Nhận chức Phó văn phòng 3 năm mới thi tuyển công chức!

Thứ Sáu, 28/12/2018, 09:12
Ngày 26-12, ông Ngô Hồng Yến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang xác nhận bà Vương Mai Trinh (31 tuổi), Phó Chánh Văn phòng Thành uỷ, HĐND, UBND TP Long Xuyên là một trong thí sinh trong kỳ thi công chức tỉnh An Giang được tổ chức vào ngày 21 và 22-12 vừa qua. Dư luận đang đặt câu hỏi: Vì sao bà Trinh đã được bổ nhiệm giữ chức danh nêu trên từ năm 2015, đến nay mới đi thi tuyển công chức(!).

Theo ông Yến, trường hợp của bà Trinh không phải là cán bộ duy nhất của tỉnh An Giang phải tham gia kỳ thi công chức đợt này. “Trước đây, bà Trinh được xét công chức theo dạng không qua thi tuyển đối với các trường hợp đặc biệt. Cụ thể, bà Trinh được xét theo diện có bằng Thạc sĩ nước ngoài, loại giỏi. Nhưng bây giờ quy định lại là bằng nước ngoài phải học ở nước ngoài, chứ bằng học trong nước (theo dạng liên kết đào tạo - PV) thì không chấp nhận(!). Bây giờ phải khắc phục bằng cách đi thi công chức lại, nếu đậu thì giữ lại các chức danh hiện tại, không thì huỷ hết và chuyển sang các đơn vị sự nghiệp”, ông Yến lý giải.

Tuy nhiên, Nghị định 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định rất rõ tại Điều 19 về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng: “Người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài” thì sẽ được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển theo quy định tại Khoản 1, Điều 36 của Luật cán bộ, công chức. Nhưng đối với trường hợp bà Trinh là học đại học liên kết với trường nước ngoài nhưng việc học hoàn toàn ở Việt Nam.

Việc Sở Nội vụ tỉnh An Giang vận dụng không đúng theo quy định đã gây ra nhiều hệ lụy. Mặt khác, dư luận cũng như nhiều cán bộ, công chức khác hiện đang công tác ở tỉnh An Giang cho rằng, bà Trinh được “ưu ái” xét tuyển công chức và bổ nhiệm “thần tốc”. Nguyên nhân, bà Trinh là con gái của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh.

Chính “người trong cuộc” - bà Vương Mai Trinh cũng thừa nhận, vào năm 2013, bà vào làm việc tại Văn phòng Thành ủy Long Xuyên theo dạng hợp đồng, vài tháng sau thì được lãnh đạo đơn vị hướng dẫn làm thủ tục đăng ký xét tuyển công chức không cần thi tuyển. Đến năm 2015, tức chỉ sau 2 năm công tác ở vị trí Chuyên viên Văn phòng Thành uỷ Long Xuyên, bà Trinh tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng UBND TP Long Xuyên (nay là Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND TP Long Xuyên).

Bà Vương Mai Trinh - Phó Chánh Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND TP Long Xuyên có tên trong danh sách kỳ thi công chức sau 5 năm được xét tuyển công chức không đúng quy định.

“Đầu năm 2018, Phòng Nội vụ TP Long Xuyên mời tôi lên và cho biết là sau khi Sở Nội vụ tiến hành rà soát các trường hợp công chức được xét tuyển không qua thi tuyển, thì kết quả là tôi có tên trong mấy chục trường hợp cán bộ trên địa bàn tỉnh phải thi tuyển công chức lại. Bản thân tôi chấp hành và đó là lý do vì sao tôi là thí sinh của kỳ thi công chức vừa rồi. Thật sự mà nói thì bản thân tôi hoàn toàn bị động từ quy trình cho đến bổ nhiệm, bởi tất cả điều do bộ phận chuyên môn nội vụ làm hết”, bà Trinh cho biết.

Xung quanh sự việc, ông Phạm Thành Thái, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, cho biết: “Trường hợp của bà Vương Mai Trinh do Sở Nội vụ xét tuyển, chứ không phải TP Long Xuyên. Từ kết quả xét tuyển của Sở Nội vụ nên TP Long Xuyên mới bổ nhiệm bà Trinh theo quy định. Bằng cấp của bà Trinh là do liên kết với trường nước ngoài, chương trình học là học ở Việt Nam chứ không học ở nước ngoài nên không được công nhận. Trường hợp này được tuyển dụng và bổ nhiệm trước khi tôi về TP Long Xuyên đảm nhận công tác. Tôi có rất nhiều việc, quản lý rất nhiều cán bộ nên không nhớ cụ thể một trường hợp nào, dù người đó là ai”.

Được biết, tại kỳ thi công chức do Sở Nội vụ tỉnh An Giang tổ chức vừa qua có hơn 1.000 thí sinh, được bố trí tổng cộng 63 phòng thi. Trong đó, bà Vương Mai Trinh có tên trong danh sách phòng thi số 39, công chức loại C – trình độ đại học trở lên.

Trần Lĩnh
.
.
.