Một gói thầu trong dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch” do Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư:

Hợp đồng 45 ngày, thực hiện chỉ… 4 ngày

Thứ Tư, 17/02/2016, 11:13
Điều khiến dư luận Cà Mau cho rằng “có vấn đề” đối với dự án hơn 4,9 tỷ đồng này chính là sự phớt lờ của chủ đầu tư trước nội dung khiếu nại của đơn vị tham gia đấu thầu, tiếp đó là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau về việc tạm dừng các hoạt động có liên quan đến gói thầu đang bị khiếu nại. 

Dư luận càng bất ngờ và khó hiểu hơn khi gói thầu đang bị khiếu nại lại được triển khai một cách “thần tốc”, cụ thể chỉ 4 ngày, trong khi hợp đồng là 45 ngày… 

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, cuối tháng 11-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định 1776/QĐ-UBND phê duyệt Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch”, giao cho Sở Tư pháp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4,9 tỷ đồng, gồm gói thầu “cung cấp, lắp đặt trang thiết bị” và gói thầu “cung cấp, triển khai phần mềm hộ tịch”. Giữa năm 2015, UBND tỉnh Cà Mau có Quyết định số 849/QĐ – UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Ngày 23-12-2015, sau khi chủ đầu tư có Thông báo 183/TB-STP, cho biết Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi (Cà Mau) đã trúng thầu gói “cung cấp, lắp đặt trang thiết bị” trị giá hơn 2,4 tỷ đồng, một doanh nghiệp (DN) tại TP Hồ Chí Minh (tạm gọi tắt là DN X), là một trong 5 đơn vị tham gia đấu thầu khiếu nại, cho rằng, kết quả lựa chọn thầu của chủ đầu tư… có vấn đề. Tuy nhiên, khiếu nại này đã không được chủ đầu tư xem xét tới. 

Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau.

Đến ngày 30-12-2015, đơn vị vừa kể tiếp tục có văn bản kiến nghị, gửi đến UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Sở Tư pháp, cho rằng chủ đầu tư đã không làm theo đúng Luật Đấu thầu; đồng thời yêu cầu làm rõ một số vấn đề.

Đúng một ngày sau khi nhận được nội dung kiến nghị, cụ thể, ngày 31-12-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có Công văn 7437/UBND-XD chỉ đạo Giám đốc Sở KH&ĐT xem xét, giải quyết kiến nghị đấu thầu của DN X theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tiếp đó, ngày 12-1-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký tiếp Công văn 192/UBND-XD gửi Sở Tư pháp, nêu rõ: “Để không phát sinh các vấn đề có thể gây khó khăn trong thời gian giải quyết kiến nghị của DN về kết quả lựa chọn nhà thầu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng các hoạt động liên quan đến việc thực hiện gói thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị thuộc dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch” cho đến khi có kết quả giải quyết kiến nghị”.

Thế nhưng, trước khi ký ban hành văn bản vừa kể, lãnh đạo tỉnh Cà Mau không hề biết chỉ 4 ngày sau khi ban hành Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, cụ thể là ngày 15-12-2015, Sở Tư pháp với tư cách là chủ đầu tư dự án và đơn vị trúng thầu đã ký kết Hợp đồng kinh tế số 10/HĐ-STP để thực hiện gói thầu “cung cấp và lắp đặt trang thiết bị” với thời gian thực hiện 45 ngày, tức đến hết tháng 1-2016.

 Thế nhưng, tại một văn bản mà chúng tôi có trong tay, chủ đầu tư thừa nhận “để đảm bảo dự án triển khai kịp thời nhà thầu có lịch triển khai dự án với thời gian thi công 4 ngày, từ ngày 28-12 đến ngày 31-12-2015”. Và chủ đầu tư đã phải cam kết chi với Kho bạc Nhà nước tỉnh để nơi đây giải ngân cho gói thầu này trong niên độ kế toán 2015 (giải ngân đến hết ngày 25-1-2016).
Bốn ngày sau khi ban hành thông báo này, chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công gói thầu dù đang bị khiếu nại.

Tại văn bản đề ngày 14-1-2016, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thanh Reo cũng đã thừa nhận với UBND tỉnh rằng, thời điểm mà Sở nhận được Công văn 192 ngày 12-1-2016 của UBND tỉnh thì việc triển khai “gói thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị” đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào vận hành.

Lãnh đạo Sở Tư pháp cho rằng, việc tạm dừng các hoạt động tiếp theo của dự án tại thời điểm này sẽ gây ảnh hưởng đến hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu, có thể phát sinh trách nhiệm hậu quả pháp lý của chủ đầu tư trong việc thực hiện hợp đồng đã ký; và làm ảnh hưởng đến công tác đăng ký và quản lý hộ tịch mới được chuyển giao về cấp huyện, xã theo quy định của Luật Hộ tịch. Và “vịn” vào chuyện đã rồi này, chủ đầu tư đã xin chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh được tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Cũng cần kể thêm rằng, sau khi DN X gửi văn bản khiếu nại lần thứ hai vào ngày 30-12-2015, đến ngày 12-1-2016, Sở Tư pháp mới có văn bản trả lời khiếu nại. Chính sự phản hồi chậm chạp này (chậm hơn Công văn 7437/UBND-XD ngày 31-12-2015 của UBND tỉnh đến 12 ngày), trong khi việc triển khai dự án “thần tốc” càng khiến sự ngờ vực của đơn vị khiếu nại cũng như dư luận tại địa phương càng tăng cao. 

Đối với trách nhiệm của Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau trước khiếu nại của DN, trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Giám đốc Sở này, cho biết: “Trong vài ngày tới, Hội đồng sẽ họp để kiểm tra lại toàn bộ quá trình xem xét, đánh giá của chủ đầu tư có đúng hay không” – ông Thiện cho biết thêm.

B.Huyền – H.Hạnh
.
.
.