Dự án khu dân cư cao cấp hơn 10 năm chưa có giấy phép xả thải

Chủ Nhật, 18/10/2020, 09:34
Dự án khu dân cư Saigon Pearl được đánh giá là một trong những Dự án khu dân cư cao cấp bậc nhất ở TP Hồ Chí Minh do Công ty TNHH Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 10ha, gồm 3 toà nhà căn hộ chung cư với số lượng khoảng 1.500 căn; khu biệt thự cũ và mới; trường tiểu học quốc tế cùng một khu nhà thương mại và một toà cao ốc căn hộ kết hợp văn phòng, dịch vụ...

Tuy đã lần lượt bàn giao căn hộ cho người dân từ cách đây 12 năm, nhưng theo một báo cáo của Savills - đơn vị được chủ đầu tư thuê quản lý, vận hành dự án vào tháng 8 vừa qua, thì phần giấy phép xả thải và giấy phép đấu nối của dự án vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Thành phố được đơn vị này ghi rõ “Không có, do dự án ra đời trước luật quy định”. Với thực trạng này, toàn bộ nước thải của Dự án KDC Saigon Pearl lên đến hơn 1.500 m3/ngày đêm sau khi qua xử lý bước đầu đã được xả thẳng vào sông Sài Gòn. Càng đáng quan tâm hơn khi Trạm xử lý nước thải của Dự án Saigon Pearl nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. 

Trạm xử lý nước thải của Dự án Saigon Pearl cho biết, ngay từ đầu năm đã thấy có hiện tượng nguồn nước thải đổ về trạm xử lý tăng đột biến. Ngày 18-6, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Việt (Vtech) - đơn vị thầu vận hành hệ thống xử lý nước thải của Dự án Saigon Pearl cũng đã có báo cáo đột xuất gửi Ban quản trị các tòa nhà trong khu dân cư này để thông báo về nguồn nước thải; về tình trạng nước mưa lẫn vào nước thải đổ về trạm xử lý khiến nguồn nước thải chảy về trạm xử lý tăng bất thường lúc không mưa.

Từ kết quả kiểm tra, theo dõi lượng nước thải bơm vào Trạm xử lý trong nhiều tháng liên tiếp, đơn vị vận hành Trạm xử lý khẳng định lượng nước thải tăng cao bất thường. Nguồn nước thải tăng cao này được đơn vị vận hành Trạm xử lý xác định xuất phát từ các khu mới Phase 3A, 3B, trong đó không loại trừ cả nguồn nước thải từ cụm chung cư Opal.

Trước bức xúc của cư dân, ngày 25-6 chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi Ban quản trị các tòa nhà thuộc dự án Saigon Pearl và đơn vị được giao quản lý vận hành dự án là Savills để thông báo đã hoàn thành việc thi công toà nhà Opal, hiện đang tiến hành bàn giao cho cư dân. Chủ đầu tư này cũng cho biết đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của Dự án Saigon Pearl vào Trạm xử lý nước thải. Đồng thời cả chủ đầu tư dự án, đại diện các chủ sở hữu Tòa Opal giai đoạn 3B cũng đồng ý chia sẻ chi phí liên quan đến xử lý nước thải trong quá trình sử dụng hệ thống chung của dự án.

Dự án khu dân cư Sài Gòn Peal.

Sự việc này đã cho thấy chủ đầu tư đã tự động đấu nối hệ thống nước thải của tòa nhà Opal vào đường ống của Trạm xử lý nước thải chung của Dự án Saigon Pearl mà không thông qua các Ban quản trị tòa nhà. Thời điểm này Vtech cũng lên tiếng cho biết, khi ký hợp đồng với các Ban quản trị tòa nhà trong dự án Saigon Pearl cách đây 3 năm, đơn vị này đã không được cung cấp bản vẽ các hạng mục liên quan của dự án như bản vẽ hệ thống xử lý nước thải; bản vẽ thoát nước thải hoặc giấy phép xả thải nên không thể biết chính xác nước thải từ những nguồn nào đổ vào Trạm xử lý. Vtech chỉ biết hợp đồng qui định quản lý và xử lý các nguồn xả thải từ ba toà nhà chung cư là Ruby, Topaz, Sapphire cùng khu Villas và Phase 3A với tổng lưu lượng nước thải đổ về Trạm xử lý từ 1.000 - 1.200m3/ngày đêm.

Vtech còn thông tin, Trạm xử lý nước thải của cả dự án Saigon Peal được xây dựng với thiết kế đạt công suất 2.000m3/ngày đêm theo tiêu chuẩn cách đây 20 năm, nên nay đã lạc hậu và ko còn phù hợp. Do đó khi tiếp nhận Trạm xử lý nước thải này, Vtech đã đề xuất và được các Ban quản trị tòa nhà chấp nhận cho đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống theo tiêu chuẩn hiện nay và sau cải tạo, công suất Trạm chỉ còn đạt mức xử lý tối đa là 1.500m3/ngày đêm. Theo đại diện Vtech, nếu có thêm tòa nhà Opal đi vào hoạt động, khối lượng nước thải của Dự án Saigon Pearl sẽ vượt 2.000 m3/ngày/đêm.

Vào những ngày mưa, nước thải lẫn nước mưa đổ về trạm xử lý gây dồn ứ cục bộ ở trạm trung chuyển và gây quá tải tại trạm chính, khiến nước thải xả ra môi trường không đạt chuẩn. Trước thực trạng này, Vtech đã liên tục có văn bản đề nghị các Ban quản trị tòa nhà họp, mời đơn vị tư vấn thứ ba vào làm việc để đánh giá lưu lượng xả thải của tòa nhà Opal cũng như thẩm định năng lực xử lý nước thải của trạm để đưa ra biện pháp kịp thời.

Theo báo cáo của Vtech, trường Wellspring đã kết nối hệ thống nước thải vào trạm xử lý từ khi xây dựng và hiện đang bị khóa kết nối. Riêng Trường tiểu học quốc tế ISSP qui mô gần 500 học sinh đến nay vẫn chưa thể xác định được thông tin về đường ống thoát; chưa thể xác định có nối vào trạm hay không.

Bảo Sơn
.
.
.