Hơn 9ha nguyên là đất Quốc phòng bị lấn chiếm được xử lý như thế nào?

Thứ Tư, 25/11/2020, 09:19
Từ đầu năm 2018, trên khu đất rộng 9,2 ha tại phường Thành Tô, quận Hải An (Hải Phòng) do Bộ Quốc phòng quản lý đã xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.

Sau khi được Bộ Quốc phòng bàn giao, TP Hải Phòng đã giao cho quận Hải An quản lý, tuy nhiên tình trạng xây dựng trái phép vẫn không giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, gây dư luận không tốt.

Cụ thể, khu đất 9,2ha nằm trong diện tích 14,2ha thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng. Đầu năm 2018, toàn bộ khu đất này đã bị nhiều băng nhóm giang hồ ở Hải Phòng thi nhau đưa người vào “cát cứ”, lấn chiếm, xây dựng trái phép và mua đi bán lại cho người dân xây dựng nhà ở.

Tại thời điểm này, theo thống kê của cơ quan chức năng, trên khu đất có tới hàng trăm căn nhà từ kiên cố, hoành tráng cho đến cấp 4 đã được xây dựng trái phép.

9,2ha đất bị nhiều đối tượng nhảy dù “cát cứ”, đến nay sau hơn 2 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 17/10/2018, toàn bộ khu đất được coi là “điểm nóng” về lấn chiếm đất đai trên được Bộ Quốc phòng chính thức bàn giao cho UBND TP Hải Phòng quản lý. Ngay sau khi tiếp nhận, TP Hải Phòng cũng đã giao khu đất này cho UBND quận Hải An quản lý.

Tuy nhiên tình trạng xây dựng trái phép sau đó vẫn tiếp tục xảy ra. Nhiều công trình xây dựng dang dở vẫn được hoàn thiện và các hộ dân ngang nhiên vào sinh sống, trong đó, có nhiều công trình kiên cố, hoành tráng, trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 24/8/2019, UBND TP Hải Phòng có quyết định cho giao UBND quận Hải An làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư tại khu đất 9,2ha trên. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 140 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, thực hiện trong thời gian từ năm 2019-2021.

Ngay khi có quyết định của UBND thành phố, UBND quận Hải An đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép tại khu đất trên.

Qua rà soát nắm tình hình, hiện trên khu đất có 159 trường hợp xây dựng trái phép, chiếm dụng đất, trong đó có 66 công trình không xác định được đối tượng vi phạm. UBND quận Hải An đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm 19 công trình không phải là nhà ở, 46 công trình nhà 1 tầng, 1 công trình là nhà 2 tầng và 93 công trình xây dựng đã xác định được đối tượng vi phạm.

Quận Hải An đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đoàn thể, phối hợp với phường Thành Tô tổ chức tuyên truyền nhiều lần, vận động các chủ công trình xây dựng trái phép, chiếm dụng đất hoàn trả mặt bằng khu đất. Song các trường hợp vi phạm nói trên vẫn không chấp hành, không tự tháo dỡ, di chuyển công trình vi phạm, hoàn trả nguyên trạng đất ban đầu, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự khu vực, chậm tiến độ thực hiện dự án.

Để lập lại trật tự và cũng đảm bảo tiến độ dự án, UBND quận Hải An yêu cầu tất cả các trường hợp có công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô, quận Hải An, di chuyển toàn bộ tài sản, vật kiến trúc ra khỏi khu đất vi phạm.

Khôi phục hiện trạng của đất trước khi vi phạm, phục hồi nguyên trạng ban đầu trước khi lấn chiếm. Đồng thời quận Hải An ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, dự kiến vào 7h30' cùng ngày 26/11 tới đây.

Theo đó, UBND quận Hải An sẽ ban hành quyết định cưỡng chế đối với 10 công trình không phải là nhà ở, có tường gạch quây, móng, hàng rào quây tôn, nhà khung thép lợp tôn; 68 công trình nhà 1 tầng; 14 công trình nhà 2 tầng; 1 công trình nhà 3 tầng. Đồng thời tiến hành kiểm tra, cắt toàn bộ các hệ thống điện, nước đấu nối trái phép vào các công trình vi phạm trong khu vực.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp cắt điện nước tại khu đất, đối tượng Nguyễn Thế Cường, SN 1964, ở 15/67/212 Đà Nẵng, Lạc Viên, Ngô Quyền, chỗ ở hiện tại thuộc khu đất 9,2 ha Đồng Xá, Thành Tô, đã có hành vi đánh, gây thương tích đối với nhân viên thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận Hải An đã bắt 3 đối tượng, ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thế Cường về tội cố ý gây thương tích do đối tượng đã bỏ trốn.

UBND quận Hải An cũng khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng dưới bất kỳ hình thức nào tại khu đất lấn chiếm trái phép. Trường hợp người dân nào đã bị các đối tượng lừa đảo mua bán trái phép tại khu đất 9,2ha, tại phường Thành Tô, quận Hải An viết đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Các giao dịch mua bán, trái phép sẽ không được luật pháp bảo vệ và không được xem xét giải quyết. Các đối tượng quá khích đã kích động, xúi giục người dân cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chức năng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

V. Huy
.
.
.