Người dân sợ hãi vì trạm biến áp “khủng” sát trường học

Chủ Nhật, 22/10/2017, 08:58
Nhiều người dân ở Cụm dân cư số 3, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội đang vô cùng lo lắng khi trạm biến áp lên tới 110KV đang chuẩn bị triển khai xây dựng ngay sát khu dân cư. Những hộ dân sống quanh khu vực này đang cầu cứu, mong di dời trạm biến áp trước những nguy cơ về điện trường, từ trường, tiếng ồn, khí thải và cả nguy cơ cháy nổ...

Bà Lê Thị Thọ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Ngọc Khánh bày tỏ sự sợ hãi khi phản ánh tới Báo CAND về dự án xây dựng Trạm biến áp 110KV công viên Thủ Lệ.

Dẫn chúng tôi ra vị trí dự định đặt trạm biến áp trong khuôn viên Công viên Thủ Lệ, bà Thọ cho biết: “Ngay phía sau hàng rào này thôi, một trạm biến áp lớn sẽ đặt tại đây, sát tường một số nhà dân, bên cạnh khu dân cư đông đúc lên tới hơn 1.500 nhân khẩu và có khoảng 500-600 học sinh Trường Tiểu học Thủ Lệ. Việc đặt trạm biến áp ở đây sẽ gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tài sản của nhân dân”.

Ông Nguyễn Xuân Hồng ở số nhà 8, ngõ 9 Đào Tấn cũng lo lắng: “Trạm biến áp có quy mô diện tích tới 1.600m2, 1 tầng hầm, 2 tầng nổi, đặt 3 tổ máy biến áp 110/22KV/63MVA khi hoạt động sẽ phát ra từ trường, điện trường, tiếng ồn và khí thải... chắc chắn ảnh hưởng đến môi trường sống, học tập và làm việc. Đó là còn chưa kể đến nguy cơ cháy nổ... trong khi đường vào khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn”.

Người dân ở đây còn cho rằng, Công viên Thủ Lệ còn diện tích đất rất lớn để cho thuê kinh doanh bãi đỗ ô tô, nhà hàng ở bên ngoài. Khu đất đó xa khu dân cư nên đặt trạm biến áp ở đó sẽ an toàn hơn cho người dân. Vì vậy, người dân đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng từ năm 2015, 2016 đề nghị di chuyển địa điểm xây dựng trạm biến áp ra xa khu dân cư nhưng chưa được giải quyết.

Đại diện các hộ dân ở Tổ dân phố số 7 cho biết, ngày 3-10-2015 Chi bộ đảng số 3 tổ chức họp và biểu quyết 100% kiến nghị di dời địa điểm xây dựng trạm biến áp xa dân, xa trường học.

Người dân ở Cụm dân cư số 3 phường Ngọc Khánh lo lắng về sự an toàn của trạm biến áp 110KV đặt gần khu dân cư.

“Sau đó nhiều lần chúng tôi tiếp tục đề nghị lên đến các cơ quan Trung ương và địa phương nội dung trên. Nhưng lại có báo cáo rằng người dân đã đồng thuận. Chúng tôi ủng hộ chủ trương xây dựng trạm biến áp để cải thiện lưới điện cho nhân dân nhưng việc xây dựng phải an toàn và xa khu dân cư” – bà Thọ cho biết.

Trước phản ánh của khu dân cư thuộc phường Ngọc Khánh, phóng viên Báo CAND tìm hiểu và được biết, Dự án xây dựng Trạm biến áp 110KV đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội thẩm định và thống nhất với đề xuất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội vị trí trong Công viên Thủ Lệ; UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 205/QĐ-UBND ngày 14-1-2016 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Công viên Thủ Lệ để xây dựng Trạm biến áp 110KV Công viên Thủ Lệ. Ranh giới của dự án: Phía Bắc và Tây Bắc giáp ngõ 9 phố Đào Tấn và Trường tiểu học Thủ Lệ. Phía Nam và phía Đông giáp các ô đất trong công viên. Quy mô điều chỉnh là 1.620m2. Diện tích đất này trước đây vốn là đất cây xanh, khu thú dữ, khu thú móng guốc và đường giao thông của Công viên Thủ Lệ.

Trước đề nghị của người dân, UBND phường Ngọc Khánh đã tổ chức các cuộc đối thoại với nhiều thành phần, trong đó có Ban quản lý dự án lưới điện Hà Nội, đại diện Công viên Thủ Lệ, Trường Tiểu học Thủ Lệ... Trong các cuộc đối thoại này, Ban quản lý dự án đã trình bày sự cần thiết xây dựng trạm biến áp, tuy nhiên người dân vẫn không đồng tình với phương án đặt vị trí đặt trạm biến áp như đã được phê duyệt.

Ngày 16-8-2017, UBND quận Ba Đình có Văn bản số 197/UBND-TTr trả lời kiến nghị của các hộ dân thuộc cụm dân cư số 3 phường Ngọc Khánh. Văn bản khẳng định Dự án trạm biến áp 110KV Công viên Thủ Lệ nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030; nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015 có xét đến 2020 đã được Bộ Công thương phê duyệt.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và giao Tổng công ty Điện lực Hà Nội phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình và triển khai các bước thực hiện dự án.

Quận Ba Đình giải thích, về tác động môi trường, dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 2605/QĐ-UBND ngày 9-6-2015; Viện Tài nguyên Môi trường và Kiến thức bản địa thẩm tra độc lập đánh giá báo cáo tác động môi trường của dự án là đúng quy định hiện hành. Về phòng cháy chữa cháy (PCCC), công trình Trạm biến áp 110KV Công viên Thủ Lệ đã được Cảnh sát PCCC Hà Nội cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế PCCC.

Dự án Trạm biến áp 110KV Công viên Thủ Lệ triển khai để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn và liên tục cho các phụ tải tại khu vực quận Cầu Giấy, Ba Đình và quy hoạch mạng lưới cung cấp điện của TP Hà Nội. Tuy nhiên, việc đặt một trạm biến áp quy mô lớn ở gần khu dân cư như vậy liệu có an toàn cho người dân sinh sống quanh khu vực đó và cả hàng nghìn học sinh trường tiểu học? Nếu còn quỹ đất thì phải di dời dự án ra xa khu dân cư. Dự án triển khai cần phải có sự đồng thuận của người dân.

Bởi vậy, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan đến dự án cần xem xét và cân nhắc triển khai dự án vừa đảm bảo mục tiêu của ngành điện, đồng thời đảm bảo an toàn cho môi trường sống của người dân khu vực xung quanh dự án.

Minh Phương
.
.
.