“Giải cứu” vịnh Đà Nẵng

Thứ Bảy, 16/01/2016, 09:30
Vịnh Đà Nẵng được bao bọc bởi 2 dãy núi Hải Vân và Sơn Trà. Đây là một vùng kín gió, ít sóng, tạo nên nhiều điểm neo đậu tàu thuyền an toàn. Vịnh còn có 2 con sông đổ ra biển là sông Hàn và sông Cu Đê, tạo nên cảnh sơn thủy hữu tình hiếm có. Từ lâu, vịnh Đà Nẵng đã trở thành một trong những vịnh biển hình cánh cung đẹp nổi tiếng…
Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm tại sông Phú Lộc, thuộc quận Thanh Khê, chảy thẳng ra vịnh Đà Nẵng khiến khu vực vịnh đứng trước sức ép về việc bảo vệ môi trường. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm tại sông Phú Lộc, giữa năm 2015, UBND quận Thanh Khê cùng các ban, ngành của TP Đà Nẵng đã tổ chức công bố quy hoạch dự án Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc và cải tạo môi trường kênh thoát nước sông Phú Lộc, có tổng mức đầu tư 126 tỷ đồng.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của Đà Nẵng, được người dân chờ đợi, hy vọng có thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường vịnh biển. Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng, cho biết, thời gian qua, Trạm xử lý nước thải Phú Lộc cũ hoạt động không tốt, trong khi sông Phú Lộc là đầu mối của rất nhiều nguồn nước đổ về nên đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

Việc xử lý ô nhiễm tại sông Phú Lộc đang được thực hiện khẩn trương.

Do đó, việc xây dựng Trạm nước thải Phú Lộc mới nhằm đáp ứng được nhu cầu xử lý nước thải chảy ra sông Phú Lộc. Theo dự kiến, tháng 6-2016, Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc mới sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, tại cửa sông Phú Lộc cũng đã hoàn thành bờ kè đá nhằm ngăn chặn tình trạng cát bồi lấp cửa sông, gây ứ đọng nguồn nước làm ô nhiễm môi trường.

Và mới đây, để tạo thuận lợi cho du khách được thưởng thức những hải sản tươi ngon của vịnh Đà Nẵng, lập lại trật tự trong việc buôn bán hải sản trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương chọn vị trí phân loại và buôn bán hải sản tại khu vực tập kết thuyền thúng dưới bãi biển đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê, với chiều dài của vệt khoảng 100m (cách đường Hà Khê về hướng cầu Phú Lộc 300m).

Hy vọng rằng, với những động thái mạnh mẽ của chính quyền Đà Nẵng, môi trường vịnh Đà Nẵng sẽ được bảo vệ tốt để vịnh ngày càng trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm.

N.Thi
.
.
.