Dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp xây dựng không phép giữa TP Biên Hòa

Thứ Sáu, 21/12/2018, 08:19
Khu phức hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp chỉ được phát hiện xây dựng không phép ngay giữa trung tâm TP Biên Hòa (Đồng Nai) khi đã xây dựng được nhiều hạng mục do Công ty CP xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án này tọa lạc trên khu đất có diện tích 22.184m2 tại mặt tiền đường Đồng Khởi, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa.


Đây là dự án thuộc công trình dân dụng cấp 1, có tổng mức vốn đầu tư dự kiến gần 680 tỷ đồng với thời gian thực hiện trong 6 năm bắt đầu từ năm 2016. Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2017, nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chưa có giấy phép xây dựng theo quy định. Kết quả kiểm tra của một số sở, ngành liên quan và của TP Biên Hòa mới đây đã phát hiện công trình sai phạm khi xây dựng chưa có giấy phép.

Dự án khu phức hợp xây dựng không phép giữa trung tâm TP Biên Hòa

Theo đó UBND TP Biên Hòa đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với khu A và khu B với số tiền xử phạt mỗi khu vi phạm là 40 triệu đồng.

Đồng thời buộc ngưng thi công công trình và trong thời hạn 60 ngày chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.

Liên quan đến sai phạm này, ngày 30-8, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu UBND TP Biên Hòa khẩn trương cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm, không để tồn tại công trình hoặc xem xét cho công trình vi phạm được phép tồn tại khi các hạng mục công trình phải đảm bảo tiêu chí theo quy định.

Đến ngày 16-10, UBND TP Biên Hòa đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả là tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm đối với khu B.

Tiếp đó, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo Sở Công thương không bổ sung quy hoạch ngành thương mại đối với công trình trung tâm thương mại của Công ty CP xây dựng dân dụng số 1 Đồng Nai với lý do khu vực trên nằm gần trung tâm thương mại Big C Tân Hiệp và chợ truyền thống Tân Hiệp hiện hữu.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục pháp lý và cơ bản đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị ngành liên quan không bổ sung ngành thương mại đối với dự án này.

Để xử lý đối với dự án trên, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng UBND TP Biên Hòa và các đơn vị liên quan rà soát các quy định của pháp luật về đầu tư có liên quan đến dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chủ đầu tư rà soát việc thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định; Sở Công thương làm việc với chủ đầu tư dự án để thống nhất về mục tiêu, loại hình đầu tư của dự án. UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đủ hồ sơ có liên quan đến dự án gửi về Sở Xây dựng trong tháng 12-2018 để sở này tham mưu cho UBND tỉnh xem xét trước ngày 15-1-2019.

Bảo Sơn
.
.
.