Đồ chơi bạo lực bày bán tràn lan đường lên chùa Hương

Thứ Tư, 07/03/2018, 10:01
Quần thể di tích chùa Hương thuộc huyện Mỹ Đức (Hà Nội) là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước trong những ngày đầu xuân vừa qua. Để đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến đây, Ban Quản lý khu di tích phối hợp với các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án.

Tuy nhiên, 13h ngày 2-3 khi có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến nhiều chủ sạp kinh doanh trên trục đường dẫn từ chùa Thiên Trù lên động Hương Tích bày bán tràn lan các loại súng đồ chơi bạo lực. Tại đoạn gần khu vực cáp treo chùa Hương, chị chủ khoảng 40 tuổi đon đả mời chào khách hành hương mua các sản phẩm đồ lưu niệm, trong đó có các loại súng đồ chơi bắn đạn nhựa.

Theo chị chủ này cho biết, giá của khẩu súng đồ chơi có kiểu dáng súng quân dụng tiểu liên là 170 ngàn đồng/khẩu, với loại súng có kiểu giá súng colt xoay quân dụng là 50 ngàn đồng/khẩu.

Cầm trên tay khẩu súng đồ chơi tiểu liên, nam thanh niên vừa được chị chủ sạp quảng cáo: “Súng này có thể bắn thủng lon bia. Các con vật như: Chuột, gà gặp loại súng này có mà nằm luôn”. Nghe vậy, anh này tỏ ra khoái chí mặc cả: “130 ngàn/khẩu nhé?” và cuộc mua bán thành công.

Qua quan sát, chúng tôi thấy rằng, khách hàng sau khi mua số súng đồ chơi bạo lực trên đều được chủ sạp khuyến mại thêm một gói đạn nhựa (khoảng 20 viên). Không chỉ có sạp kinh doanh này, trên dọc tuyến đường lên động Hương Tích cũng xuất hiện 3-4 sạp kinh doanh các loại đồ chơi bạo lực nguy hiểm tương tự. Giá của mỗi khẩu súng đồ chơi bắn đạn nhựa đang được bày bán tràn lan ở đây dao động từ 50 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

Đáng chú ý, sau khi sắm cho mình những khẩu súng bắn đạn nhựa, một số thanh niên đã bắn thử vào những tấm bạt dứa. Nhìn những lỗ thủng do viên đạn nhựa gây ra trên tấm bạt dứa, chúng tôi thấy lo lắng trước hàng loạt nguy cơ mất an toàn đi kèm với các sản phẩm đồ chơi bạo lực này.

Súng bắn đạn nhựa nguy hiểm bày bán tràn lan ở chùa Hương.

Theo Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định rõ việc sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm.

Mặt khác, sẽ phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm. Vậy thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh đồ chơi bạo lực đã và đang “bủa vây” nơi quần thể di tích chùa Hương, tránh để những hạt sạn này làm ảnh hưởng đến mùa lễ hội.

Diễm Lệ
.
.
.