Buộc tháo dỡ cầu đi bộ doanh nghiệp xây trái phép trên đầm Lập An

Chủ Nhật, 15/12/2019, 19:14

Chiều 15-12, UBND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty TNHH Thương mại Bé Thân (gọi tắt Công ty Bé Thân, địa chỉ ở huyện Phú Lộc) với số tiền 40 triệu đồng.



Thời gian gần đây, dù không xin phép xây dựng nhưng Công ty Bé Thân đã ngang nhiên hợp đồng với đơn vị thi công tiến hành đóng cọc bê tông cốt thép xuống đầm nước Lập An để xây cầu đi bộ sát với nhà hàng nổi trên đầm nước do doanh nghiệp này làm chủ.

Cầu đi bộ được Công ty Bé Thân xây dựng trái phép trên đầm Lập An.

Nhận được phản ánh của người dân địa phương, ngày 2-12, UBND thị trấn Lăng Cô phối hợp với Đội quản lý Đô thị huyện Phú Lộc và Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp (QLKKTCN) tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Công ty Bé Thân đã xây dựng một cây cầu đi bộ dài 43m gồm nhiều hạng mục, phần mặt sàn cầu được lắp ghép gỗ với chiều dài 17m, rộng 2m; phần chưa lắp ghép sàn gỗ dài 26m. Tổng cộng có 50 cọc bê tông cốt thép (kích thước cọc 0,15cm x 0,15m và cao 3m) được đóng xuống đầm Lập An tạo thành hình cầu đi bộ chữ L.

Có 50 cọc bê tông cốt thép (kích thước cọc 0,15cm x 0,15m và cao 3m) được doanh nghiệp cho đóng xuống đầm Lập An để làm cầu đi bộ.

Ông Nguyễn Hinh, Đội trưởng Đội quản lý Đô thị huyện Phú Lộc khẳng định, hạng mục thi công cây cầu đi bộ của Công ty Bé Thân không nằm trong bản vẽ đã được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhà hàng vào năm 2017. Từ sai phạm này, lực lượng kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính, buộc Công ty Bé Thân dừng thi công, tháo dỡ cầu đi bộ trong vòng 7 ngày từ ngày lập biên bản theo quy định. Ngay sau đó, Ban QLKKTCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi Công ty Bé Thân, yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ các hạng mục của cây cầu, hoàn trả lại nguyên trạng mặt nước của đầm Lập An trước ngày 15-12.  

Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp dừng việc thi công, tháo dỡ cầu đi bộ xây dựng trái phép trên đầm Lập An.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bức xúc là Công ty Bé Thân đã không tiến hành tháo dỡ cầu xây dựng trái phép mà còn tiếp tục thi công gần hoàn thiện mặt sàn gỗ cây cầu. Trước các vi phạm của doanh nghiệp này, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Bé Thân với số tiền 40 triệu đồng do quá 7 ngày kể từ ngày lập biên bản mà chưa tháo dỡ công trình.

Cơ quan chức năng kiểm tra, đo đạc các hạng mục cầu đi bộ xây không phép.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, đến chiều 14-12, phía Công ty Bé Thân đã tháo phần mặt sàn gỗ, tuy nhiên các cọc bê tông vẫn chưa được tháo dỡ khỏi đầm Lập An. Vì thế, UBND huyện Phú Lộc sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và trong thời gian đến, phía Công ty Bé Thân không tháo dỡ tiếp các cọc bê tông thì sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Biên bản vi phạm hành chính do cơ quan chức năng lập đối với Công ty Bé Thân sau khi kiểm tra công trình vi phạm.

Được biết, đầm Lập An có diện tích khoảng 800 ha, là danh thắng nổi tiếng ở địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, ngắm cảnh.


Anh Khoa
.
.
.