Chủ tàu sau khi gửi gắm và thuê người trông coi tàu thì đi luôn. Những người làm nghề trông coi tàu, thuyền tại đây như ông Anh bỗng rơi vào thế khó xử, khi vừa tốn chi phí duy trì, chăm sóc, vừa phải tốn công túc trực, trông coi hàng ngày, trong khi chủ tàu đi biệt tăm không liên lạc được. Hiện tại, tôi đang trông coi 3 chiếc tàu, trong đó có 1 chiếc của chủ tàu người Đà Nẵng, bỏ lại bến đã 3 năm nay.

Theo bà con xã Tịnh Hòa, hiện tại cảng neo đậu Tịnh Hòa có 7 nhóm trông coi tàu thuyền, mỗi nhóm khoảng 5-7 người, trông coi từ 20-30 chiếc tàu. Hầu như nhóm nào cũng gặp phải tình trạng chủ tàu bỏ đi không liên lạc lại. Mặc dù tốn chi phí và công sức nhưng tất cả những người nhận trông coi tàu thuyền này đều không đành lòng để tàu chìm, hay hư hỏng; họ chấp nhận làm không công và chờ ngày tìm được chủ tàu.

Anh Phạm Sơn (55 tuổi, trú thôn Đông Hòa, Tịnh Hòa) cho hay, hầu hết các chủ tàu này đều ở Quảng Ngãi, do đánh bắt không hiệu quả, hoặc không tìm được bạn thuyền nên đành bỏ tàu lại bãi neo đậu rồi chuyển qua nghề khác.

Những con tàu bị “bỏ rơi” neo đậu tại cảng Tịnh Hòa.

“Lúc đầu họ thuê chúng tôi trông coi và chăm sóc tàu, hứa trả tiền công 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau đó lại cắt liên lạc rồi đi biệt, chúng tôi chẳng những không nhận được đồng tiền công nào mà còn phải bỏ tiền túi và công sức ra chăm sóc. Vì đã nhận lời thì phải có trách nhiệm chứ không thể bỏ bê được, giờ cũng không biết làm sao ngoài ôm hi vọng có ngày chủ tàu quay lại”, anh Sơn ngậm ngùi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Khôi, Trưởng ban Quản lý (BQL) cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, xác nhận rằng, đa phần các tàu bị bỏ lại đều của ngư dân Quảng Ngãi, chủ yếu làm nghề lưới kéo và giã cào, công suất từ 700CV trở lên. Nguyên nhân dẫn đến việc nhiều con tàu bị bỏ lại cảng neo đậu là do không tìm được bạn thuyền, cùng với sự ngăn chặn ráo riết đối với tàu cá đánh bắt trái phép tại các vùng biển nước ngoài nên ngư dân không dám vi phạm pháp luật, chấp nhận chuyển nghề và neo tàu tại cảng.

Việc nhiều con tàu không chủ bị bỏ lại thời gian dài gây ảnh hưởng tới việc khai thác công trình cảng, đặc biệt là vào mùa khai thác hải sản, nhiều tàu đánh bắt khu vực gần đó không có chỗ neo đậu. Tuy nhiên, đa số các chủ tàu lai dắt tàu và neo đậu tại cảng không báo cáo với BQL nên không thể nắm bắt được hết số lượng cũng như thông tin chủ tàu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cũng đã có một vài con tàu, người trông coi may mắn tìm được chủ, thì vẫn còn hàng chục con tàu khác bị “bỏ rơi” tại cảng. Nhiều người làm nghề trông coi tàu thuyền vẫn đang từng ngày mong ngóng tin tức chủ nhân của những chiếc tàu bị bỏ lại, vì nếu cứ duy trì mãi tình trạng này, sợ rằng họ không thể kham nổi chi phí cũng như công sức để giữ và chăm sóc.

Linh Nguyễn