Mặc dân kêu, doanh nghiệp vẫn vô tư xả thải

Thứ Hai, 29/08/2016, 09:22
Người người phải sống chung với bụi, nhà nhà phải sống trong bụi. Mọi thứ sinh hoạt trong cuộc sống từ ăn, ngủ, nghỉ đều có sự tồn tại của bụi, trẻ con vì theo cha mẹ, người già vì nương tựa vào con, cháu… ngày ngày cũng đang bị bụi đeo bám… Khói, bụi mù mịt từ Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia đang ảnh hưởng và đe dọa tới sức khỏe của người dân xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).


Bụi bay… dân kêu thảm

Theo phản ánh, chúng tôi tìm tới nhà ông Hoàng Xuân Đường (tổ 14, ấp Phước Lập, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành). Ông Đường cho biết, tình trạng ô nhiễm này không phải mới chỉ 1, 2 năm nay mà đã 6, 7 năm nay rồi, người dân địa phương mỗi năm đem đơn đi khiếu nại rất nhiều lần; thế nhưng cho tới nay vẫn không có động tĩnh gì về việc này, mặc người dân chúng tôi kêu la, doanh nghiệp vẫn cứ vô tư thải khí, bụi ra môi trường.

Ống xả khí thải của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia.

Để cho chúng tôi hiểu hơn điều ông vừa nói, vợ ông Đường dùng một chiếc khăn trắng để lau bàn, ghế trong nhà thì một lớp bụi đen đặc bám đầy trên khăn.

Còn chị Đỗ Thị Thúy (cùng ngụ tại tổ 14, ấp Phước Lập) cho hay, mỗi ngày chị lau sàn nhà tới 7 lần nhưng cứ hễ lau được 15 phút là bụi đã bám đầy.

Theo ông Nguyễn Minh Liên, Trưởng ấp Phước Hưng, xã Mỹ Xuân, từ ngày chúng tôi gửi đơn khiếu nại, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia vẫn chưa  dừng việc xả khí, bụi. Bất kể lúc nào, giờ nào không khí cũng đen đặc, bầu trời khu vực đó như tối sầm lại, đi đến khu vực sát nhà máy, chúng tôi cảm thấy mắt cay, đỏ, chảy nước mắt, tức ngực. Vậy mà chúng tôi đã phải chịu như vậy nhiều năm nay rồi, người dân ở đây chịu đựng không nổi nên mới gửi đơn.

Chị Đỗ Thanh Thủy (ngụ tổ 5, ấp Phước Lập) nhà đối diện với Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia cho biết, để có tiền lo chi phí cho gia đình, ngoài đồng lương ít ỏi của chồng, bản thân chị vì không có bằng cấp, không có nghề nghiệp nên đành ở nhà mở quán nước bán, cả 3 đứa con của chị đều bị viêm mũi, họng nặng. Đáng buồn hơn, cha mẹ của chị đều qua đời vì ung thư.

Ông Ngô Văn Châu người dân ấp Phước Lập cho biết, bản thân ông và gia đình đã dùng 1 ly nước lọc sau đó bốc một nhúm bụi từ Công ty Gạch men Hoàng Gia bỏ vào ly nước thì thấy bụi không tan. “Vì chịu không nổi khói, bụi từ công ty này thải ra mà nhiều hộ dân ấp này đã phải bỏ nhà đi, có người đi thuê nhà trọ, có người mua đất cất nhà tạm để ở”, ông Châu cho biết thêm.

Đâu là câu trả lời thỏa đáng?

Từ sự phản ánh của người dân, PV Báo CAND đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Thái Sinh - Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh BR-VT.

Ông Sinh cho biết, từ việc người dân ở xã Mỹ Xuân gửi đơn lên Bộ TN-MT về việc Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia xả khí, bụi gây ô nhiễm môi trường. Ngày 22-7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TN-MT đã có văn bản chỉ đạo cho Sở TN-MT tỉnh BR-VT xử lý, Sở đã trình UBND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh BR-VT tiến hành kiểm tra và xử lý.

Khi chúng tôi hỏi về việc dựa vào đâu ngày 3-11-2014 Sở TN-MT tỉnh đã trả lời ý kiến người dân rằng, khí thải sau khi xử lý của nhà máy có các thông số nằm trong giới hạn cho phép của QCVN, không khí xung quanh bên ngoài hàng rào nhà máy nằm trong giới hạn cho phép.

Ông Sinh cho biết, Tổng cục Môi trường đã vào kiểm tra và Sở cũng trả lời đều theo kết luận từ Tổng cục Môi trường. Và khi chúng tôi hỏi về văn bản đó để xác nhận lời ông Sinh thì ông trả lời đã không còn lưu, thường các cơ quan gửi vào nhưng không đầy đủ, ông không theo dõi kỹ  những vụ việc phối hợp với các Bộ, ngành và cũng ông không có đầy đủ giấy tờ.

Câu trả lời của ông như vậy là không thỏa đáng và thiếu trách nhiệm. Bởi lẽ, với chức năng và nhiệm vụ của mình, hơn ai hết ông phải là người nắm hết mọi ý kiến phản ánh từ người dân về tình hình môi trường, nắm hết những việc làm không đúng quy định của tất cả các cơ quan, cá nhân gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Theo kết quả kiểm tra ngày 25-7, Phòng PC49, Công an tỉnh BR-VT cho biết, phòng đã phối hợp cùng các ngành chức năng đã kiểm tra Nhà máy Gạch men Hoàng Gia theo phản ảnh của người dân.

Tại buổi kiểm tra này, tổ công tác đã lấy 5 mẫu khí lò cao và 2 mẫu khí xung quanh. Kết quả phân tích cho thấy có 1 mẫu khí lò cao vượt quy chuẩn 19 (quy chuẩn áp dụng cho khí thải công nghiệp và khí lò cao) 1,38 lần, với lưu lượng dưới 15.000 m3/giờ. Hiện tại đã ra quyết định xử phạt 100 triệu đồng đối với công ty và yêu cầu dừng hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn.

Phòng PC49, Công an tỉnh BR-VT còn cho biết thêm, vào ngày 10-8-2015, Công an tỉnh BR-VT đã xử phạt nhà máy này 50 triệu đồng vì xả thải bụi, khí vượt quy chuẩn. Như vậy là việc Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia xả thải bụi, khí vượt quy chuẩn đã không phải là việc làm lần đầu tiên.

Việc làm này của công ty gây ảnh hưởng sức khỏe, đe dọa tính mạng của người dân. Và nếu như cứ rơi vào vòng luẩn quẩn vi phạm, đóng phạt rồi lại tái diễn vi phạm thì người phải hứng chịu những hậu quả này vẫn là những người dân sống quanh khu vực doanh nghiệp này đóng chân.

Hải Âu
.
.
.