7ha rừng tự nhiên bị chặt phá tan hoang ngay trước mắt bảo vệ rừng

Thứ Tư, 28/06/2017, 13:29

Đáng chú ý, các đối tượng đã triệt hạ rừng trong thời gian dài nhưng Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đạ Tẻh không hề hay biết. Khu vực này cũng chỉ cách trạm bảo vệ rừng Tôn K’Long khoảng 3km. 

Ngày 28-6, tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước tính chất nghiêm trọng của vụ triệt phá rừng vừa được phát hiện tại tiểu khu 543, xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh, do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đạ Tẻh quản lý, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Hiện trường vụ triệt phá rừng tự nhiên tại tiểu khu 543, xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh.

Theo thống kê ban đầu, tại khu vực này có khoảng 7ha rừng tự nhiên, trong đó nhiều vùng đã bị cưa trắng với trên dưới 1.400 cây gỗ các loại, có đường kính gốc từ 10-80cm bị cưa hạ, gỗ thuộc nhóm 5 đến nhóm 8. Trữ lượng gỗ thiệt hại trong vụ triệt phát rừng tự nhiên này ước tính lên tới hàng trăm mét khối.

Đáng chú ý, các đối tượng đã triệt hạ rừng trong thời gian dài nhưng Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đạ Tẻh không hề hay biết. Khu vực này cũng chỉ cách trạm bảo vệ rừng Tôn K’Long khoảng 3km. 

Theo lãnh đạo của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đạ Tẻh, diện tích rừng vừa bị triệt phá đã được doanh nghiệp giao khoán cho 13 hộ dân tại thị trấn Đạ Tẻh quản lý, bảo vệ. Liên quan đến vụ việc trên, công ty này cũng đã yêu cầu 9 cán bộ, nhân viên quản lý bảo vệ rừng có trách nhiệm tại khu vực để xảy ra phá rừng viết tường trình.

Rừng bị triệt hạ trong thời gian dài những chủ rừng không hay biết

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệt phá rừng nghiêm trọng trên có thể là do một nhóm người thực hiện với mục đích lấn chiếm đất rừng sau đó chuyển nhượng kiếm lời. Hơn nữa, thời gian qua tại địa phương xuất hiện tin đồn đường cao tốc Long Thành – Đà Lạt sẽ mở chạy qua vùng nên nhiều đối tượng từ nơi khác cũng kéo tới ồ ạt phá rừng, lấn chiếm đất để đón đầu dự án.

Theo ông Nguyễn Mạnh Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, tin đồn về dự án đường cao tốc đi qua những cánh rừng thuộc các xã Quảng Trị, Đạ Pal, là không có cơ sở.

Kim Ngân
.
.
.