Khu dân cư bỗng biến thành nơi đổ rác

Thứ Sáu, 21/09/2018, 11:35
Khu dân cư Hoàng Hải (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) có diện tích gần 100ha, trước đây do Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (trụ sở tại 32/11, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm) làm chủ đầu tư. Dự án được quyhoạch cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn đô thị mới, gồm các dịch vụ tiện ích cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, làm việc của cư dân nơi đây.

Tuy nhiên, qua hơn 10 năm tiến hành xây dựng, đến nay không như lời giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư, nơi này rất hoang tàn và thành nơi đổ rác.

Việc xây dựng khu dân cư bị dừng lại từ khi ông Ngô Quang Trưởng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty bị cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bắt khẩn cấp ngày 18-11-2009, do chủ mưu trong việc thuê “xã hội đen” giết ông Đặng Xuân Sĩ, nguyên  Phó giám đốc của công ty, để diệt khẩu. Trước đó, ông Sĩ gửi đơn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của ông Trưởng trong việc lập các dự án mua bán đất trên địa bàn huyện Hóc Môn nên bị sát hại.

Từ đó đến nay, người dân trong khu dân cư (KDC) này sống trong cảnh chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Trương Kim Hiến bức xúc nói: “Tôi thuộc diện tái định cư của đường Võ Văn Kiệt, khi đến vận động tôi đi để giải toả mặt bằng làm đường, lãnh đạo quận Bình Thạnh nói ưu tiên cho tôi mua gần công viên trong khu dân cư Hoàng Hải để tiện tập thể dục, nhưng đến nay cả chục năm trời, giấy tờ đất không cấp, công viên thì cho thuê làm chỗ giữ xe ôtô, mà mua gần công viên tôi phải trả thêm 10% tiền. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm đến đời sống của người dân chúng tôi”.

 “Trong KDC này có 79 căn nhà trước đây được chính quyền cấp phép cho xây dựng, nhưng đến nay vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất. Nhiều người mua đất trong KDC Hoàng Hải nhưng không được xây dựng, phải đi thuê nhà trọ để ở. Tình trạng này kéo dài cả chục năm nay vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dân”, ông Đỗ Hải Quang, Tổ trưởng Tổ dân phố 20, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm cho biết.

Những ngày đầu tháng 9-2018, tìm đến KDC này, chúng tôi ghi nhận sự... hoang tàn. Rất nhiều căn nhà xây dở, bỏ hoang, đường sá hư hỏng và nhiều bãi đất trống. Do diện tích rộng, nhà ở lưa thưa nên nơi đây biến thành bãi rác. Người dân rất bức xúc về tình trạng phải sống trong rác thải, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Anh Cương (cư dân nơi đây) cũng bức xúc về tình trạng xe ôtô, xe ba gác chở rác đến  đổ: “Cứ đêm khuya là tôi thấy xe ôtô chở rác đến đây đổ, nhiều khi ban ngày cũng có xe ôtô chở cành cây, vỏ dây cáp, nệm mút,… đến đổ. Nhiều lần họp dân, chúng tôi đã có ý kiến đến chính quyền địa phương cần có biện pháp để bắt xử lý chứ không để chỗ chúng tôi ở trở thành bãi rác được, nhưng đến nay rác vẫn cứ ngập tràn, gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi mưa lớn ngập đường, cống không thoát được nước”.

Nhân Sơn
.
.
.