Những dấu hiệu bất thường ở Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Chủ Nhật, 10/03/2019, 08:50
Một khu nghỉ dưỡng cao cấp được chứng nhận đầu tư đạt tiêu chuẩn 4 sao tại Khu du lịch (KDL) Quốc gia hồ Tuyền Lâm  (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) có những dấu hiệu của việc phân lô, chuyển nhượng biệt thự, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại tài nguyên rừng, phát sinh tranh chấp từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà dưới hình thức cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng mà thời hạn doanh nghiệp cho thuê lên tới... gần 50 năm.


Phá rừng, vi phạm trật tự xây dựng

Khu nghỉ dưỡng cao cấp trên có tên gọi là CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT của Công ty Cổ phần Thiên Nhân (đường Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh). Theo tài liệu điều tra của PV Báo CAND, công ty này được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 6-3-2009.

Đây là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 4 sao được xây dựng trên tổng diện tích 30ha, tại khoảnh 3, tiểu khu 266, phường 3, TP Đà Lạt, trực thuộc KDL Quốc gia Tuyền Lâm. Dự án được giới thiệu là giải quyết việc làm, góp phần quản lý, bảo vệ và tôn tạo cảnh quan khu vực hồ Tuyên Lâm.

Cần làm rõ những biệt thự, phân lô tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT.

Tuy nhiên, những gì được ghi nhận tại dự án này hiện nay là sự nhếch nhác, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại tài nguyên rừng, san gạt đất lâm nghiệp trái phép, có dấu hiệu của việc phân lô, chuyển nhượng bất hợp pháp...

Thậm chí, đã xảy ra những vụ tranh chấp đất đai, tài sản, do trên một vị trí bị doanh nghiệp này sang nhượng cho hai người khác nhau dưới hình thức cho thuê dài hạn mà thời gian lên tới... gần 50 năm. Theo Giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng cấp cho Công ty Cổ phần Thiên Nhân, mật độ xây dựng các công trình có mái che là hơn 6,8% và chiều cao không quá 2 tầng (không kể áp mái).

Các công trình không có mái che mật độ xây dựng là 3,6%... Thời gian hoạt động 50 năm. Cũng theo Giấy chứng nhận đầu tư, đến năm 2012 dự án nghỉ dưỡng cao cấp này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, trên thực tế đến nay nhiều hạng mục của dự án vẫn đang dở dang, ngổn ngang. Nhiều căn biệt thự bị cho là xây dựng trái với giấy phép. Chiều cao, số tầng của không ít căn biệt thự vượt xa so với giấy phép được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp.

Hiện trong khuôn viên dự án của doanh nghiệp này còn xuất hiện nhiều công trình phòng nghỉ dưới dạng thô sơ đặt trên mặt đất, không có giấy phép xây dựng. Đáng chú ý, tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT của Công ty Cổ phần Thiên Nhân đã và đang có dấu hiệu của việc phân lô. Cụ thể, giữa nhiều căn biệt thự đã được gia chủ ngăn cách, chia ranh giới bằng bờ rào sắt, đá, hoặc dây thép, kẽm gai...

Thậm chí, có căn biệt thự quần áo, đồ dùng gia đình được giăng phơi bên ngoài trông nhếch nhác. Tổng thể khu vực giống khu dân cư mới hình thành hơn là một khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT còn bị cơ quan chức năng phát hiện chặt phá rừng thông, san gạt đất rừng trái phép. Cụ thể, ngày 30-11-2018, Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Nhân về hành vi phá rừng. Tại hiện trường, các cây thông khoảng 34 năm tuổi trên diện tích 300m2 đã bị cưa trắng, cắt thành 62 lóng gỗ, di dời ra khỏi khu vực 50m.

Theo văn bản xác minh ngày 25-12-2018 của cơ quan chức năng, doanh nghiệp này đã dùng xe cơ giới đào bới san gạt không phép, gây thiệt hại 500m2 rừng non và 700m đất lâm nghiệp chưa có rừng. Cũng tại văn bản này, cơ quan chức năng kết luận, Công ty Cổ phần Thiên Nhân có hành vi phá rừng trái pháp luật, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Sang nhượng dưới hình thức cho thuê?

Theo điều tra của PV Báo CAND, không ít căn biệt thự tại dự án CEREJA HOTEL & RESORT - DALAT của Công ty Cổ phần Thiên Nhân đã được cho thuê “trọn đời” mà thực chất đây là hành vi sang nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà trái phép dưới vỏ bọc “cho thuê dài hạn”.

Điển hình là giữa năm 2018, tại dự án này đã xảy ra một vụ tranh chấp căng thẳng khi một vị trí đất và phần thô của một căn biệt thự bị doanh nghiệp này cùng lúc “chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự dài hạn” cho hai người.

Cụ thể, ngày 16-3-2011, Công ty Cổ phần Thiên Nhân do ông Nguyễn Việt Hùng làm Giám đốc đã lập hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Chiến (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) “thuê biệt thự để nghỉ dưỡng” tại lô đất số 22, diện tích 1.480m2, thời gian thuê tới... 46 năm. Theo đó, ông Chiến phải thanh toán cho công ty trên tổng cộng gần 3,7 tỷ đồng, gồm tiền đất hơn 1,77 tỷ đồng và giá trị phần thô của căn biệt thự là 1,9 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 17-7-2012, Công ty Cổ phần Thiên Nhân vẫn do ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc làm đại diện lại tiếp tục ký hợp đồng “chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự dài hạn” tại ký hiệu lô đất biệt thự số 22 cho bà Nguyễn Thị Minh Hoàn (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) với giá trên 4,5 tỷ đồng. Thời gian chuyển nhượng đến năm 2057, bằng với thời gian UBND tỉnh Lâm Đồng cho doanh nghiệp này thuê đất làm dự án.

Cả hai hợp đồng “chuyển nhượng quyền thuê biệt thự” tại lô đất và biệt thự số 22 trên của Công ty Cổ phần Thiên Nhân cho ông Nguyễn Văn Chiến và bà Nguyễn Thị Minh Hoàn đều có điều khoản “bảo mật”, với nội dung “Trong suốt thời hạn của hợp đồng.... các bên không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến hợp đồng này cho bên thứ ba...”.

Đặc biệt, một người tên là Nguyễn Quang Huy cũng nhận đất và biệt thự số 22 này là của ông. Ông Huy cho biết đã mua lại căn biệt thự này từ ông Cung Đức Mạnh khiến việc tranh chấp càng trở nên phức tạp.

Liên quan đến các hoạt động xây dựng tại dự án của Công ty Cổ phần Thiên Nhân, đại diện UBND phường 3, TP Đà Lạt cho biết đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp này cung cấp các giấy tờ hợp pháp nhưng không được công ty hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin. Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc làm rõ những bất thường tại dự án này.

Trước hàng loạt sai phạm tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng ở hồ Tuyền Lâm, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Thanh tra tỉnh này chủ trì, phối hợp UBND TP Đà Lạt và các sở, ngành liên quan tiến hành thanh tra các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 20-3 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-4.
Khắc Lịch
.
.
.