Cán bộ ban quản lý rừng dựng chuyện bị lâm tặc cướp gỗ

Thứ Sáu, 10/02/2017, 11:12
Chiều tối 9-2, liên quan đến “Lâm tặc lăn xả vào cướp gỗ dù kiểm lâm nổ súng”, Trung tá Trần Ngọc Anh – Trưởng phòng tham mưu (Công an tỉnh Gia Lai) khẳng định: Không hề có vụ cướp gỗ xảy ra tại địa bàn huyện Chư Păh, sự việc được báo chí đăng tải nhiều ngày qua là sai. Sự thật là do cán bộ ban quản lý rừng dựng chuyện gỗ bị cướp.


Theo trung tá Ngọc Anh: Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin cán bộ kiểm lâm thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh (BQLRPHĐB Chư Păh), Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an huyện Chư Păh điều tra, xác minh.

Gỗ lậu tại tiểu khu 174.

Kết quả khẳng định: “Không có đối tượng lâm tặc nào dùng súng đe dọa, hành hung cán bộ BQLRPHĐB Chư Păh để cướp 45 lóng gỗ như báo chí đã nêu. Do sợ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về việc vào đêm 31-1-2017 đã để mất gỗ là vật chứng đã giao cho BQLRPHĐB Chư Păh quản lý. 

Ông Lê Đức Nhàn - Tổ trưởng Tổ bảo vệ của  BQLRPH Đông Bắc Chư Păh đã thống nhất với các thành viên của tổ để dựng nên sự việc bị cướp gỗ rồi cung cấp thông tin cho báo chí”. Hiện vụ việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép đã được khởi tố vụ án và đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo đó, Công an tỉnh Gia Lai đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai yêu cầu các cơ quan báo chí đã đăng thông tin sai bản chất sự việc đính chính để tránh hiểu lầm, ổn định dư luận. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng có báo cáo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai xử lý việc quản lý vật chứng và báo cáo không đúng của cán bộ BQLRPHĐB Chư Păh.

Trước đó, BQLRPH Đông Bắc Chư Păh có báo cáo: Ngày 20-1, kiểm lâm địa bàn mật phục phát hiện và bắt 73 lóng gỗ từ nhóm 5-6 tại tiểu khu 174 (xã Hà Tây, huyện Chư Păh). Do địa hình phức tạp, xa và không có đường đưa về xã Hà Tây nên đã cắt cử 7 người ở lại bảo vệ hiện trường. 

Tối 22-1, một số lâm tặc đã đến hiện trường dùng xăng đốt hòng tiêu hủy tang vật nhưng được lực lượng kiểm lâm phát hiện, dập tắt lửa. Đến khoảng 0h20' ngày 1-2, nhóm lâm tặc tụ tập khoảng hơn 20 người điều khiển 8 xe máy cày vào hiện trường cướp 45 lóng gỗ chạy về hướng tỉnh Kon Tum. Mặc dù lực lượng kiểm lâm bắn súng chỉ thiên nhưng gỗ vẫn bị cướp.

Gia Uy
.
.
.