Mạo danh công ty thuộc Vinacomin để tuyển lao động đi xuất khẩu

Thứ Bảy, 05/11/2016, 09:48
Không treo biển hiệu công ty nhưng vẫn có nhiều người từ các tỉnh đến số nhà 3, ngõ 35 đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để tuyển dụng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). 

Điều đặc biệt, người lao động đã lầm tưởng đây là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu (XNK) Than – Vinacomin của Tập đoàn Công nghiệp Than – Kháng sản Việt Nam nên đã tin tưởng nộp tiền.

Hoạt động nhưng không treo biển hiệu, tuyển dụng xuất khẩu lao động trong một thời gian dài mà cơ quan chức năng không biết.

Tố cáo của người lao động

Báo CAND nhận được đơn của anh Nguyễn Văn Bắc, trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh: Đầu năm 2016, anh Bắc ra Hà Nội, tìm đến Công ty cổ phần XKN Than- Vinacomin, địa chỉ tại số 3, ngõ 35, đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để đăng ký đi lao động biển gần bờ Đài Loan (Trung Quốc).

Tại đây, anh gặp ông Đỗ Doãn Xiêm, là Giám đốc công ty và được giới thiệu về công việc thủy thủ trên tàu cá khai thác gần bờ. Để tạo lòng tin, ông Xiêm đưa cho anh tấm card visit ghi rõ chức danh, tên công ty, địa chỉ và số điện thoại.

Chung cư mini ở số 3, ngõ 35 đường Đình Thôn không hề treo bất cứ biển hiệu nào của công ty.

Theo giới thiệu thì để đi xuất khẩu lao động đánh bắt gần bờ tại Đài Loan, anh Bắc phải đóng 2.800 USD tiền lệ phí, trong đó đặt cọc trước 10 triệu đồng. Trong quá trình tư vấn, hai bên đã thỏa thuận nếu anh Bắc không đi nữa có thể rút về số tiền đặt cọc. Do không biết chữ, anh Bắc cũng chỉ có thỏa thuận bằng miệng. Biết anh không mang đủ tiền nên ông Xiêm đã cho anh Bắc số tài khoản ngân hàng và bảo anh Bắc cứ chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản đó.

Về quê, anh Bắc đã đến Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Kỳ Anh để nộp tiền đặt cọc 10 triệu đồng vào tài khoản của ông Xiêm. Sau lần đó, công ty hẹn anh Bắc ra Hà Nội để khám sức khỏe, rồi chở anh tới một văn phòng ở gần Ga Hà Nội nghe tư vấn. Nhân viên ở đây dặn anh về nhà học đan lưới để chờ làm thủ tục.

Nhưng càng chờ càng không thấy gì, sốt ruột nhiều lần gọi điện thoại ra Hà Nội để hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời “đã biết đan lưới chưa, nếu chưa thì tiếp tục học”.

Theo anh Bắc thì trong thời gian này, gia đình anh có việc, anh không thể đi XKLĐ được nên đã nhiều lần đến công ty xin rút lại tiền đặt cọc nhưng không được. “Đây đều là tiền tôi đi vay, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, nhưng ông Xiêm nói rằng tiền đặt cọc rồi không thể lấy được ra. Tôi ra Hà Nội đến nay là 6 lần để đòi tiền, gọi điện nhiều lần ông Xiêm không nghe máy” – anh Bắc cho biết.

Có hay không việc mạo danh?

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã điện thoại liên hệ với ông Thái Doãn Xiêm nhưng ông Xiêm nói mình đang đi công tác nước ngoài, một tuần sau về sẽ liên lạc lại với phóng viên. Tuy nhiên, quá thời hạn trên, phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Xiêm nhưng ông từ chối làm việc và cũng khẳng định sẽ không trả lại tiền đặt cọc cho anh Bắc.

Anh Nguyễn Văn Bắc tại trụ sở Công an phường Mỹ Đình 1.

Xác minh địa chỉ của Công ty cổ phần XNK Than - Vinacomin in trên danh thiếp của ông Thái Doãn Xiêm, chúng tôi được biết, hiện chỉ có một công ty cổ phần XNK Than – Vinacomin thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Chi nhánh tại Hà Nội, địa chỉ tại P206, Nơ 9B Bán đảo Linh Đàm (Hà Nội), số Giấy phép XKLĐ là 394/LĐTBXH-GP.

Trao đổi với ông Nguyễn Đăng Đại, Trưởng phòng Xuất khẩu lao động của Chi nhánh Công ty cổ phần XNK Than - Vinacomin tại Hà Nội, ông Đại khẳng định: “Công ty không có ai tên là Thái Doãn Xiêm làm giám đốc và cũng không có địa chỉ nào ở tại số 3, ngõ 36 đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1. Công ty chúng tôi không làm thị trường xuất khẩu lao động đi Đài Loan và cũng không cho bất cứ đơn vị nào treo biển của mình”.

Nói về việc ông Thái Doãn Xiêm in card visit đề tên công ty để tuyển dụng lao động, ông Đại cho biết: “100% là mạo danh tên của công ty chúng tôi, trên card visit không in số giấy phép XKLĐ và để hoạt động được, họ sẽ không dám treo biển đâu”.

Chúng tôi đã tìm đến số 3, ngõ 35 đường Đình Thôn, đó là một tòa chung cư mini, công ty này thuê một căn phòng tầng 9 và tầng 2 để hoạt động. Đặc biệt, kể cả ở dưới cũng như trên tầng đều không treo biển công ty, cũng không có bất cứ biển quảng cáo tuyển dụng lao động nào.

Theo phản ánh của anh Bắc thì tầng 2 là lớp dạy tiếng của công ty, người ra vào tuyển dụng khá nhiều. Đang muốn lên tầng 9 thì chúng tôi bị một thanh niên ở phòng bảo vệ ngăn lại. Khi biết chúng tôi có ý định xin đi XKLĐ thì người này rút điện ra gọi, rồi nói: “Giám đốc hẹn chị một tiếng nữa quay lại”.

Vừa tuyển lao động đi xuất khẩu, vừa dạy tiếng ngay tại số 3, ngõ 35 đường Đình Thôn dưới danh nghĩa Công ty cổ phần XNK Than – Vinacomin nhưng hoạt động không treo biển, đã vi phạm khoản 2, Điều 38, Luật Doanh nghiệp. Đặc biệt, lấy danh nghĩa Công ty cổ phần XNK Than – Vinacomin để tuyển dụng khiến cho người lao động lầm tưởng và đặt niềm tin.

Tại buổi làm việc với Công an phường Mỹ Đình 1, chúng tôi nhận được sự phối hợp và vào cuộc tích cực từ phía Công an phường. Sau khi đưa anh Bắc tới trụ sở Công an phường Mỹ Đình 1 trình báo, ngay sau đó Công an phường đã tổ chức kiểm hành chính tại Công ty cổ phần XNK Than – Vinacomin ở số 3, ngõ 35 đường Đình Thôn.

Theo ghi nhận của phóng viên tại buổi kiểm tra thì tầng 9 là trụ sở tuyển dụng lao động nhưng đóng cửa, giám đốc vắng mặt, chỉ có một nhân viên và một bảo vệ và cũng là người chuyên đưa lao động đi khám sức khỏe. 

Theo lãnh đạo Công an phường Mỹ Đình 1 thì sau khi mời Giám đốc và nhân viên công ty về trụ sở Công an phường làm việc, ông Xiêm đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh hoạt động tuyển dụng đi xuất khẩu lao động của mình. Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu phức tạp nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an quận Nam Từ Liêm để tiếp tục điều tra. Qua trao đổi với anh Bắc, anh cho biết, sau 2 ngày vụ việc được chuyển lên Công an quận Nam Từ Liêm, anh đã nhận lại được tiền đặt cọc.

Mượn danh Công ty cổ phần XNK Than - Vinacomin để tuyển lao động đi xuất khẩu, hay đây còn là hoạt động môi giới tuyển dụng lao động cho đơn vị khác? Tất cả những thắc mắc này đều cần sớm làm sáng tỏ. Rất tiếc, khi đến Công an quận Nam Từ Liêm để liên hệ tìm hiểu vụ việc, chúng tôi nhận được lời từ chối cung cấp thông tin.

Nhóm PVĐT
.
.
.