Khi ma túy vượt qua cổng trường học

Thứ Ba, 20/09/2016, 09:31
Vào thời điểm cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Hải Dương ập vào quán karaoke VIP 2, 13 đối tượng “mặt búng ra sữa” hầu hết đều là học sinh cấp 3 của một trường THPT đang lắc lư theo tiếng nhạc điên cuồng, tận hưởng cảm giác cực mạnh của ma túy đá.


Bài 1: Nỗi đau của những bậc sinh thành

Khi thông tin về một loại ma túy mới có tên gọi "bùa lưỡi" hay còn gọi là "tem giấy" được tẩm chất gây ảo giác LSD gây ra ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi người dùng được phát hiện bày bán tại khu vực cổng một số trường học ở TP HCM chưa kịp lắng xuống thì việc Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Thủ Đức, TP HCM phát hiện một nhóm đối tượng lôi kéo học sinh mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý... lại khiến các bậc phụ huynh thêm hoang mang, lo lắng. Việc sử dụng ma túy không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ trẻ mà còn để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Vào thời điểm cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Hải Dương (tháng 8-2016) ập vào quán karaoke VIP 2, ở thôn Quý Dương (xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng), 13 đối tượng “mặt búng ra sữa” hầu hết đều là học sinh cấp 3 của một trường THPT đang lắc lư theo tiếng nhạc điên cuồng, tận hưởng cảm giác cực mạnh của ma túy đá. 

Trong số những “nam thanh, nữ tú”  Ng.V V (trú ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) có vẻ sành điệu và chịu chơi hơn cả. V chia sẻ rằng cậu ta dùng ma túy từ năm 16 tuổi, bắt đầu từ sự rủ rê của một người bạn quen biết ngoài xã hội. Ban đầu chỉ là thử, sau đó V bị cảm giác mạnh của ma túy lôi kéo... Vào các buổi tối, V thường nói dối mẹ đi chơi với bạn bè nhưng kỳ thực lại có mặt tại các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn. 

Một nữ sinh viên đăng ảnh đi bar trên facebook.

Trong vòng bán kính 10km từ nơi sinh sống, không một tụ điểm ăn chơi nào, cậu học sinh lớp 11 này chưa đặt chân đến. Cậu ta đã sử dụng qua rất nhiều loại ma túy tổng hợp, trong đó có những loại mới vừa được đưa về Việt Nam. 

V có mối quan hệ rộng với các đối tượng ngoài xã hội và qua mạng Internet nên có thể sử dụng ma túy ở bất cứ lúc nào, trong các bữa tiệc sinh nhật, những cuộc hát hò và ăn nhậu... Quán karaoke VIP 2 là một trong những địa điểm V và đám bạn bè thường xuyên lui tới để sử dụng ma túy đá.

“Bữa tiệc” ma túy đá được V đứng ra tổ chức để mừng sinh nhật một người bạn, cũng là học sinh của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương có tên là Tr.Đ.Đ (17 tuổi). Tr.Đ.Đ cũng là học sinh bị phát hiện khi đang sử dụng trái phép chất ma túy. Theo Đ và V thì đây là cách để thể hiện sự sành điệu và chịu chơi với đám bạn học và nhóm thanh niên cùng khu phố. 

Sau khi thống nhất kế hoạch, V tập hợp danh sách 13 thanh niên, có tuổi đời từ 16 đến 20, ngoài đám bạn học còn có nhóm đối tượng ngoài xã hội. Trong số đó, có trường hợp lần đầu sử dụng ma túy nhưng cũng có trường hợp đã dính sâu vào ma túy giống như trường hợp của Đ và V.  

V giao cho Đ, nhân vật chính của bữa tiệc mua ma túy đá về sử dụng. Từng nhiều lần “chơi” ma túy đá, cậu học trò Đ không khó khăn gì để kiếm hàng. Thông qua một đối tượng tên là Thế ở thị trấn Lai Cách, Đ mua một lượng ma túy đá với giá 300.000 đồng rồi chia nhau sử dụng. Khi các đối tượng đang lắc lư điên cuồng thì Công an huyện Cẩm Giàng ập vào bắt giữ.

Đây chỉ là một trong số các vụ việc được lực lượng Công an cả nước phát hiện trong thời gian qua. Nhiều trường hợp bị phát hiện đã khai rằng, sử dụng ma túy như một thú vui, để thể hiện đẳng cấp. Và họ đều cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện.

Trong quá trình tìm hiểu và viết chuyên đề này, chúng tôi đã có dịp được nghe câu chuyện đẫm nước mắt của bà Nguyễn Thị V, mẹ của Tr.Đ.Đ, cậu học sinh cấp 3 bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy tại Cẩm Giàng. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc, bà V và chồng cùng nhau ra tòa... Bao nhiêu yêu thương và hy vọng, người phụ nữ ấy đều dồn vào cậu con trai đang học lớp 11 với hy vọng Đ chăm chỉ học tập, sau này bà có nơi nương tựa lúc tuổi già sức yếu. 

Theo lời của bà V, thời gian gần đây, Đ có những biểu hiện bất thường. Đ thường đi chơi đêm và về nhà rất khuya, việc học tập vì thế mà cũng rất chểnh mảng. Đôi khi, bà thấy con trai ngồi thừ ra, chẳng chú tâm vào điều gì, tính tình trở nên cục cằn, khó bảo... 

Chỉ đến khi cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng thông báo Đ bị tạm giữ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bà mới giật mình hoảng hốt nhưng cũng chẳng biết ma túy đá là gì, hình thức sử dụng thế nào...?. 

Cả cuộc đời bà quanh quẩn ở khu chợ, đầu tắt mặt tối kiếm từng đồng bạc lẻ chẳng giao tiếp với ai. Sách vở rồi các phương tiện thông tin đại chúng cũng không được tiếp xúc nhiều cũng chẳng biết đến ma túy đá là cái gì và tác hại của nó ra sao. 

Khi nghe lực lượng Công an giải thích về tác hại của ma túy, bà bàng hoàng, sửng sốt về tác hại của nó. Ký cam kết bảo lãnh cho con mà lòng bà rối bời, suốt những ngày đó bà chẳng thiết  ăn uống và buôn bán gì chỉ quanh quẩn bên con trai.

Có mặt tại cơ quan Công an, người mẹ có con trai bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy, bà Nguyễn Thị T (ở Hải Dương) không giấu được sự hoang mang. Người đàn bà ấy chia sẻ rằng, con trai họ có học lực khá; ở lớp, ở trường vẫn được các thầy, cô đánh giá là một học sinh ngoan. Hằng ngày, vợ chồng bà cũng quan tâm, quản lý con cái nhưng không hiểu vì sao vẫn xảy ra sự việc đau lòng trên. 

Bà T cũng cho biết, ngày hôm đó, H xin tiền của bà 50 nghìn đồng để đi sinh nhật một người bạn cùng khu phố. Vì thấy con đã lớn, bà T đồng ý... Không ngờ rằng, sau đó H lại lén xin thêm bố 50 nghìn đồng rồi đến địa điểm dùng ma túy đá. 

Qua tiếp xúc với một số học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy, chúng tôi được biết phần lớn các em đều thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình. Nhiều ông bố, bà mẹ chỉ mải mê làm kinh tế mà không biết con của họ chơi với ai, làm gì, ở đâu. 

Trong khi ở lứa tuổi này, hầu hết các đối tượng đều thích thể hiện mình. Một nguyên nhân khác là do tâm lý đua đòi thích hưởng thụ, trường hợp còn lại do không có bản lĩnh, bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ mà sử dụng trái phép chất ma túy. 

Cá biệt, một số gia đình khá giả lại quá nuông chiều con rồi do ảnh hưởng của lối sống không lành mạnh, sự thiếu phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội và khu dân cư... Vì thế, học sinh, sinh viên dễ dàng bị lôi kéo vào con đường sử dụng trái phép chất ma túy. 

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy đã được lực lượng Công an phối hợp với các ban, ngành tiến hành nhưng nhiều trường hợp vẫn cho rằng, sử dụng ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy truyền thống và việc sử dụng ma túy để thể hiện sự đẳng cấp và sành điệu... Vì thế, việc bảo vệ học sinh, sinh viên là những chủ nhân tương lai của đất nước trước hiểm họa của ma túy đặt ra những vấn đề vô cùng cấp thiết.

Xuân Mai
.
.
.