Doanh nghiệp mạo nhận chủ đầu tư bán đất dự án

Thứ Sáu, 14/06/2019, 08:32
Dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, các thủ tục pháp lý, chưa giải phóng xong mặt bằng, nhưng doanh nghiệp phân phối đã huy động vốn, phân lô bán nền.


Chính quyền đã vào cuộc xử lý, chấn chỉnh doanh nghiệp, cảnh báo tới khách hàng. Thực trạng đang diễn ra tại dự án khu đô thị mới 2A (giai đoạn 2), phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam…

Ngày 13-6, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, đã lập đoàn liên ngành tổng kiểm tra rà soát các vấn đề liên quan đến dự án khu đô thị mới 2A (giai đoạn 2), phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. 

Theo đơn kêu cứu của bà N.T.T.Đ. (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bà Đ. được các nhân viên của Công ty CP Xây dựng và Thương mại QHD (gọi tắt là Công ty QHD) mời chào, giới thiệu về dự án khu đô thị mới 2A (giai đoạn 2), với diện tích 35,8ha. 

Khi bà Đ. yêu cầu nhân viên công ty này cho xem hồ sơ pháp lý của dự án, cũng như tiến độ dự án đã triển khai tới đâu, khi nào có sổ đỏ thì họ khẳng định, Công ty QHD là chủ đầu tư có quyền chào bán đất nền dự án, vì đã làm xong cơ sở hạ tầng, sang năm 2020 là có sổ đỏ… 

Nghe lời đường mật, ngày 31-5-2019, tại trụ sở Công ty QHD ở Đà Nẵng, bà Đ. đã ký hợp đồng với Công ty QHD đặt mua đất nền dự án nói trên. Khi ký hợp đồng, bà Đ. thận trọng hỏi lại ông Đinh Như Hoàng, Giám đốc Công ty QHD, về những vấn đề liên quan đến dự án. 

Ông Hoàng trả lời, đất dự án năm 2020 có sổ đỏ, hiện dự án gần xong rồi. Ông Hoàng còn đưa cho bà Đ. xem các hợp đồng khách hàng khác đã ký mua đất tại dự án nên bà Đ. càng thêm tin tưởng và đã ký hợp đồng, giao tiền đúng với thỏa thuận.

Doanh nghiệp mạo nhận chủ đầu tư bán đất dự án.

 Cụ thể, Công ty QHD bán cho bà Đ. 1 lô đất dự án 2A (giai đoạn 2), block B14 với diện tích 119,5m2, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Tiến độ và phương thức thanh toán được phía công ty chia ra thành 4 đợt tương ứng với các phần trăm đóng tiền, trong đó đợt cuối cùng là đợt 4, bà Đ. sẽ thanh toán đủ 10% giá trị còn lại của hợp đồng để nhận sổ đỏ. 

Thực hiện theo hợp đồng, bà Đ. đã chuyển cho Công ty QHD hơn 376 triệu đồng (đợt 1, đặt cọc 30% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, chuyển tiền, bà Đ. đi xem thực địa dự án, để xem lô đất như thế nào thì thấy cả dự án cỏ mọc hoang, chưa có xây dựng gì cả. 

Nghi ngờ bà Đ. mới dò hỏi thì tá hỏa, vì được biết chủ đầu tư dự án 2A này là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phong Hải Thịnh, ở đường Dũng Sĩ Thanh Khê, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, do ông Đinh Văn Hùng làm Tổng Giám đốc…

    Tương tự, nhiều khách hàng “sập bẫy” Công ty QHD, như trường hợp bà P.T.B.H. (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) đặt cọc cho Công ty QHD hơn 376 triệu đồng mua một lô đất block B14, với diện tích 119,5m2, tại dự án 2A (giai đoạn 2). 

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết: Dự án khu đô thị mới 2A (giai đoạn 2) hiện đang giải phóng mặt bằng, mà theo luật thì chỉ khi giải phóng mặt bằng xong thì mới được huy động vốn. Và chỉ khi xong hạ tầng mới được phép phân lô bán nền. 

Theo ông Úc, thời gian qua ở Điện Bàn xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trong việc huy động vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở thương mại, cụ thể đã xuất hiện các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện giữa các sàn giao dịch bất động sản; đơn vị phân phối với chủ đầu tư thực hiện dự án, giữa khách hàng và các đơn vị phân phối sản phẩm… 

Việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại ngày càng tinh vi và có dấu hiệu phức tạp, tuy nhiên thẩm quyền can thiệp, giải quyết và xử lý các trường hợp này vượt thẩm quyền của thị xã. 

Do đó, để giải quyết căn cơ, triệt để các trường hợp huy động vốn trái phép tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thị xã, ổn định thị trường bất động sản, UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các dấu hiệu sai phạm trong việc huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành tổ chức thu hồi dự án đầu tư và xử lý theo quy định.

Qua tìm hiểu, dự án khu đô thị mới 2A (giai đoạn 2) được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào tháng 12-2017. Đến ngày 28-6-2018, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2). 

Theo thông báo của Công ty Phong Hải Thịnh, dự án trên do công ty làm chủ đầu tư, hiện tại đang hoàn tất các thủ tục pháp lý theo đúng qui trình, qui định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. 

Chủ đầu tư chưa có thông báo bán, chuyển nhượng, đặt chỗ đất của dự án này, vì thế mọi thông tin về việc mua bán, chuyển nhượng, đặt chỗ đất của dự án khu đô thị mới 2A (giai đoạn 2) là không đúng sự thật.

Thu Hoài
.
.
.