Người dân kêu cứu vì “cát tặc” lộng hành

Thứ Bảy, 19/03/2016, 08:40
Hàng trăm hộ dân Tả Bồi, thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang (Triệu Phong, Quảng Trị) ăn ngủ không yên vì nạn khai thác cát trái phép hoành hành nhiều năm nay ngay tại khúc sông chảy qua trước mặt làng này. Sau nhiều lần kiến nghị, cầu cứu chính quyền, ngành chức năng vào cuộc xử lý, nhưng không mang lại kết quả, người dân ở đây đã tự tổ chức đẩy đuổi các đối tượng khai thác cát trái phép; song việc làm này gặp không ít rủi ro, nguy hiểm…

Theo phản ánh của người dân, 4 năm trước, Tả Bồi trù phú bởi phù sa từ sông Thạch Hãn bồi đắp nên. Nhưng từ đó đến nay, đời sống của không ít hộ gia đình bị xáo trộn, gặp nhiều khó khăn do hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra suốt ngày đêm, làm sụt lở nhà cửa, mất đất đai sản xuất… Điều khiến người dân ở đây bức xúc, khó hiểu, là hoạt động khai thác cát trái phép, do chỉ một “chủ nậu” tổ chức thực hiện. 

Chúng tôi làm việc với ông Bùi Duy Lê, trú xóm Trà Liên Đông, xã Triệu Giang, nhân vật mà người dân khẳng định đã tổ chức khai thác cát trái phép. Ông Lê không giấu giếm, nói: “Tôi biết việc tổ chức khai thác cát khi không được cấp phép là không đúng. Tuy nhiên, tôi chỉ làm quy mô nhỏ, ở những nơi không gây ra sạt lở”. 

Hỏi, không gây hậu quả xấu, sao người dân Tả Bồi phản ứng gay gắt sự việc suốt nhiều năm qua? Ông Lê thừa nhận, người dân Tả Bồi không đồng tình với việc làm trái phép tắc đó của ông, nhưng theo ông họ đã không phản ứng đến mức gay gắt buộc ông phải từ bỏ việc làm trái phép tắc đó(?!) 

Hỏi, chính quyền, ngành chức năng có biết việc ông tổ chức khai thác cát trái phép trên sông? Ông Lê thẳng thắn, chính quyền, ngành chức năng có biết, nhưng ông không đồng tình việc người dân nói chính quyền, ngành chức năng bất lực trước hoạt động khai thác trái phép của ông(?!). Chúng tôi hỏi tiếp, thế tại sao việc làm trái phép đó của ông không bị xử lý? Ông Lê không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà chỉ bảo: “Thì ai cũng vì cuộc sống cả”(?!).

Trở lại hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn khu vực xóm Tả Bồi, chúng tôi quan sát chỉ trong vài giờ đồng hồ có gần chục thuyền bè từ nơi khác đến hút cát. Nhiều người cho hay, nạn “cát tặc” hoành hành khúc sông này suốt ngày đêm; trong đó, tập trung đông thuyền bè khai thác nhất từ 17h30 đến 6h sáng hôm sau. Do khai thác cát nhiều năm, nhưng không bị xử lý, khiến nhà cửa của nhiều hộ gia đình ở ven sông bị sạt lở, đang phải tiến hành di dời, như nhà của các hộ ông Hồ Chàm; Hồ Tường Lâm; Nguyễn Lộc; bà Hồ Thị Phiến… 

Khó hiểu hơn, khác với kiến nghị, cầu cứu của người dân, ông Cao Hữu Đức - Trưởng Công an xã Triệu Giang cho rằng, hoạt động khai thác cát trái phép là có, nhưng hậu quả không đến nỗi như người dân phản ánh(?!). 

Chưa hết, ông còn một mực phủ nhận việc ông Lê tổ chức khai thác cát trái phép; cho rằng ông này chỉ là người đứng ra thầu bãi để tập kết số cát khai thác được(?!) Hỏi về công tác truy quét, đẩy đuổi “cát tặc” trên sông Thạch Hãn riêng khu vực xóm Tả Bồi, ông Đức cung cấp một kết quả khá… khiêm tốn: Từ trước đến nay chỉ bắt được 1 tàu nhỏ, khoảng 5-6 khối cát, xử phạt hành chính 3 triệu đồng(!).

Khi nghe chúng tôi thông tin về nạn khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn, nhất là đoạn sông qua xóm Tả Bồi, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Triệu Phong dứt khoát: “Chúng tôi sẽ sớm huy động phương tiện, lực lượng xóa bỏ điểm khai thác cát trái phép này”. 

Tuy nhiên, thiết nghĩ, việc triệt xóa nạn “cát tặc” trên sông, không phải chỉ là trách nhiệm của riêng lực lượng Công an, mà nó đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan.

Phan Thanh Bình
.
.
.