Kỷ luật Phó chủ tịch phường vụ “rót tiền nhầm người” ở Xã Đàn

Thứ Sáu, 18/12/2015, 18:43
Chiều 18-12, Thanh tra UBND quận Đống Đa, Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông tin xung quanh vụ “rót tiền nhầm người”, làm sai lệch hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng gây bức xúc dư luận xảy ra tại số 163 – Xã Đàn.

Đây là vụ việc phức tạp, đơn thư tố cáo gửi đến nhiều cấp, kéo dài trong nhiều năm qua, dư luận cho rằng có dấu hiệu móc ngoặc, cố ý làm sai lệch hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng để trục lợi tiền Nhà nước liên quan đến hai cá nhân: ông Vũ Minh Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng và bà Nguyễn Thị Thu Hương, nguyên cán bộ địa chính, xây dựng phường Nam Đồng.

Thông tin về vụ việc này, ông Trần Huy Hải, Phó Chánh Thanh tra quận Đống Đa cho biết, mới đây, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã làm việc với thanh tra quận và làm rõ các sai phạm liên quan cũng như những cá nhân chịu trách nhiệm.

Theo hồ sơ, ông Đỗ Đức Sơn và vợ là bà Nguyễn Thi Mền được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội. Ngày 15-5-2006, UBND quận Đống Đa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường vành đai I (nay là phố Xã Đàn) đối với hộ ông Đỗ Đức Sơn. 

Gia đình ông đã bàn giao mặt bằng, diện tích còn lại sau giải phóng mặt bằng là 37,6m2 gia đình vẫn tiếp tục sử dụng. Ngày 9-6-2009, ông Đỗ Đức Sơn và bà Nguyễn Thị Mền đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Bảo, vợ là Lê Thị Thanh Hằng và được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội xác nhận vào sổ đỏ nội dung thay đổi chủ mới.

Ngày 4-8-2009, UBND quận Đống Đa cấp giấy chứng nhận số nhà cho bà Lê Thị Thanh Hằng với số nhà mới là 163 – Xã Đàn, thay cho địa chỉ cũ là số 71, ngách 195, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa. Tuy nhiên, ngày 28-3-2011, tổ công tác giải phóng mặt bằng phường Nam Đồng khi xác nhận nguồn gốc đất để làm căn cứ lập phương án giải phóng mặt bằng dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ vẫn xác định hộ ông Đỗ Đức Sơn, bà Nguyễn Thị Mền có địa chỉ giải phóng mặt bằng tại địa chỉ trên. Sau đó, UBND quận Đống Đa có quyết định số 6209/QĐ-UBND  ngày 2-12-2011 phê duyệt mức đền bù hỗ trợ thiệt hại khi giải phóng mặt bằng tại địa chỉ trên cho hộ ông Nguyễn Đức Sơn số tiền 491.896.044 đồng.

Quyết định thi hành kỷ luật ông Vũ Minh Hồng.

Giải thích lý do ông Sơn đã bán đất từ lâu, không liên quan gì thửa đất trên nhưng vẫn được “rót tiền” đền bù gần nửa tỷ đồng, ông Trần Huy Hải cho biết, UBND quận Đống Đa đã kiểm tra và kết luận sai phạm như sau: Tổ công tác giải phóng mặt bằng phường Nam Đồng do ông Vũ Minh Hồng làm tổ trưởng và bà Nguyễn Thị Thu Hương là tổ viên đã “thiếu trách nhiệm trong việc xác định nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất tại địa chỉ 163 – Xã Đàn, phường Nam Đồng”. 

UBND quận Đống Đa xác định: Bà Hương là người tiếp nhận thông tin thay đổi chủ sử dụng đất tại 163 – Xã Đàn và trực tiếp sửa chữa vào giấy chứng nhận số nhà, sổ tổng hợp đăng ký gắn biển số nhà của phường Nam Đồng nhưng không báo cáo với UBND phường để đăng ký biến động sử dụng đất và không báo cáo với hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận trong việc lập phương án giải phóng mặt bằng. 

Do vậy, hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của quận đã sử dụng hồ sơ lưu giữ tại UBND phường làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng số nhà trên vẫn mang tên chủ sử dụng đất là ông Đỗ Đức Sơn. Theo UBND quận, hành vi này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, lãnh phí kinh phí và thời gian nhưng không phát hiện được động cơ cố ý làm trái để trục lợi.  

Với những sai phạm của ông Vũ Minh Hồng và bà Nguyễn Thị Thu Hương, ông Trần Huy Hải cho biết, UBND quận đã ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách. Nhiều ý kiến cho rằng, với sai phạm nghiêm trọng như vậy nhưng chỉ khiển trách là quá nhẹ. Ông Hải giải thích: “Sai phạm đã kết luận, việc xử lý kỷ luật hình thức nào thì đã có UBND quận, Ủy ban Kiểm tra xem xét, đánh giá”.

 Đối với khoản tiền đền bù gần 500 triệu đồng, ông Hải nói, mấy năm nay “vẫn để trong kho bạc”. Giải thích lý do vì sao hồ sơ sai lệch, người được đền bù không hề ký nhưng danh sách vẫn được lập và tiền vẫn “rót”, Thanh tra quận cho rằng, do danh sách đền bù được lập và đã được thống nhất nên cấp có thẩm quyền phê duyệt theo danh sách. Đáng chú ý, trong biểu mẫu kê khai khi UBND phường Nam Đồng mời gia đình ông Sơn đến ký thì đã có người ký thay nhưng hiện không xác định được người ký thay đó là ai?!

Đ.Minh
.
.
.