Làm rõ nguyên nhân hoa chết hàng loạt vì phân bón ngoại nhập

Thứ Hai, 28/08/2017, 08:16
Khoảng 2.000m2 hoa salem của gia đình ông Nguyễn Thành Quang (45 tuổi), ngụ đường Mai Anh Đào, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bỗng héo úa, chết hàng loạt sau khi bón một loại phân có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện khổ chủ đang đứng ngồi không yên vì nguy cơ mất trắng vườn hoa đã hiện hữu. 


Theo ông Quang cho biết, vào giữa tháng 8-2017, gia đình ông mua phân NPK loại 25kg, có xuất xứ từ Trung Quốc, được một công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh nhập khẩu bán ra thị trường đem về bón bổ sung chất dinh dưỡng cho vườn hoa salem. Khoảng 5 ngày sau, vườn hoa salem này có dấu hiệu héo vàng lá, thối từ đọt ra ngoài.

Vườn hoa salem của gia đình ông Nguyễn Thành Quang bị chết sau khi bón phân có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tới thời điểm này, khoảng 50% diện tích hoa salem đã bị hư hỏng và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng. Do nghi ngờ phân bón là nguyên nhân gây ra cây hoa salem bị chết, ông Quang đem số phân này tiếp tục bón thử cho một số loại cây mọc quanh nhà, như rau răm, rau dền, cải cúc thì xuất hiện tình trạng cây bị chết tương tự như salem. Tuy nhiên, cũng với loại phân này, gia đình ông Quang dùng để bón cho một vườn rau cải nhưng không xảy ra hiện tượng bất thường trên. Theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì của nhà cung cấp, loại phân mà gia đình ông Quang sử dụng dùng để bón gốc cho tất cả các loại cây trồng, liều lượng tùy loại cây, từ 200-350kg/ha.

Sau khi nhận được phản ánh của gia đình ông Quang, công ty nhập loại phân này từ Trung Quốc về bán ra thị trường Việt Nam đã cử người tới tìm hiểu nguyên nhân. “Chúng tôi đang lấy mẫu đất, mẫu cây về kiểm nghiệm để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vườn hoa salem của ông Quang bị héo lá, thối đọt. Trong đó, giả thuyết vườn hoa salem nhiễm nấm bị loại bỏ... 

Điều đáng lưu ý là cùng một loại phân chúng tôi phân phối nhưng ông Quang bỏ hai vườn khác nhau (một vườn hoa salem, một vườn rau cải) thì chỉ vườn salem có dấu hiệu hư hại, vườn còn lại phát triển bình thường”, đại diện công ty này cho biết.

Kim Ngân
.
.
.