Làm rõ việc người tố cáo chống tiêu cực bị trả thù

Thứ Hai, 12/09/2016, 09:57
Mới đây, Báo CAND nhận đơn của ông Nguyễn Hồng Đức, 68 tuổi ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, trong đơn tố cáo, ông Nguyễn Hồng Đức viết chi tiết 12 lần ông và gia đình bị đe dọa. Chủ yếu những lời đe dọa đều được chuyển thông tin qua những người khác. Ông Đức cho rằng người đe dọa hành hung ông là bà Nguyễn Thị Thanh ở cùng xã bởi ông đã có đơn tố cáo bà Thanh có nhiều vi phạm về đất đai.



Ông Đức cho biết, trước đây ông đã làm đơn tố giác sai phạm của ông Trần Thanh Tùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Đội Bình thời kỳ năm 2008-2014 buông lỏng quản lý đất đai, để bà Thanh lấn chiếm, xây dựng các công trình trên diện tích 6 sào đất nông nghiệp thuộc địa bàn ông quản lý.

Trao đổi với Công an huyện Ứng Hòa, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Phó trưởng Công an huyện cho phóng viên biết, ngày 25-5-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện nhận được phiếu chuyển đơn tố giác tội phạm của Thanh tra Công an TP Hà Nội chuyển đơn tố giác của ông Nguyễn Hồng Đức. Ông Đức tố giác bà Nguyễn Thị Thanh vi phạm pháp luật. Quá trình xác minh, Công huyện xác định không có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Vợ chồng ông Nguyễn Hồng Đức đến Công an xã Đội Bình trình báo sự việc xảy ra sáng 9-9.

Tuy nhiên, qua xác minh phát hiện trong công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai còn sơ hở, thiếu sót nên Cơ quan CSĐT có công văn kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa và Chủ tịch UBND xã Đội Bình chỉ đạo giải quyết dứt điểm vi phạm của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh.

Sau khi nhận được tố cáo, ngày 11-8, UBND huyện Ứng Hòa đã xác minh nội dung tố cáo và ban hành Kết luận số 120/KL-UBND khẳng định: “Ông Trần Thanh Tùng buông lỏng quản lý về đất đai để bà Thanh chiếm đất, xây dựng nhà ở, phòng nghỉ trọ, sân, bể nước… trong khuôn viện diện tích đất 1.074,7m²; diện tích đất xây dựng là 562,3m². Trong đó, xây dựng các công trình trên đất hành lang công trình thủy lợi là hơn 212m², đất ngoài hành lang công trình thủy lợi là 349,9m². Bà Thanh đổ đất lấp ao, làm vườn diện tích hơn 890m² là sử dụng sai mục đích của đất theo hợp đồng giao thầu”. UBND huyện Ứng Hòa cũng đã có chỉ đạo biện pháp xử lý, khắc phục sai phạm.

Theo ông Đức, vì ông tố cáo sai phạm tại địa phương nên từ tháng 4-2016 liên tục ông bị bà Thanh đe dọa. Trong đơn gửi Báo CAND, ông Đức đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi đe dọa, xâm hại đến sức khỏe, danh dự, uy tín của gia đình ông. Thế nhưng, khi ông Đức vẫn đang gửi đơn đề nghị tới các cơ quan chức năng thì vào lúc 7h ngày 9-9, bà Thanh đã dùng dao và một cục bê tông đe dọa ông ngay tại chợ Dầu, xã Đội Bình. Do được bà con can ngăn nên đã không xảy ra hậu quả.

11h ngày 9-9, phóng viên Báo CAND đã gặp những người có liên quan trong vụ việc xảy ra vào lúc 7h sáng. Ông Nguyễn Xuân Du, Trưởng Công an xã cho biết, việc bà Thanh cầm dao và cục bê tông đe dọa ông Đức là có thật. Công an xã đang làm hồ sơ và báo cáo sự việc lên Công an huyện.

“Chúng tôi không đi sâu vào đơn chống tiêu cực và chỉ xử lý những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự” – ông Du nói. Công an xã Đội Bình đã thu giữ cục bê tông bà Thanh cầm đe dọa ông Đức. Còn con dao bà Thanh lấy của hàng bán thịt lợn đe dọa ông Đức thì Công an xã giao lại cho chủ hàng thịt quản lý.

Tại trụ sở Công an xã Đội Bình, vợ chồng ông Đức vẫn bày tỏ bức xúc và lo lắng trước hành vi của bà Nguyễn Thị Thanh. Bà Thanh thì phân trần với đồng chí Trưởng Công an xã lý do xảy ra sự việc lúc sáng 9-9 là do bà bức xúc trước việc ông Đức vu oan cho bà.

Qua những tài liệu thu thập được, chúng tôi thấy rằng, việc ông Đức tố cáo vi phạm trong quản lý đất đai đối với bà Nguyễn Thị Thanh và ông Trần Thanh Tùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Đội Bình là đúng. Bởi vậy, ông Đức có lý do để nghi ngờ bà Thanh đe dọa trả thù ông.

Phóng viên Báo CAND đã chứng kiến sự bức xúc giữa hai bên trong vụ việc này là ông Đức và bà Thanh, và chúng tôi cũng thấy những vất vả mà Công an xã Đội Bình phải giải quyết ban đầu để ổn định an ninh trật tự.

Báo CAND mong rằng Công an huyện Ứng Hòa và các cơ quan quản lý nhà nước sớm giải quyết dứt điểm sự việc trên và có biện pháp ổn định an ninh trật tự, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Tạ Minh Thu
.
.
.