Hàng trăm hộ dân có nhà bị rạn, nứt do ảnh hưởng thi công QL 1

Thứ Ba, 15/11/2016, 16:23
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL)1 đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân ở nhiều địa phương của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định nằm dọc tuyến quốc lộ1 có nhà bị rạn, nứt vẫn chưa được Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định (nhà đầu tư Dự án BOT QL 1 Bắc Bình Định) giải quyết, khiến người bị ảnh hưởng bức xúc.


Dân bất bình vì chủ đầu tư cù cưa

Theo phản ánh của những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng, vào khoảng thời gian cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, trong quá trình thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1, đơn vị thi công thực hiện việc đầm, nén đường gây rung lắc mạnh, khiến nhà của họ bị rạn, nứt nhiều nơi, làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của căn nhà. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, đầu tháng 3-2015, chủ đầu tư đã mời đơn vị bảo hiểm, cùng đơn vị giám định và chính quyền địa phương đến nhà kiểm tra, chụp hình, lập danh sách các hộ bị ảnh hưởng để có hướng đền bù; song hơn 1 năm qua, việc giải quyết vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Vách tường phía sau căn nhà của bà Nguyễn Thị Tròn có vết nứt khá to.

Ông Nguyễn Đức Nhật, trú thôn Tài Lương 3, xã Hoài Thanh Tây (huyện Hoài Nhơn), bức xúc nói: “Căn nhà của tôi xây dựng, hoàn thành vào cuối năm 2014. Mọi người trong gia đình chưa kịp vui, thì khoảng đầu năm 2015, đơn vị thi công thực hiện việc đổ đất, huy động phương tiện đầm, nén nền đường với cường độ mạnh và kéo dài trong nhiều ngày khiến vách tường bị rạn, nứt nhiều nơi. 

Trước thực tế này, tôi có làm đơn kiến nghị gửi lên đơn vị chủ đầu tư, chính quyền địa phương yêu cầu đền bù hoặc có phương án sửa chữa lại những chỗ hư hỏng. Sau đó, đơn vị giám định cùng chủ đầu tư cũng về đo đạc, ghi nhận mức độ hư hỏng, nhưng chờ mãi hơn cả năm trời, chẳng thấy ai đứng ra giải quyết”.

Vách tường nhà ông Nguyễn Đức Nhật, thôn Tài Lương 3, xã Hoài Thanh Tây xuất hiện những vết rạn nứt kéo dài sau khi bị ảnh hưởng bởi đầm nén nền đường.

Quan sát bằng mắt thường, chúng tôi nhận thấy, căn nhà của ông Nhật đã bị rạn nứt nhiều nơi, có chỗ vết nứt kéo dài hơn 2m. Ngoài nhà ông Nhật, trên vách tường của các hộ như ông Đỗ Hồng Nhựt, Đỗ Tấn Khương, bà Nguyễn Thị Tròn (cùng trú thôn Tài Lương 3) hay nhà bà Lê Thị Ngăn (trú thôn Tài Lương 1, xã Hoài Thanh Tây),… đều xuất hiện vết rạn, vết nứt khá dài và rộng.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Thanh Tây (huyện Hoài Nhơn), cho biết: 

“Hiện nay, toàn xã hiện có 219 hộ dân có nhà bị rạn, nứt do ảnh hưởng thi công tuyến QL1. Tất cả những hộ này, đến nay, đơn vị bảo hiểm đã về kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, nhưng phương án giải quyết vẫn chưa thực hiện, khiến người dân bất bình gửi đơn khiếu kiện đi nhiều nơi. Để sớm ổn định cuộc sống người dân, xã đề nghị đơn vị chủ đầu tư có kế hoạch, phương án giải quyết cho dân; bởi đây là quyền lợi chính đáng của người dân. Nếu cứ để dây dưa, kéo rê như thời gian qua, xã rất khổ sở trong việc giải thích, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương”.

Ông Đỗ Tấn Khương, thôn Tài Lương 3, xã Hoài Thanh Tây, nói: “Những vết nứt rộng do thi công QL 1 được ông bỏ tiền túi ra mua xi măng, cát thuê thợ hồ về trám lại để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà”.

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Hoài Nhơn có 416 hộ dân ở 5 xã, thị trấn là Hoài Châu Bắc (27 hộ), Hoài Hảo (148 hộ), Hoài Thanh Tây (219 hộ), Hoài Đức (1 hộ) và thị trấn Tam Quan (21 hộ) có nhà bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi thi công QL 1 đoạn qua địa bàn huyện chưa nhận được sự đền bù, hỗ trợ từ phía chủ đầu tư dù kết quả giám định, đánh giá thiệt hại đã được cơ quan chức năng có liên quan xác định. 

Đáng nói, từ ngày 18-7-2016 đến nay, chủ đầu tư đã tổ chức thu phí hoàn vốn dự án; điều này, khiến bà con có nhà bị ảnh hưởng dị nghị về sự trễ nãi, cù cưa của nhà đầu tư trong việc giải quyết hậu quả thiệt hại cho dân.

Chậm vì khó khăn kinh phí (!?)

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tĩnh, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định, cho biết: “Sau khi có đơn phản ánh của bà con có nhà bị hư hỏng do thi công, công ty đã mời Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty cổ phần Giám định Thái Dương (trụ sở TP Đà Nẵng) cùng chính quyền địa phương tới từng hộ kiểm tra, giám định thiệt hại. Đến nay, công tác này được các đơn vị hoàn thành; tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên chủ đầu tư chưa bố trí được nguồn để giải quyết. Chủ đầu tư cũng đang cố gắng rà soát và sẽ có phương án giải quyết trong thời gian tới”.

Trả lời câu hỏi bao giờ ý kiến bức xúc của người dân được giải quyết, ông Phan Thế Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định, nói trong tháng 11 năm nay công ty sẽ cố gắng giải quyết xong. Tuy vậy, ông Thịnh cũng cho rằng: Hiện nay, có một số trường hợp “té nước theo mưa”, dù nhà không bị ảnh hưởng nhưng vẫn có đơn đề nghị xem xét bồi thường; chính thực trạng này gây không ít khó khăn cho đơn vị chủ đầu tư trong quá trình rà soát, kiểm tra, kiểm kê.

Về cấp độ địa phương, ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, quả quyết: 

“Đối với các hộ có nhà bị hư hỏng do thi công mà chủ đầu tư đã kiểm tra, đơn vị giám sát đã có kết quả xác định thiệt hại, huyện yêu cầu phải giải quyết dứt điểm trong tháng 11-2016. Các trường hợp người dân có đơn kiến nghị trong năm 2016, huyện chỉ đạo các địa phương lập danh sách cụ thể, báo cáo cho UBND huyện. Sau đó, huyện sẽ tổng hợp báo cáo, kiến nghị đơn vị chủ đầu tư, ngành chức năng có liên quan xem xét, giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân lẫn chủ đầu tư”.

Hoàng Nguyên
.
.
.