Người dân không đồng tình việc giá nước sinh hoạt tăng cao

Chủ Nhật, 25/10/2015, 19:40
Nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn thị trấn An Lão, huyện An Lão (Bình Định) bất bình trước việc điều chỉnh, tăng giá nước sinh hoạt gia đình trên địa bàn từ 700 đồng/m3 lên 4.200 đồng/m3.

Từ tháng 6/2015 đến nay, nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn thị trấn An Lão, huyện An Lão (Bình Định) có đăng ký tham gia và hợp đồng cung cấp nước sinh hoạt (NSH) với Công ty cổ phần Tổng hợp huyện An Lão bày tỏ sự bất bình trước việc điều chỉnh, tăng giá NSH gia đình trên địa bàn từ 700 đồng/m3 lên 4.200 đồng/m3. Người dân cho rằng, việc tăng giá nước này đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ và không phù hợp với tình hình phát triển KT-XH ở địa phương.

Giá nước sinh hoạt tăng cao, gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt của người dân An Lão.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thị trấn An Lão, thì: Từ cuối tháng 5/2015 trở về trước, giá NSH gia đình tại địa bàn ở mức 700 đồng/m3. Tuy nhiên sau đó, Công ty cổ phần Tổng hợp huyện An Lão và UBND huyện An Lão đề nghị UBND tỉnh cho nâng mức giá NSH trên địa bàn thị trấn từ 700 đồng/m3 lên 4.200 đồng/m3. Cụ thể, hộ sử dụng dưới 20m3/hộ/tháng, giá nước là 2.100 đồng/m3; hộ gia đình khác sử dụng trên 20m3/hộ/tháng giá 4.200 đồng/m3. Mức giá này chính thức được áp dụng từ đầu tháng 6/2015 đến nay. Điều đáng nói, sau khi Công ty cổ phần Tổng hợp huyện An Lão tổ chức thu mức giá nước kể trên đã vấp phải sự phản ứng của người dân.

Ông H, một người dân ở thôn 9, thị trấn An Lão, nói: “Bình quân hàng tháng, gia đình tôi sử dụng từ 40 - 45m3 nước sinh hoạt. Với mức giá 700 đồng/m3 được tính như trước đây, mỗi tháng gia đình tôi phải trả chừng 30.000 đồng. Thế nhưng với mức giá nước sinh hoạt hiện tại, hàng tháng tôi phải trả cả trăm ngàn đồng; đó là chưa kể tiền điện mỗi tháng, rồi tiền xăng đi lại, tiền học phí cho con đến trường nữa... Bao nhiêu thứ tiền, người dân rất khổ sở”.

Chung quan điểm, chị T một hộ dân ở thôn 5, thị trấn An Lão, góp lời: “Tôi không hiểu mấy ổng nghĩ thế nào, từ mấy trăm đồng một mét khối nước, đùn phát tăng lên mấy ngàn. Nếu trong tháng chỉ có trả tiền nước, dân chúng tôi cũng không phàn nàn làm gì. Đằng này, mỗi tháng bao nhiêu thứ tiền phải lo; hơn nữa, là một địa phương miền núi, điều kiện kinh tế của đại bộ phận bà con ở đây đều khó khăn. Qua đây, tôi cũng mong lãnh đạo UBND huyện, tỉnh cần xem xét, điều chỉnh hạ thấp giá nước, giúp bà con an tâm sản xuất, sinh hoạt”.

Việc tăng giá nước ngay sau thời điểm giá xăng dầu tăng, kéo theo đó các mặt hàng khác cũng tăng giá theo, nên người dân lo lắng là tất yếu. Và ngay cả lãnh đạo UBND thị trấn An Lão; cụ thể là ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thị trấn cũng phải thốt lên: “Giá nước như vậy thì cao quá”.

Ông Long, cho biết thêm: “Hiện nay, toàn thị trấn có khoảng 400 hộ dân đang tham gia mua và sử dụng nước sinh hoạt thông qua Công ty cổ phần Tổng hợp huyện An Lão; phần lớn các hộ dân đều có cuộc sống khó khăn. Vì vậy, việc điều chỉnh, tăng giá nước lần này, ít nhiều đã gây xáo trộn đến cuộc sống cho người dân. Tôi nghĩ giá nước sinh hoạt tăng ở mức 2.100 đồng/m3 là hợp lý”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho rằng, mức giá nước sinh hoạt đang áp dụng hiện nay trên địa bàn thị trấn là không cao; thậm chí, so với các địa phương miền núi khác trong tỉnh thì mức giá này vẫn còn thấp hơn nhiều. Hơn nữa, nguồn thu từ dịch vụ cung cấp nước sạch đều được sử dụng vào công tác duy tu, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt này, nhằm đảm bảo việc cung cấp nước phục vụ cho người dân ngày một tốt hơn. “Tạm thời từ nay đến cuối tháng 12/2015, phía Công ty cổ phần Tổng hợp huyện An Lão sẽ vẫn giữ nguyên mức thu giá nước đã được UBND tỉnh phê duyệt. Sau thời gian này, UBND huyện sẽ xem xét và có văn bản đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh giá nước cho hợp lý, để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người sử dụng dịch vụ lẫn nhà máy” - ông Tùng bày tỏ.

Hoàng Nguyên
.
.
.