Nhà đám náo loạn vì công nhân đài hoả táng đột ngột bị nghỉ việc

Thứ Sáu, 15/05/2020, 14:02

Dù hợp đồng lao động vẫn có hiệu lực đến năm 2022, nhưng 23 công nhân Công ty CP Dịch vụ Tang lễ Hoàng Long (viết tắt Công ty Hoàng Long) đột ngột bị đuổi khỏi công ty và được yêu cầu, nếu muốn tiếp tục làm việc phải ký hợp đồng với Tổng Giám đốc mới, trong khi họ hoàn toàn không biết gì về vị Tổng Giám đốc mới này. 

“Bỗng dưng” mất việc

Sự việc xảy ra đột ngột ở đài hoả táng Nam Định khiến Công viên Nghĩa trang Thanh Bình phải tạm thời đóng cửa. Nhiều gia đình có người mất phải mất thêm thời gian chi phí đưa người thân ra Hải Phòng hoặc lên Hà Nội hoả táng, khiến họ khóc dở mếu dở. Nhiều công nhân không chấp nhận việc đơn phương chấp dứt hợp đồng của một người xưng là Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long, họ đã không nhận được lương và các khoản trợ cấp mặc dù từ đầu tháng 2 vẫn đi làm bình thường tại Công ty cho đến ngày 9/5 vừa qua, khiến họ phải làm đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.

Đơn kêu cứu của công nhân Công ty Hoàng Long

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên CAND đã tìm về Nam Định gặp gỡ nhóm công nhân này. Anh Nguyễn Hùng Sơn, hiện đang là công nhân tại Công ty Hoàng Long, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn của công ty bức xúc cho hay: “Chúng tôi không tự ý nghỉ việc. Ngày 8/5, chúng tôi bị một nhóm người của Công ty bảo vệ Liên Anh đến đuổi khỏi vị trí công tác”. 

Khi tìm hiểu ra thì ông Sơn được biết nhóm bảo vệ của Liên Anh được ông Lưu Văn Long, tự xưng Tổng Giám đốc và ông Trần Đình Giao, tự xưng Chủ tịch HĐQT thuê đến để “tiếp quản” Công ty.

Ngay trong sáng 9/5, Ban Chấp hành Công đoàn Hoàng Long nhận được thông báo yêu cầu toàn bộ người lao động trong công ty buộc phải ký lại hợp đồng lao động với Ban lãnh đạo mới, nếu không sẽ bị sa thải. 

Trước những yêu cầu này, Ban Chấp hành Công đoàn và người lao động Công ty Hoàng Long không biết phải nghe theo ai vì người đang ký hợp đồng lao động với họ là bà Vũ Thị Kim Quy, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật, Giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định cấp đang có hiệu lực pháp luật. Còn ông Trần Đình Giao, người xưng là Lãnh đạo công ty yêu cầu họ phải ký lại Hợp đồng lao động lại chưa từng được một Đại hội đồng cổ đông nào bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, cũng không có con dấu công ty.

Các công nhân Công ty Hoàng Long phản ánh sự việc.

“Nếu yêu cầu chúng tôi ký lại hợp đồng mới thì phải có thông báo thay đổi lãnh đạo của công ty, của các cấp có thẩm quyền. Chúng tôi không biết ông Lưu Văn Long là ai, nếu ký hợp đồng với ông Long thì lấy điều gì ra đảm bảo chúng tôi sẽ tiếp tục được làm việc, ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi”, anh Sơn cho hay.

Cần cơ quan chức năng vào cuộc

Bức xúc vì bị mất việc mấy ngày hôm nay, anh Trần Việt Hùng, 1 công nhân đài hoả táng cũng cho hay, vừa qua đại dịch, tìm việc khó khăn, chẳng lý do gì mà anh và các đồng nghiệp tự bỏ việc. Chỉ vì sự tranh chấp nội bộ Công ty Hoàng Long khiến đài hoả táng phải đóng cửa và các công nhân như anh bỗng dưng mất việc. Trong khi hợp đồng lao động của anh vẫn còn hiệu lực đến năm 2022. 

“Dù công ty có thay đổi lãnh đạo thế nào đi chăng nữa thì theo nguyên tắc, khi hợp đồng lao động của anh và các đồng nghiệp còn hiệu lực thì bắt buộc phải duy trì, trừ khi có thông báo thay đổi lãnh đạo của công ty, của các cấp có thẩm quyền”, anh Hùng cho biết.

Nhóm bảo vệ Công ty Liên Anh xông vào “tiếp quản” Công ty Hoàng Long.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tranh chấp nội bộ Công ty Hoàng Long đã diễn ra nhiều năm nay, trải qua nhiều phiên toà nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ông Giao, ông Long, bà Quy đều là những cổ đông góp vốn sáng lập ra công ty. Ông Long là Tổng Giám đốc trên giấy phép đăng ký kinh doanh lần 4, bà Quy là Tổng Giám đốc trên giấy phép kinh doanh lần 5. Tuy nhiên từ khi thành lập đến nay, công ty chưa tiến hành Đại hội đồng Cổ đông để bầu quản trị theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp. Một Tổng giám đốc do Hội đồng quản trị mới bổ nhiệm, được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép công nhận thì mới trở thành người đại diện theo pháp luật mới của công ty.

Nhưng, 3 cổ đông sáng lập của Công ty là ông Lưu Văn Long, ông Trần Đình Giao và bà Vũ Thị Kim Quy đã không ngồi lại được với nhau để bàn việc tiến hành Đại hội đồng cổ đông. Thay vào đó, ông Lưu Văn Long và ông Trần Đình Giao tự nhận mình là lãnh đạo công ty, tự ý ban hành một văn bản cho bà Vũ Thị Kim Quy thôi làm Tổng Giám đốc, đồng thời thuê người của công ty Bảo vệ Liên Anh đến “tiếp quản” công ty.

Đây cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự mất việc đột ngột của các công nhân nơi đây khiến công viên nghĩa trang Thanh Bình phải đóng cửa buộc họ phải gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng. Mong muốn của họ là được tiếp tục làm việc, được đảm bảo quyền lợi như trên hợp đồng lao động đã ký kết.

Thêm vào đó, công việc tại Đài hoá thân Thanh Bình có một đặc thù riêng, không phải cứ tuyển lao động mới là có thể vận hành trơn tru, bởi phải có chuyên môn, kỹ thuật và được đào tạo để vận hành theo đúng chức năng, phải đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy mới làm được.

Cả tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận mới có một đài hoá thân hoàn vũ nên việc đóng cửa công viên nghĩa trang Thanh Bình không chỉ khiến công nhân mất việc mà còn ảnh hưởng đến nhiều nhà đám trong và ngoài tỉnh. Các công nhân và người dân nơi đây đều mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công an huyện Mỹ Lộc cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự. 

Trâm Anh
.
.
.