Ông Hứa Văn Lến (ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) phản ánh, năm 2005, ông Lến và ông Ngô Văn Chót (ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) hợp tác với nhau mở tuyến phà từ huyện Kế Sách (Sóc Trăng) sang huyện Cầu Kè (Trà Vinh) theo hình thức đối lưu. Tỉnh Trà Vinh cấp phép cho ông Chót hoạt động phía bờ Trà Vinh (bến phà phía Trà Vinh của Nhà nước), còn tỉnh Sóc Trăng cấp phép hoạt động cho ông Lến phía bờ Sóc Trăng.

Tháng 4-2011, hợp đồng thuê bến của mình chấm dứt, ông Lến đã thuê đất của một người dân khác cách bến cũ 50m mở bến mới và được giấy phép. Tuy nhiên, thay vì vẫn chạy đối lưu như cũ, ông Chót lại thuê bến cũ của ông Lến và được UBND huyện Kế Sách cấp phép (!?).

Việc cấp phép mở bến cho ông Chót bị phản ứng vì gây khó khăn cho người dân và cho ông Lến. Vì vậy, Sở GTVT Sóc Trăng đã có công văn chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức quản lý hoạt động bến khách ngang sông Trà Ếch - Đường Đức theo hướng hợp nhất hai bến tạo thuận lợi cho hành khách qua lại.

Ngày 20-6-2013, Sở GTVT Sóc Trăng, UBND huyện Kế Sách họp với ông Lến, ông Chót, thống nhất sáp nhập vào một bến do ông Lến chịu trách nhiệm thuê đất và ông Chót  đồng ý. Sau đó, UBND huyện Kế Sách không cấp phép hoạt động cho bến của ông Chót, tuy nhiên sau đó ông Chót vẫn sử dụng bến đón khách này.

Nhu cầu đi lại của người dân qua phà Trà Ếch – Đường Đức là chính đáng.

Tiếp đó, ngày 21-5-2014, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kế Sách lại họp với ông Chót, ông Lến để thống nhất mở một bến tại vị trí bến do ông Lến đầu tư xây dựng. Thế nhưng, việc hợp nhất bến không thành do ông Chót không chịu đưa phà của mình vào hoạt động tại bến của ông Lến mà tiếp tục đưa đón khách ở bến không phép…

Ngày 4-5-2017, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì cuộc họp để giải quyết một số vướng mắc trong hoạt động của bến khách ngang sông do ông Lến phụ trách.Tại cuộc họp, lãnh đạo địa phương đề nghị Sở GTVT Sóc Trăng xem xét tất cả các phương án để nhanh chóng giải quyết; yêu cầu huyện Kế Sách phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh tiến hành làm các thủ tục theo quy định của pháp luật; riêng đối với phương tiện của ông Lến vẫn được quyền hoạt động tại bến khách ngang sông Trà Ếch - Đường Đức.

Tuy nhiên, ngày 3-5-2017, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh Phan Anh Quốc, ký Quyết định số 62/QĐ-SGTVT, chấm dứt hoạt động đối với bến khách ngang sông Đường Đức của ông Ngô Văn Chót, lý do chủ bến chấm dứt hoạt động; xóa tên bến khách ngang sông Đường Đức trong danh mục cảng, bến thủy nội địa… Việc Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh ban hành quyết định đóng bến phà nói trên đã gây bức xúc trong dư luận người dân tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Văn Út (ngụ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh), cho biết: “Bà con chúng tôi là dân làm ăn luôn sử dụng phà Đường Đức – Trà Ếch để qua lại. Nay Sở GTVT Trà Vinh đóng bến Đường Đức, gây rất nhiều khó khăn cho người dân chúng tôi. Bây giờ muốn đi Sóc Trăng, Bạc Liêu chúng tôi phải vòng xuống Cầu Quan hơn 20km, phải qua thêm 2 chuyến phà là Cầu Quan - Cù Lao Dung và Cù Lao Dung – Đại Ngãi. Ông Chót không hoạt động thì cho ông ấy nghỉ chứ tại sao lại đóng cửa bến phà Đường Đức, bởi bến phà này là của Nhà nước.

Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh hủy bỏ quyết định và mở lại bến phà Đường Đức phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Không vì cá nhân ông Chót mà làm khổ người dân”.

Đ.Văn – C.Xuân