Kịp thời phát hiện 3 vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng ở Bình Dương

Thứ Hai, 10/09/2018, 16:28
Chiều 10-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đang truy tìm đối tượng lừa đảo tặng 1,5 triệu đôla “tiền ảo” cho chị Đàm Thị Kim N. (ngụ phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Cơ quan Công an cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nạn nhân khác “dính bẫy” bọn lừa đảo.

Theo cơ quan Công an: Lúc 14h ngày 31-8, một ngân hàng thương mại cổ phần chi nhánh Bình Dương phát hiện khách hàng tên N. yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản nghi vấn lừa đảo đã báo cơ quan Công an. Công an tỉnh Bình Dương tiến hành xác minh, khẩn trương làm việc với bà N. Tại cơ quan Công an, bà N. cho biết: “Do quen biết trên mạng xã hội, đối tượng người nước ngoài thông báo đã gửi quà cho N. (có giá trị khoảng 1,5 triệu USD) và yêu cầu đóng lệ phí Hải quan với số tiền 30,3 triệu đồng”.
Nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo vừa bị Công an bắt giữ.

Sáng 31-8, bà N. đã chuyển 30,3 triệu đồng vào tài khoản của một đối tượng, mở tại ngân hàng chi nhánh ở TP.Hồ Chí Minh, theo yêu cầu của đối tượng. Sau đó, chủ tài khoản đã rút toàn bộ số tiền nói trên. Đến 13h30’ cùng ngày, bà N. đến ngân hàng chi nhánh Bình Dương để hoàn tất thủ tục chuyển thêm 120 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng. Công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời phối hợp với ngân hàng tiến hành xác minh mục đích chuyển tiền, giải thích cho khách hàng hiểu rõ việc bị lừa đảo nên bà N. không chuyển số tiền 120 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng.

Tiếp đó, lúc 15h30’ ngày 4-9, Công an tỉnh Bình Dương nhận được tin báo của một ngân hàng chi nhánh Sở Sao (phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một) về việc phát hiện 2 trường hợp khách hàng đến giao dịch có biểu hiện nghi vấn bị lừa đảo. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tiến hành xác minh và phát hiện danh tính nạn nhân tên Trần Lê L. (31 tuổi, quê Phú Yên; tạm trú phường Tân Định, thị xã Bến Cát), nhân viên trường Trung cấp C.Đ. Ngày 4-9, trong lúc đang trực cơ quan, anh L. nhận được cuộc gọi đến máy điện thoại bàn của cơ quan do một người tự xưng là Nguyễn Thị M, giao dịch viên của VNPT thông báo anh L. có đăng ký số điện thoại 0283.5174.826 tại văn phòng giao dịch VNPT (535 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP Hồ Chí Minh) hiện đang đang nợ cước với số tiền gần 9 triệu đồng.

Khi anh L nói  không có đăng ký và sử dụng số điện thoại trên, thì “M” cho rằng, số điện thoại trên có thể đã bị kẻ xấu chiếm đoạt sử dụng vào mục đích xấu. Sau đó, “M” nối máy cho anh L. gặp “Lê Hồng Phong” tự xưng là Trung úy Công an TP Hồ Chí Minh để giải quyết. “Phong” cho biết, anh L. có tham gia đường dây buôn bán ma túy và yêu cầu anh L phải trình báo về tài sản hiện có (bao gồm nhà cửa, đất đai, tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng).

Tiếp theo đó, một đối tượng khác sử dụng số điện thoại +840283291741 gọi vào điện thoại cá nhân của anh L, xưng là cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân yêu cầu anh L. phải rút tiền trong các tài khoản ngân hàng của mình và chuyển vào tài khoản số 670127 (mở tại một ngân hàng thương mại cổ phần chi nhánh Đắk Lắk, chủ tài khoản: Hồ Thành Vũ) để phối hợp điều tra làm rõ, đồng thời sẽ trả lại cho anh L. khi làm rõ vụ việc.

Ngược lại, trường hợp anh L. không hợp tác thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Lúc 13h30’ cùng ngày, anh L. đã đến ngân hàng chi nhánh Sở Sao để rút số tiền 50 triệu đồng đang gửi tại đây. Trong quá trình làm thủ tục, nhân viên giao dịch của ngân hàng phát hiện anh L .có nhiều biểu hiện khác thường. Do vậy, nhân viên ngân hàng đã hỏi thăm và biết được vụ việc. Nhận thấy vụ việc trùng khớp với những dấu hiệu cảnh báo lừa đảo đã được Công an tỉnh Bình Dương thông báo trước đó, nhân viên ngân hàng đã trình báo vụ việc.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với ngân hàng tiến hành xác minh mục đích chuyển tiền, giải thích cho khách hàng hiểu rõ việc bị lừa đảo. Anh L. đã cảnh giác và không chuyển tiền. Đáng lưu ý, tại thời điểm Công an đang làm việc với ngân hàng và anh L. Sau khi nghe thông tin từ trường hợp của anh L, chị Phan Thế Kim D. (ngụ phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một) trình báo cũng nhận được cuộc gọi với các thủ đoạn nêu trên. Đối tượng yêu cầu chị D. rút số tiền 200 triệu đồng gửi tại ngân hàng để chuyển vào số tài khoản khác.

C.Bình
.
.
.