Thông tin thêm về vụ hai bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức

Thứ Bảy, 25/02/2017, 07:48
2 tháng trời sốt ruột mong ngóng kết luận chính thức, nhưng những người thân của 2 bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức lại thêm một lần bức xúc. 

Sau khi Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả họp của Hội đồng chuyên môn, gia đình các nạn nhân lập tức có đơn cầu cứu gửi tới Bộ Y tế vì cho rằng, kết quả nói trên không làm rõ được nguyên nhân cũng như xác định trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Chiều 24-2, trao đổi với phóng viên Báo CAND, chị Quách Thị Phương Thanh (em gái nạn nhân Quách Thị Mai Phương) cho rằng, kết luận của Hội đồng chuyên môn không rõ ràng, gia đình tôi không đồng tình với kết luận này và đã gửi đơn cầu cứu tới Bộ Y tế, cơ quan Công an.

Chị Vũ Hà Phương, vợ nạn nhân Hoàng Văn Trấn.

“Nếu nói nguyên nhân do sốc phản vệ thì tại sao trong một ngày lại trùng hợp 2 người cùng bị?. Kết luận của Sở Y tế Hà Nội ghi là chị tôi chết lúc 11h ngày 25-12-2016 là không có cơ sở. Là người chứng kiến toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối, tôi khẳng định chỉ sau ít phút bắt đầu tiêm thuốc, chị tôi đã kêu buồn nôn. 

Sau khi y tá vuốt ngực chị tôi, bảo là có thể do nhịn đói nên buồn nôn rồi đưa vào phòng phẫu thuật, chỉ khoảng 30 phút sau đó, Bệnh viện Trí Đức đã thông báo với gia đình tôi là chị tôi sốc thuốc và đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. 

Ngay lúc đó, chúng tôi bắt taxi vào BV Bạch Mai, một lúc sau thì được bác sĩ trong Khoa Cấp cứu nói “Tim đã ngừng đập 30 phút rồi”. Lúc đó khoảng 10h ngày 25-12-2016 chứ không phải 11 giờ. Gia đình tôi cần một kết luận trung thực, khách quan từ phía các cơ quan chức năng” – chị Thanh nói.

Cũng trong ngày 24-2,  chị Vũ Hà Phương (vợ nạn nhân Hoàng Văn Trấn) ở Phú Xuyên, Hà Nội phản ánh với Báo CAND bày tỏ không đồng tình với kết luận mà chị đã biết: “Từ khi chồng tôi mất và sau khi tôi gửi đơn cầu cứu, đến nay gia đình tôi chưa nhận được bất cứ thông báo nào của các cơ quan chức năng về vụ việc. Gia đình tôi cũng chỉ biết kết luận của Sở Y tế Hà Nội do đọc được ở trên báo”.

Chị Quách Thị Phương Thanh, em gái nạn nhân Quách Thị Mai Phương trình bày với phóng viên Báo CAND

Theo trình bày của chị Phương, anh Trấn tử vong tại Bệnh viên Trí Đức trong khi kết luận lại không đề cập đến trách nhiệm của bệnh viện này. “Vậy thử hỏi cá nhân, tập thể nào sẽ chịu trách nhiệm? 

Theo sự hiểu biết của gia đình, tỷ lệ tử vong do sốc phản vệ là rất thấp. Trong khi đó tại Bệnh viện Trí Đức vốn được quảng cáo là nhiều bác sỹ giỏi, máy móc hiện đại thì tại sao chỉ trong 1 buổi sáng lại có tới 2 ca tử vong liên tiếp do sốc phản vệ? 

Mặt khác, trước ca phẫu thuật của chồng tôi 30 phút đã xảy ra trường hợp bệnh nhân Quách Thị Mai Phương tử vong vì sốc phản vệ. Thế nhưng tại sao các bác sỹ không đình chỉ ca mổ của chồng tôi lại mà vẫn tiếp tục phẫu thuật? ” – chị Phương nói.

Đến tận bây giờ, điều khiến gia đình chị Phương khó chấp nhận nhất là chi phí của Bệnh viện Trí Đức cao gấp nhiều lần các bệnh viện khác, nhưng khi xảy ra sự cố thì việc cấp cứu lại không hiệu quả. 

“Việc chuyển chồng tôi lên tuyến trên cấp cứu khi anh Trấn đã tử vong rồi thì việc này còn có ý nghĩa gì? Hội đồng chuyên môn cũng kết luận, nhiều khả năng anh Trấn bị suy hô hấp cấp nổi trội hơn suy tuần hoàn, nhưng chưa thể lý giải được vì sao” - chị Phương nói.

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Bộ Y tế cần phải vào cuộc tích cực để làm rõ thắc mắc và giải quyết đề nghị chính đáng của gia đình nạn nhân. Gia đình nạn nhân cần được thông báo chính thức chứ không thể chỉ biết qua dư luận và báo chí. Đồng thời, đề nghị cơ quan Công an sớm có kết luận điều tra vụ việc để sự thật được sáng tỏ.

Việt Hà
.
.
.