Người dân phản đối xây lò đốt rác thải gần khu dân cư

Thứ Tư, 11/11/2015, 08:18
Dù đã có quyết định khởi công xây dựng lò đốt rác thải gần 4,5 tỷ đồng tại xã Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam), nhưng hơn 6 tháng qua, công trình vẫn giậm chân tại chỗ; vì bị một số hộ dân phản đối. Trong khi đó, lượng rác thải mỗi ngày càng nhiều khiến môi trường sống và du lịch xuống cấp nghiêm trọng.

Xã Tam Hải bao quanh 4 bề là biển và sông; giao thông với đất liền phải qua phà, nên việc vận chuyển rác thải để xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi, mỗi ngày hơn 2.260 hộ dân sinh sống tại đây thải ra hơn 1 tấn rác. Bên cạnh là lượng rác thải trôi dạt trên sông, biển tấp vào rất nhiều. 

Trước thực trạng đó, ngày 30/4/2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định xây dựng công trình lò đốt rác thải tại xã Tam Hải, với tổng mức đầu tư gần 4,5 tỷ đồng trên diện tích 5.000m² tại thôn Bình Trung, do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Rác thải trôi tấp vào bờ biển xã Tam Hải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Vào ngày 18/5/2015 vừa qua, công trình được khởi công; nhưng đến nay đã hơn 6 tháng vẫn giậm chân tại chỗ; vì vấp phải sự phản đối của nhiều hộ dân thôn Bình Trung. 

Bà Nguyễn Thị Mận bày tỏ: “Công trình lò đốt rác thải gần khu dân cư quá, chỉ cách khoảng 150m từ đường bê tông thôn. Thêm vào đó, xung quanh lại có hồ nuôi tôm, nên người dân sợ ô nhiễm, tôm nuôi chết…”. 

Người dân thôn Bình Trung đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Tam Hải bày tỏ rất ủng hộ chủ trương xây dựng lò đốt rác thải để bảo vệ môi trường sống; nhưng mong muốn xem xét di dời địa điểm xây dựng xa khu dân cư. Chúng tôi đến địa điểm xây dựng lò đốt rác thải tập trung tìm hiểu thì thấy, cạnh nơi này có khoảng 50 hộ dân làm hồ nuôi tôm. Khoảng cách từ lò đốt rác thải đến nhà người dân gần nhất khoảng 150m như phản ánh.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch xã Tam Hải cho biết, việc lò đốt rác thải tại thôn Bình Trung bị người dân phản đối gay gắt đã hơn 6 tháng qua nên chưa xây dựng được, đang khiến địa phương “đau đầu”. 

“Dù nhiều lần chính quyền xã, UBND huyện Núi Thành tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe giải đáp những thắc mắc, lo ngại của người dân; chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam cam kết quản lý, vận hành nghiêm ngặt, nếu xảy ra ô nhiễm sẽ đền bù; nhưng người dân vẫn không đồng ý”, ông Hùng nói. 

Khi được hỏi hướng xử lý trong thời gian tới, ông Hùng cho biết, vẫn sẽ tiếp tục kiên trì đối thoại, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ. Bởi vấn đề rác thải đã nhức nhối hàng chục năm qua tại địa phương này. Nếu không sớm xây dựng công trình lò đốt rác thải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và du lịch.

Văn Luận
.
.
.