Sóc Trăng:

Doanh nghiệp xây tượng Phật trên đất thuê của khu công nghiệp

Thứ Năm, 05/09/2019, 09:45
Vì muốn tạo điểm nhấn cho ngành du lịch Sóc Trăng, nên doanh nghiệp thuê đất liền kề nằm trong khu công nghiệp để xây Liên hoa bảo tháp có đặt tượng Phật Dược sư. 

Thời gian qua, người dân Sóc Trăng có nhiều ý kiến trái chiều khi tham gia lễ đúc tượng Phật Dược sư dát vàng tại Khu công nghiệp (KCN) An Nghiệp (xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng). 

Khu vực này rộng 4,2 ha, được Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm - Bánh pía - Lạp xưởng Tân Huê Viên (Công ty Tân Huê Viên) thuê trong thời gian 49 năm.

Khu đất mà doanh nghiệp thuê của KCN để xây Liên hoa bảo tháp có tượng Phật Dược sư. 

Theo lý giải của ông Thái Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tân Huê Viên, điểm dừng chân ven Quốc lộ 1 (QL1) của ông là điểm du lịch cấp tỉnh. Vì muốn tạo điểm nhấn cho ngành du lịch của Sóc Trăng nên công ty thuê khu đất liền kề nằm trong KCN An Nghiệp để xây Liên hoa bảo tháp vào đầu năm 2018. 

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Liên hoa bảo tháp có hình hoa sen, cao 68m, đường kính 119 m, sức chứa tầng trệt khoảng 200 người. Tầng trên của công trình này ông Tuấn đặt tượng Phật Dược sư bằng đồng cao 6,8m, nặng 19 tấn, dát 88 lượng vàng 24K. Lễ đúc tượng được ông Tuấn thực hiện vào ngày 14-8, kết hợp hội nghị tri ân khách hàng. 

Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc đặt tượng Phật Dược sư sẽ hình thành khu du lịch tâm linh thì ông Tuấn cho biết, mục đích của doanh nghiệp là muốn phục vụ du lịch, tạo điểm nhấn riêng biệt chứ không cúng bái theo kiểu thờ tự, tôn giáo.

Ông Thái Tuấn, bên hình tượng Phật Dược sư. 

“Vòng ngoài tôi làm tường rào là kỳ quan Vạn Lý Trường Thành, bên trong điểm du lịch là Quốc hoa Việt Nam. Thờ Phật Dược sư là cá nhân tôi, khách du lịch quỳ lạy thì đó là tín ngưỡng của họ. Đặt tượng Phật giống như tôi mua món đồ gì đó để vào chứ không phải cơ sở tôn giáo”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Thanh Trong, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng xác nhận, khu đất Công ty Tân Huê Viên đặt tượng Phật Dược sư là thuê của Nhà nước 49 năm. Công trình này do Ban Quản lý các KCN Sóc Trăng cấp phép xây dựng vì khu đất này được quy hoạch du lịch, dịch vụ.

Hàng rào kiểu Vạn Lý Trường Thành ở điểm dừng chân của Công ty Tân Huê Viên. 

“Công ty Tân Huê Viên xây đài sen, bên trong đặt tượng Phật Dược sư nhằm thu hút khách du lịch cứ không có mục đích tôn giáo. Nghị định 82 của Chính phủ có nói về KCN đô thị nên tỉnh khuyến khích vừa thực hiện KCN kết hợp phát triển đô thị dịch vụ du lịch”, ông Trong cho biết. 

Còn ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng cho rằng, Công ty Tân Huê Viên đặt tượng Phật Dược sư theo phong tục tín ngưỡng dân gian, không phải hoạt động tôn giáo.

“Việc xây tượng Phật Dược sư giống như một số điểm du lịch xây tượng Phật Di lặc và Suối Tiên ở TP.Hồ Chí Minh là những ví dụ”, ông Lý thông tin.  

Đ.Văn - H.Yên
.
.
.