Đừng để lãng phí công trình tiền tỷ

Thứ Bảy, 11/02/2017, 08:35
Sau những thông tin phản ánh trên báo CAND về công trình Trung tâm VHTT xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đắp chiếu ngay sau khi hoàn thành. Chính quyền TP Đà Nẵng đã thành lập đoàn kiểm tra sự việc...

Báo CAND đầu tháng 10-2015 có đăng bài “Đầu tư tiền tỷ, xây xong rồi… đóng cửa” phản ánh công trình Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng được đầu tư xây dựng 4,794 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 4-2016, song phải ngừng hoạt động do xuất hiện lún, nứt, gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân tại địa phương.

Công trình Trung tâm VHTT xã Hòa Liên chưa đưa vào sử dụng đã có nhiều chỗ bị sụt lún, nứt gãy.

Sau đó, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã lập các đoàn kiểm tra sự việc và giao cho các sở, ngành chức năng phối hợp với địa phương khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất biện pháp xử lý; trên cơ sở đó xác định trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định; báo cáo Thường trực Thành ủy trong tháng 9-2016.

Theo báo cáo của Sở VHTT Đà Nẵng ngày 28-10-2016, để triển khai thực hiện làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục công trình, Sở Xây dựng đã có báo cáo ngày 13-10-2016 liên quan đến chất lượng xây dựng, trách nhiệm các đơn vị, cá nhân, gửi UBND TP Đà Nẵng.

Để xử lý khắc phục công trình, Sở VHTT ký hợp đồng với Trung tâm Khoa học Công nghệ và Tư vấn đầu tư, thuộc Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) thực hiện các công việc, như: Kiểm định, quan trắc công trình (Kiểm tra thẩm định hồ sơ thiết kế, hiện trạng kết cấu, quan trắc lún, độ nghiêng và độ mở rộng của vết nứt công trình...

Từ đó đã đưa ra biện pháp khắc phục công trình với kinh phí 720 triệu đồng. Dự kiến thời gian thi công hoàn thành khắc phục công trình 30 ngày, hoàn thành vào ngày 5-12-2016… Tuy nhiên, cho đến nay, việc khắc phục công trình trên vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Tấn Bôn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, chính quyền, nhân dân xã Hòa Liên hy vọng có một Trung tâm VHTT để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho nhân dân đón Tết, vui Xuân nhưng không thể thực hiện được.

Còn việc khắc phục công trình, theo thông tin từ đơn vị trực tiếp thi công, việc xuống cấp, hư hỏng của công trình là rất nghiêm trọng, với khoản kinh phí trên khó có thể thực hiện. Đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục công trình tiền tỷ này đưa vào sử dụng, nhằm tránh lãng phí không đáng có.

Thanh Hồng
.
.
.