Giấy phép hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản

Thứ Hai, 28/11/2016, 08:28
Mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn hơn 2 năm nay, nhưng Công ty CP Đại Tín vẫn ngang nhiên huy động phương tiện, nhân công vào điểm mỏ để khai thác đá.


Theo điều tra của PV, ngày 21-7-2011, UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép cho Công ty CP Đại Tín (trụ sở đóng ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại khu vực phía Tây Bắc núi Hòn Chà (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, Bình Định). Thời gian hoạt động đến hết ngày 21-7-2014 trên quỹ diện tích mỏ 3,1 ha.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty CP Đại Tín đã hết hiệu lực hơn 2 năm, nhưng công ty vẫn ngang nhiên khai thác đá mà không gặp trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng.

Dù giấy phép đã hết hạn từ lâu, song khu vực mỏ đá của Công ty CP Đại Tín hoạt động khai thác đá vẫn diễn ra.

Ngày 26-11, chúng tôi tiếp cận hiện trường mỏ đá của Công ty CP Đại Tín để “mục sở thị” sự việc.

Theo ghi nhận, trong khuôn viên mỏ đá có 2 máy đào đang tập kết. Đáng chú ý, khu vực đông nam của mỏ có nhiều đá tảng lăn, đá chẻ xây dựng với dấu vết xe đào vào khai thác mới.

Tiếp tục xuống khu vực mỏ ở phía tây nam, chúng tôi thấy có gần chục lán trại được dựng lên với gần 20 thợ đá đang ráo riết đục đẽo. Ước tính có khoảng vài ngàn viên đá chẻ đã khai thác nằm rải rác theo từng đống trong khu vực mỏ của công ty.

Trao đổi với chúng tôi, một thợ đang đục đẽo đá chẻ trong khuôn viên mỏ đá của Công ty CP Đại Tín, cho biết: “Tất cả những thợ đá làm ở đây đều làm thuê cho công ty theo hình thức ăn theo sản phẩm.

Có nghĩa, chúng tôi chẻ ra được bao nhiêu đá thì đều được công ty đứng ra thu mua. Mỗi viên đá làm ra, chúng tôi bán cho công ty 2.700 đồng/viên; sau đó, công ty hợp đồng bán lại cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng vật liệu”.

Theo lời của các thợ đá, để tạo điều kiện cho nhân công làm việc, công ty thường cho máy đào lên đục khoét núi để lấy đá. Sau khi những tảng đá lớn được đưa xuống bãi, thợ đá sẽ lập trại để đẽo đá.

Bình quân mỗi ngày có khoảng 3-5 lượt xe ben Chiến Thắng ra vào mỏ để chở đá đi tiêu thụ. Đáng nói sau thời gian dài bị tận thu, khu vực mỏ đá của Công ty CP Đại Tín đã trở nên tan hoang.

Hiện trường ở đây cho thấy có nhiều hố đá đã khai thác cạn kiệt, tạo thành những vực sâu hoắm. Người khai thác đá trái phép ở đây dùng cả xe tải và xe cẩu hạng nặng để chở đá. Vết bánh xe chạy đã tạo ra những con đường ngoằn ngoèo, lồi lõm từ dưới lên lưng chừng núi.

Liên quan đến tình hình khai thác đá trên núi Hòn Chà, ngày 17-10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản chỉ đạo chấm dứt hoạt động khai thác đá trong khu vực này.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Định đã yêu cầu Công ty CP Đại Tín hoàn tất hồ sơ, trả mỏ; đồng thời, thực hiện hoàn thổ, phục hồi môi trường.

Tuy nhiên, qua những gì mà chúng tôi ghi nhận được, hoạt động khai thác đá trong khu vực mỏ của Công ty CP Đại Tín vẫn đang diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Phòng TN-MT huyện Tuy Phước, xác nhận: “Công ty CP Đại Tín đã hết hạn khai thác từ ngày 21-7-2014 theo Giấy phép khai thác số 85/QĐ-UBND ngày 21-7-2011 và Quyết định cho thuê đất số 3403/QĐ-UBND ngày 1-11-2013 của UBND tỉnh Bình Định, nhưng đến nay, công ty vẫn chưa lập các thủ tục cấp phép theo quy định mà vẫn tiếp tục khai thác trong khu vực mỏ là việc làm không chấp nhận được".

H.Nguyên
.
.
.