Những nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ

Chủ Nhật, 26/05/2019, 07:09
Chỉ cần những bất cẩn nhỏ trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình sinh hoạt, đun nấu… cũng có thể gây ra những vụ cháy nổ gây thiệt hại về lớn kinh tế, thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Đặc biệt, thời tiết nắng nóng, oi bức đang kéo dài, người dân cần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ.

Liên tục xảy ra các vụ cháy 

Chắc hẳn khi nhắc đến vụ cháy nhà xưởng xảy ra tại ngõ 1 ngách 56 Đại Linh, Trung Văn, quận Nam Từ Liêm ngày 12-4 vừa qua, không ai không xót xa khi biết vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 8 người. Khoảng 02h31 ngày 12-4, ngay sau khi nhận tin báo cháy dãy nhà xưởng, lực lượng Cảnh sát PCCCvà cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng điều động 9 xe chữa cháy và xe chuyên dụng đến hiện trường. Sau nhiều giờ chữa cháy, với sự làm việc cật lực của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, đến khoảng 5h30 cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được dập tắt.

Diện tích cháy khoảng hơn 500m2 gồm kho lạnh, xưởng làm hạt chống ẩm, kho chứa đồ gỗ mộc thành phẩm và xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác tất cả đều có kết cấu khung thép, mái tôn, tường xây lửng bằng gạch, phía trên bịt tôn. Vụ cháy thiêu rụi hoàn toàn hơn 500m2 nhà xưởng gồm các thiết bị, vật tư, hàng hóa… và đau đớn hơn cả là đã cướp đi sinh mạng của 8 người. Nguyên nhân vụ cháy được cơ quan chức năng xác định là do chập điện.

Trước đó, vào khoảng 18h12 ngày 24-3, nhận được tin báo xảy ra cháy tại nhà dân kết hợp kinh doanh tại địa chỉ gần siêu thị Lan Chi Mart, khu Phú Mỹ, huyện Phú Xuyên, Trung tâm thông tin chỉ huy 114 đã điều động 6 xe chữa cháy cùng hơn 30 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đến 20h50 cùng ngày, đám cháy được khống chế. Diện tích cháy khoảng 430m2. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã cứu được 6 người mắc kẹt, phát hiện 1 thi thể.

Tiếp đó, khoảng 11h23 ngày 30-3 đã xảy ra cháy quán cafe, giải khát tại số 278 ngõ Quỳnh, Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng. 4 xe chữa cháy và hơn 20 cán bộ, chiến sĩ PCCC đã nhanh chóng đến hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ tài sản tầng 1 có diện tích khoảng 30m2, làm 1 người chết và 1 người bị thương. Nguyên nhân do thợ sửa chữa bất cẩn khi hàn cắt.

Vụ cháy nhà xưởng tại quận Nam Từ Liêm ngày 12-4 đã khiến 8 người tử vong.

Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng từ ngày 16-3 đến ngày 15-5, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 83 vụ cháy nổ khiến 11 người tử vong, 14 người bị thương và thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Qua các vụ cháy nổ xảy ra vừa qua cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy hầu hết là do bất cẩn trong sử dụng điện, nguồn nhiệt. Do đó, bên cạnh sự chủ động phương án phòng ngừa cháy, nổ của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng.

Để đảm bảo an toàn PCCC, Công an TP Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thực hiện các nội dung sau:

1. Khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ và bảo vệ điện phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn PCCC. Không được dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ.

2. Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao tự động ngắt điện chống quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn.

3. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong một ổ cắm, không cắm dây dẫn điện trực tiếp trên ổ cắm; không được dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện, không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, câu móc điện tùy tiện, để hở các mối nối dây điện.

4. Sử dụng dây dẫn điện đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, phải luồn dây điện trong những ống luồn chuyên dụng có khả năng chống cháy cao. Không đi dây dẫn điện qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy.

5. Khi sử dụng các thiết bị như bàn là, bếp điện, các thiết bị điện có gia nhiệt phải có người trông coi. Không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị bệnh tâm thần… sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.

6. Không để các chất dễ cháy, như mút xốp, giấy, bông, vải, sợi… gần các thiết bị dụng cụ điện. trước khi ra khỏi phòng phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt.

7. Phải thường xuyên và định kỳ kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện; kiểm tra đột xuất khi phát hiện các nguy cơ, dấu hiệu mất an toàn về PCCC do điện và kịp thời khắc phục nhằm hạn chế các nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

8. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Không để nhiều đồ dùng dễ cháy nơi đun nấu. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

9. Mỗi cơ quan, gia đình bố trí lối thoát nạn an toàn hoặc các lối ra khẩn cấp ở ban công, lối lên mái… Trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi cháy nổ xảy ra, người dân phải bình tĩnh xử lý, hô hoán báo động cho tất cả mọi người biết mau chóng tìm lối thoát nạn an toàn và ra khỏi khu vực nguy hiểm. Khi phải thoát nạn qua khu vực có khói, lửa hãy dùng mặt nạ phòng độc, khăn mềm thấm nước để che kín mũi, miệng, cơ thể; cúi thấp người tránh ngạt khói, tuyệt đối không núp trong phòng vệ sinh, góc khuất, đường cụt… đồng thời gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ theo số máy 114.
Nguyễn Hương
.
.
.