Dọn rừng phòng hộ để làm dự án du lịch khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý

Thứ Năm, 27/04/2017, 08:01
Trong Thông báo hỏa tốc số 283/TB-UBND ngày 24-4-2017 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng ký, gửi Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên và một số cơ quan báo chí đã đề cập thông tin liên quan đến dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City tại xã An Phú, TP Tuy Hòa.


Trước đó, dư luận ở địa phương đặc biệt quan tâm đến những thiếu sót khi triển khai thực hiện dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp do Công ty TNHH New City Việt Nam làm chủ đầu tư, trong đó có việc “dọn” rừng phòng hộ ven biển để xây dựng sân golf khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định pháp luật.

Thông báo nêu trên cho biết, tổng diện tích đất Công ty TNHH New City Việt Nam triển khai dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp tại xã An Phú, TP Tuy Hòa 122,52ha, trong đó diện tích rừng theo thiết kế 64,12ha, diện tích đất trống không có cây trồng 58,4ha. Khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã khai thác rừng phi lao tại thực địa 32,34ha trong tổng diện tích rừng khai thác 64,12ha.

Thông báo của UBND tỉnh Phú Yên lý giải rằng: “Việc triển khai các dự án du lịch ven biển nói chung và dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City tại xã An Phú, TP Tuy Hòa nói riêng nhằm khai thác và phát huy lợi thế về tài nguyên du lịch biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo kế hoạch ngày 119/KH-UBND ngày 12-8-2016 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020”.

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã thừa nhận một số thiếu sót khi triển khai thực hiện dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City cần phải được khắc phục nên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Theo thông tin phóng viên thu thập được, Công ty TNHH New City Việt Nam được Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cấp giấy phép kinh doanh từ ngày 21-7-2008. Doanh nghiệp này có trụ sở giao dịch tại 183-185 Hùng Vương, phường 5, TP Tuy Hòa, do ông Lee Jung Jun đảm nhiệm chức chủ tịch.

Dù chưa hoàn tất các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất rừng, giao đất, đánh giá tác động môi trường… nhưng Công ty TNHH New City Việt Nam đã “dọn” hàng chục hecta rừng phòng hộ ven biển xã An Phú, TP Tuy Hòa để xây dựng sân golf.

Với lý do cần khẩn trương triển khai xây dựng hạng mục sân golf để phục vụ Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 tổ chức tại TP Tuy Hòa từ ngày 1-6 đến ngày 2-7, tỉnh Phú Yên đã cho phép New City Việt Nam “dọn” rừng phi lao phòng hộ ven biển trước sự tiếc nuối của nhiều người dân địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Thi – Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết, rừng phòng hộ phi lao này được trồng từ năm 1979-1980, có tác dụng chắn gió, cát, triều cường xâm thực. 6 năm sau đó, HTX Nông nghiệp Đông An Phú đảm nhiệm quản lý, khai thác, trong năm 2000, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã tài trợ trồng lại những cây phi lao bị chết khô, bị đốn hạ trái phép.

Tìm hiểu trách nhiệm trồng lại rừng trước khi “dọn” hàng chục hecta phi lao ven biển, được biết ngày 3-8-2015, Sở NN&PTNT Phú Yên đã có văn bản đề xuất mức thu phí trồng rừng thay thế đối với mỗi ha rừng phòng hộ chắn gió, cát ven biển hơn 82 triệu đồng.

Sau khi UBND tỉnh Phú Yên có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Nguyễn Chí Hiến tại cuộc họp ngày 19-12-2016, cho phép Công ty TNHH New City Việt Nam nộp tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Phú Yên, ngày 20-12-2016, chủ đầu tư dự án đã có văn bản đề xuất nộp vào ngân sách 6,2 tỷ đồng.

Điều đáng nói là tỉnh Phú Yên cho phép chủ đầu tư “dọn” rừng phòng hộ khi chưa lập hồ sơ thiết kế, chưa có giấy phép khai thác. Ông Huỳnh Lữ Tân – Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên thừa nhận cơ quan này chưa cấp giấy phép xây dựng những hạng mục công trình trong dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City nhưng lý giải rằng sân golf không phải là công trình buộc phải có giấy phép xây dựng, khi cấp phép xây dựng tổng thể cho New City sẽ có nội dung sân golf để ghi nhận đó là tài sản và là căn cứ để chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Ông Mai Kim Lộc – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Phú Yên cho biết, đến thời điểm này Bộ TN-MT cũng chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City; toàn bộ diện tích rừng phi lao phòng hộ ven biển nằm trong dự án này chưa được người có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Chủ đầu tư dự án đã “dọn” rừng phòng hộ từ tháng 10-2016, nhưng đến cuối tháng 2-2017, UBND tỉnh Phú Yên mới có văn bản chỉ đạo giao Sở TN-MT Phú Yên rà soát các thủ tục có liên quan để bổ sung hồ sơ báo cáo Bộ TN-MT, Bộ NN&PTNT xem xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích đất rừng phòng hộ sang mục đích khác (!?)

Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 không diễn ra ở Khu du lịch New City

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng vừa ký văn bản cho biết, một số cơ quan báo chí cho rằng vụ việc phá rừng phòng hộ triển khai dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City tại TP Tuy Hòa để kịp phục vụ cuộc thi hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 là không đúng. 

Cuộc thi này do Công ty CP Tổ chức sự kiện và du lịch Gala Việt tại Đà Nẵng tổ chức theo giấy phép của Bộ VH-TT&DL. Đây là cơ hội tốt để Phú Yên quảng bá hình ảnh và tiềm năng du lịch của địa phương, nhưng các hoạt động cuộc thi không diễn ra tại Khu du lịch liên hợp cao cấp New City, UBND tỉnh Phú Yên cũng không yêu cầu dự án du lịch nào trên địa bàn phải đẩy nhanh tiến độ thi công để phục vụ cuộc thi.

Hữu Toàn
.
.
.