Nhiều tỉnh sử dụng ôtô vượt tiêu chuẩn, định mức

Kiểm toán Nhà nước cho biết một số bộ, cơ quan Trung ương có số xe ôtô vượt định mức so với quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg như Bộ Công Thương là 13 xe, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (11 xe); Văn phòng Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (2 xe).

Bên cạnh đó, một số bộ chưa rà soát, sắp xếp lại xe ôtô theo quy định như Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ. Hay như một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính như: Trường cán bộ Tài chính đang quản lý 2 xe ôtô có Quyết định thanh lý nhưng chưa tổ chức thanh lý, Học viện Tài chính cũng thuộc Bộ Tài chính có 1 xe ôtô đủ điều kiện thanh lý nhưng chưa làm thủ tục thanh lý; tương tự ở trường Đại học Tài chính quản trị kinh doanh chưa làm thủ tục thanh lý đối với những xe đủ điều kiện thanh lý. Một số tài sản mua sắm chưa đưa vào sử dụng gây lãng phí xảy ra ở tỉnh Phú Yên.

Một số địa phương sử dụng ôtô vượt tiêu chuẩn, định mức như: Tây Ninh vượt 66 xe, Thanh Hoá 12 xe, Phú Yên 1 xe, Hà Tĩnh 3 xe, Thái Bình 1xe, Thừa Thiên Huế 125 xe, Quảng Ngãi 5 xe, Quảng Ninh 27 xe, Hoà Bình 2 xe hoặc sử dụng xe ôtô chưa phù hợp quy định như Thái Bình sử dụng 4 xe ôtô biển số 80 chưa phù hợp quy định về đăng ký xe.

Cùng với việc sử dụng ôtô là  tình trạng một số bộ, cơ quan Trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp về nhà, đất kéo dài qua các năm.

Bên cạnh đó, có tình trạng chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Một số bộ ngành, cơ quan thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định; thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa dứt điểm; hiệu quả sử dụng tài sản nhà, đất chưa cao.

Ngoài ra theo cơ quan kiểm toán, một số đơn vị sự nghiệp cho thuê tài sản nhưng chưa xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền quyết định hoặc có địa phương chưa kịp thời triển khai việc lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê của các đơn vị sự nghiệp.

Về công tác quản lý đất đai, cơ quan kiểm toán cũng cho biết vẫn còn rất nhiều tồn tại. Trong đó có việc giao đất không đúng đối tượng hoặc giao đất khi đã có ý kiến chỉ đạo tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án. Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết có trường hợp giao đất không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ngãi giao tới 10 khu đất nhưng không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất. Hay có trường hợp chỉ định doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại trong khi doanh nghiệp chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định.

Có trường hợp cho phép doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang thực hiện dự án khu đô thị không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; giao đất rừng sản xuất không thu tiền thuê đất. Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra tình trạng quản lý chưa chặt chẽ, chưa xử lý quyết liệt, kịp thời vi phạm về đất đai như ở tỉnh Ninh Bình.

Đến thời điểm kiểm toán, còn tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước quản lý, sử dụng sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong phạm vi Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An với tổng diện tích 7.187m2…

Công khai hàng loạt vi phạm tại nhiều dự án nhà ở xã hội của TP Hà Nội

Tại Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019, Kiểm toán Nhà nước cũng đề cập đến một số tồn tại trong chương trình nhà ở xã hội (NOXH) ở Long Biên, Thanh Trì, Đông Anh, Hà Nội. Cụ thể theo Kiểm toán Nhà nước, chương trình NOXH giai đoạn 2015-2018 của các địa phương nêu trên chỉ đạt 14% kế hoạch. Nếu tính cả các dự án đã thi công cũng chỉ đạt 38% kế hoạch do các dự án đều chậm tiến độ.

Nhiều dự án nhà ở xã hội ở TP Hà Nội vi phạm.

Chương trình chưa căn cứ vào nhu cầu NOXH còn thiếu đến năm 2020 để bố trí quỹ đất phát triển NOXH; quyết định chủ trương đầu tư 26 dự án không nằm trong Kế hoạch nhưng không được gửi lấy ý kiến HĐND trước khi thực hiện. Ngoài ra theo Kiểm toán Nhà nước, một số dự án chưa được tiếp cận đầy đủ các chính sách ưu đãi, chi phí lãi vay tính vào chi phí dự án chưa tối ưu giá bán NOXH. Một dự án được chỉ ra rằng chưa phân bổ chính xác do chưa cân đối dòng huy động từ khách hàng và vốn chủ sở hữu làm tăng lãi vay được vốn hóa vào dự án.

Cụ thể là Dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất B8. NOXH phường Phúc Đồng, quận Long Biên với số tiền 9,94 tỷ đồng, Dự án khu nhà ở Gia Quất 4,14 tỷ đồng, Dự án NOXH 5B2 Đông Hội, Đông Anh với 6,65 tỷ đồng. Cơ quan kiểm toán cũng chỉ ra tình trạng một số dự án lập dự toán theo phương án tính giá bán còn sai khối lượng, sai đơn giá như Dự án khu nhà ở Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên 13,1 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng khu NOXH 5B2 tại lô đất ký hiệu 5.B2, 5.B4, 5.B5 thuộc khu tái định cư Đông Hội, huyện Đông Anh 16,2 tỷ đồng; Dự án CT2A Thạch Bàn 1,7 tỷ đồng; Dự án Khu NOXH tại ô đất B8.NXH thuộc quy hoạch chi tiết Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội 103,9 tỷ đồng; Dự án xây dựng NOXH để bán, cho thuê tại ô đất N04 và một phần ô đất N03 (ký hiệu N03B) 20,9 tỷ đồng; Dự án tại ô đất ký hiệu N05 là 7,2 tỷ đồng.

Ngoài ra có tình trạng thẩm định giá bán, cho thuê chưa xác định rõ diện tích sở hữu chung, riêng về chỗ để xe tại tầng hầm làm cơ sở xác định giá bán, giá cho thuê NOXH trong tương lai tại Dự án Khu NOXH tại ô đất B8.NXH thuộc quy hoạch chi tiết Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, tỷ lệ 1/500, tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên.

Qua xác minh phân tích thông qua phần mềm UCHI, báo cáo kiểm toán còn chỉ ra rằng còn nhiều trường hợp đã có tài sản là nhà ở nhưng vẫn được các cơ quan, địa phương xác nhận không có nhà ở.

Phạm Huyền