Người chồng có 4 năm sinh “vô tư” lấy hai vợ hợp pháp

Thứ Hai, 15/08/2016, 08:43
“Tôi là vợ anh Nguyễn Khắc Ngọ…, tôi làm đơn tố cáo UBND xã Canh Nậu có hành vi tiếp tay cho chồng tôi vi phạm Luật Hôn nhân gia đình, đẩy tôi vào hoàn cảnh bị đe dọa sinh mạng và có nguy cơ không có nhà ở” – là một phần nội dung lá đơn đẫm nước mắt của người phụ nữ ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Câu chuyện phức tạp về gia đình chị, cách làm việc tắc trách của cơ quan chức năng ở Thạch Thất đã cho thấy một bài học lớn.

Từ lá đơn tố cáo…

Trong gian nhà chứa đầy đồ tạp hóa ở xã Canh Nậu, chị Đỗ Thị Năng lấy ra một tập giấy tờ gồm đơn thư gửi các cơ quan chức năng, giấy khai sinh của các con, giấy đăng ký kết hôn với anh Nguyễn Khắc Ngọ… Với tâm trạng lo lắng, bức xúc, chị phản ánh: 

“Tôi và anh Ngọ lấy nhau năm 1985, khi đó anh 20 tuổi, tôi 18 tuổi, sau này sinh được 4 đứa con. Vợ chồng làm ăn sinh sống bằng nghề mộc, mua được vài mảnh đất trong xã, ngoài phố, trong đó có một mảnh đất ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ để làm nơi ở và mở văn phòng công ty tư nhân do chồng tôi làm đại diện. Thế nhưng, trong thời gian hoạt động, chồng tôi đã lấy một cô nhân viên, hai người tổ chức đám cưới, kết hôn, đến nay đã có 2 người con”. 

Chị Đỗ Thị Năng – người viết đơn tố cáo xã Canh Nậu.

Theo chị Năng, để có cuộc hôn nhân bất chính đó, chồng chị phải tách hộ khẩu để chuyển khẩu ra phường Nhật Tân, sau đó UBND xã Canh Nậu đã sửa hồ sơ và đăng ký kết hôn cho chồng chị với người phụ nữ kia. 

Không những thế, người chồng còn đuổi chị ra khỏi nhà, không có trách nhiệm với con, để con trai Nguyễn Khắc Duyên chơi bời, nghiện ma túy và nhiều lần đe dọa mẹ, khiến chị phải đi tạm lánh ở Ngôi nhà bình yên của Hội Phụ nữ và phát triển tại Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Điều chị Năng bức xúc hơn nữa là sau khi gửi đơn đề nghị UBND phường Nhật Tân xử lý vi phạm chế độ một vợ một chồng của anh Ngọ, thì anh Ngọ lại cho rằng cuộc hôn nhân của chị là không hợp pháp bởi… anh chưa đủ tuổi kết hôn. 

Anh Ngọ xuất trình bản sao giấy khai sinh và chứng minh nhân dân ghi ngày sinh 8-10-1968, trong khi đó chị Năng khẳng định anh Ngọ sinh năm 1965, tức là khi đăng ký kết hôn, anh Ngọ đã 20 tuổi. 

Căn cứ vào giấy tờ anh Ngọ cung cấp, phường Nhật Tân tạm dừng xử lý hành chính đối với anh Ngọ và yêu cầu một trong hai bên nộp đơn ra Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất đề nghị giải quyết. 

… đến những bất thường trong các giấy tờ xác nhận

Bà Đỗ Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Nậu cho biết, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức đến gia đình chị Năng để hòa giải chưa có kết quả. Về tố cáo UBND xã tạo điều kiện cho anh Ngọ kết hôn lần 2, xã đang chỉ đạo cho cán bộ tư pháp xác minh, nếu có đăng ký kết hôn lần 2 thì phải hủy bởi chị Năng và anh Ngọ đã có đăng ký kết hôn, vả lại người dân ở Canh Nậu đều biết chị Năng và anh Ngọ là vợ chồng, đã có tới 4 đứa con.

Theo như trình bày của anh Ngọ với phóng viên Báo CAND, anh khẳng định mình sinh năm 1968 chứ không phải 1965. Tuy nhiên, trong cuốn sổ gốc đăng ký kết hôn do xã Canh Nậu quản lý thể hiện rõ năm kết hôn là 1985 và tuổi của anh Ngọ là 20 tuổi, chị Năng 18 tuổi. Nhưng dù anh Ngọ có biện hộ như thế nào đi chăng nữa thì việc anh sống cùng và có con với người phụ nữ khác cũng là sai.

Quá trình xác minh cho thấy, việc cấp giấy tờ, xác nhận giấy tờ ở huyện Thạch Thất, xã Canh Nậu là có vấn đề. Bởi, ở mỗi tờ khai sinh của con anh Ngọ, chị Năng (cùng được cấp lại ngày 5-11-2015) lại ghi năm sinh của anh Ngọ khác nhau. Có giấy ghi anh sinh năm 1964, có tờ ghi 1965, 1966, 1968. 

Cả 4 bản chính trên đều do ông Kiều Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ký, người thực hiện là chuyên viên Nguyễn Thế Lục. Thậm chí còn có cả sự nhầm lẫn giữa họ của mẹ và họ của con trong giấy khai sinh. 

Từ sự việc trên cho thấy cách quản lý, xác nhận giấy tờ một cách dễ dãi, cẩu thả của cơ quan chức năng đã dẫn đến hàng loại rắc rối. Vấn đề này cần phải được cơ quan chức năng làm rõ.

Thiếu tá Phạm Hồng Quân, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH cho biết, cơ quan Công an hiện đang xác minh tố cáo của chị Năng và sẽ có kết luận chính thức. Nhưng câu chuyện về gia đình chị Năng cứ khiến chúng tôi phải suy nghĩ. Bởi, cậu con trai tên Duyên mà chị Năng tố cáo nó nghiện ma túy, chơi bời lêu lổng, đánh đập chị… thì thực tế vẫn đi làm hàng ngày và cơ quan chức năng cũng không có căn cứ khẳng định Duyên nghiện ma túy. 

Khi gặp chúng tôi, Duyên cung cấp một lá đơn tường trình về nguồn gốc sâu xa dẫn đến những bất hòa trong gia đình, trong đó có nguyên nhân từ mẹ cậu. Và, Duyên cũng có nỗi khổ khó giải thích khi ở cùng người mẹ đi kiện chồng, tố cáo con. 

Qua sự việc này, đề nghị các cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra lại việc cấp giấy tờ cho người dân ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất.

Việt Hà
.
.
.