Dự án điện gió tại Gia Lai sử dụng lao động nước ngoài không phép

Thứ Hai, 07/06/2021, 15:08
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai đã kiểm tra và phát hiện rất nhiều trường hợp lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Ngày 7/6, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai đã có thông tin chính thức về lao động người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tính đến ngày 19/5, tổng số người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 409 người tại 37 đơn vị, doanh nghiệp, dự án.

Trong đó, tại các đơn vị, doanh nghiệp là 40 lao động người nước ngoài (38 lao động đã được cấp giấy phép lao động, 2 lao động đã được xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động).

Thi công một dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tại các dự án nhà máy điện gió có 369 lao động người nước ngoài. Trong đó, 27 lao động đã được cấp giấy phép lao động tại các tỉnh, thành phố khác; 44 lao động đã được UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài.

Đáng chú ý, tại các dự án nhà máy điện gió có 204 lao động nước ngoài đang trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài nhưng chủ đầu tư đã sử dụng lao động; 94 lao động chưa làm các thủ tục liên quan đến việc sử dụng lao động nước ngoài theo quy định.

Theo đánh giá của Sở, việc chấp hành các quy định pháp luật về việc tuyển dụng, quản lý lao động nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh Gia Lai của một số đơn vị, doanh nghiệp, dự án còn nhiều hạn chế; việc báo cáo tình hình lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp chưa đầy đủ, kịp thời nên gây khó khăn trong việc quản lý lao động nước ngoài cho các cơ quan quản lý.

Đồng thời, một số doanh nghiệp, đơn vị, nhà thầu chưa thực hiện nghiêm quy định pháp luật về quản lý lao động nước ngoài; không thực hiện đề nghị tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển lao động người nước ngoài; chưa báo cáo, giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài cũng như thực hiện các thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động nước ngoài theo đúng quy định.

Trên cơ sở kiểm tra, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai đã tổng hợp và xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền; đồng thời, báo cáo UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.

Chí Hào
.
.
.