Hơn 300 người “ở chui” tại cao ốc không đảm bảo an toàn PCCC

Thứ Ba, 25/05/2021, 07:14
Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (38 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu) đã bán và bàn giao hàng trăm căn hộ tại tòa B, cao ốc Monarchy tại đường Trần Hưng Đạo, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho khách hàng.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 241 căn hộ tại block này có 313 người đang ở, bao gồm 203 người nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Mỹ…

Nằm ở vị trí đắc địa gần bờ sông Hàn, block B chung cư Monarchy được chào bán nhộn nhịp trên mạng từ năm 2018, khi dự án đang xây dựng phần thô. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 8.967,7m2; diện tích xây dựng sàn khối B là 90.559,0m2, gồm 1 tầng hầm và 33 tầng nổi với tổng số căn hộ để ở là 781 căn và 19 căn shophouse.

Toàn cảnh dự án chung cư Monarchy.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an TP Đà Nẵng, do đây là công trình dân dụng cấp I, thẩm quyền nghiệm thu về PCCC thuộc về Cục Cảnh sát PCCC&CHCH (Bộ Công an). Cho đến nay, việc nghiệm thu chưa được thực hiện vì công trình chưa đảm bảo các yêu cầu quan trọng về PCCC. Tuy nhiên từ tháng 7/2020, chủ đầu tư dự án đã thực hiện bàn giao căn hộ cho hàng loạt khách hàng, tạo điều kiện cho hàng trăm người vào đây cư trú, sinh sống.

Đại úy Dương Cao Cường, Phó Trưởng Công an phường An Hải Tây cho biết việc quản lý cư trú tại chung cư Monarchy có nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước đây, nhiều trường hợp đăng ký tạm trú tại nhà B, chung cư Monarchy đã được Công an phường có cấp sổ tạm trú căn cứ vào hợp đồng mua bán và biên bản bàn giao căn hộ của chủ đầu tư. Từ tháng 2/2021, khi biết việc bàn giao căn hộ cho khách hàng của chủ đầu tư là trái quy định pháp luật, Công an phường không cấp sổ tạm trú nữa. Tuy vậy, vẫn có nhiều chủ căn hộ vẫn gửi thông tin khai báo tạm trú và mặc nhiên cho khách vào ở.

Trước thực trạng đó, Công an phường An Hải Tây đã nhắc nhở, lập biên bản xử phạt một số trường hợp, đồng thời nhiều lần báo cáo tình hình lên UBND quận Sơn Trà và Công an quận. Từ ngày 10/5 đến nay, Công an phường phát hiện thêm 5 căn hộ được tiếp tục bàn giao và 11 nhân khẩu mới vào ở. Công an phường đã báo cáo UBND quận và nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư tòa nhà nhưng không được hồi đáp, chỉ có thể làm việc với đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty PMC. Khi Cảnh sát khu vực đi kiểm tra, nhiều người trong các căn hộ đóng cửa, không hợp tác.

Qua tìm hiểu, ngày 12/3/2021, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, yêu cầu doanh nghiệp “Triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, bảo vệ môi trường, PCCC. Thực hiện việc huy động vốn, kinh doanh bất động sản đúng theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản…”. Tuy nhiên, thông tin mua bán căn hộ tại chung cư này vẫn tràn lan trên mạng.

Ngày 6/5, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức cuộc họp các vấn đề liên quan đến hoạt động của chung cư Monarchy, có mời chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên lần này, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng cũng không dự họp, chỉ có đại diện đơn vị vận hành chung cư này. Tại cuộc họp. UBND quận Sơn Trà xác định chủ đầu tư mở bán căn hộ tại nhà B, chung cư Monarchy không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo pháp luật quy định, bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi công trình chưa được cơ quan thẩm quyền nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng. Vì vậy, chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đảm bảo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và nghiệm thu công trình.

Đặc biệt, UBND quận Sơn Trà yêu cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại khối B Chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày 11/5/2021. Sau 30 ngày, nếu người dân vẫn chưa thực hiện việc di dời, yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp di dời người dân ra khỏi chung cư... Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, UBND quận Sơn Trà đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý đối.

UBND quận Sơn Trà giao UBND phường An Hải Tây chỉ đạo Công an phường theo dõi, giám sát việc di dời người dân ra khỏi block B chung cư Monarchy và báo cáo kết quả thực hiện về UBND quận. Theo ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, do block B chung cư Monarchy chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng nên theo quy định là đối tượng nhà ở hình thành trong tương lai.

Được biết, ngày 29/12/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng 275 triệu đồng do đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án chung cư Monarchy – block B khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai của cơ quan có thẩm quyền. Đến ngày 1/3/2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp tục ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty này số tiền 285 triệu đồng và buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định do Công ty bàn giao cả trăm căn hộ block B chung cư Monarchy cho khách hàng vào ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo quy định.

Tuy nhiên, bất chấp những khuyến cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng như quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng do ông Nguyễn Quang Trung làm Tổng Giám đốc tiếp tục có những hành vi vi phạm quy định pháp luật tại dự án chung cư Monarchy – block B. Đến nay, công ty này đã bàn giao 241/781 căn hộ tại nhà B, chung cư Monarchy trái quy định và để hơn 300 người vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, chưa đảm bảo an toàn PCCC, gây mối họa tiềm ẩn về ANTT trên địa bàn quận Sơn Trà và TP Đà Nẵng.

Thân Lai
.
.
.