói trên để xử lý theo quy định.

Hiện, UBND huyện Phú Lộc đã thông báo đến các xã, thị trấn trong vùng kinh tế Chân Mây-Lăng Cô để người dân biết rõ về số cát bị thu giữ. Nếu không có người đứng ra nhận thì những bãi cát vô chủ này sẽ được lập thủ tục tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của Nhà nước.

“Cát tặc” ở sông Đồng Nai hoạt động mạnh

Lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng đang tập trung nhiều cho công tác chống dịch COVID-19, “cát tặc” đã gia tăng hoạt động trên tuyến sông Đồng Nai. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai và Công an TP Biên Hòa đã phát hiện và bắt hơn 20 vụ bơm, hút trộm cát trên tuyến sông này.

Rạng sáng 8/4, Phòng CSGT, Công an Đồng Nai đã phát hiện, vây bắt 2 thuyền khai thác vận chuyển cát trái phép ở đoạn sông qua xã Long Hưng, TP Biên Hòa khi nhóm “cát tặc” đang điều khiển 2 thuyền máy, thả vòi rồng bơm hút và vận chuyển số cát vừa trộm dưới sông. Phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng điều khiển phương tiện bỏ chạy với tốc độ cao.

Sau khoảng 15 phút truy đuổi, CSGT đã thu giữ được 2 thuyền máy nhưng các đối tượng tẩu thoát. Trong đó 1 thuyền gắn hệ thống máy bơm hút cát với mã lực lớn và 1 thuyền vận chuyển có biển số đăng ký LA-00448, trọng tải 29 tấn.

Trước đó một ngày, CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã phát hiện 3 đối tượng đang bơm hút cát trái phép tại nhánh sông Đồng Nai ở khu vực Vàm Bà Chèo, xã Tam An, huyện Long Thành. Bị lực lượng Công an truy bắt, nhóm “cát tặc” này đã rút lù để nhấn chìm thuyền, nhảy lên bờ tẩu thoát, nhưng CSGT đã kịp thời thu giữ phương tiện.

Bảo Sơn

Anh Khoa
.
.
.