Điều tra vụ 360ha rừng “biến mất” ở Gia Lai

Thứ Bảy, 07/07/2018, 09:23
Ngày 6-7, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Grai (BQL RPH) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo pháp luật.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có Kết luận về thanh tra toàn diện việc chăm sóc, quản lý bảo vệ diện tích rừng trồng của BQL RPHIa Grai giai đoạn 2001-2017.

Theo kết luận này, tổng diện tích rừng được đầu tư giao cho BQL RPHIa Grai trong giai đoạn trên là 717ha (trồng rừng phòng hộ là 572,7ha, trồng chăm sóc làm giàu rừng là 144,3ha) với tổng số vốn đầu tư hơn 17 tỷ đồng. Tuy nhiên sau 16 năm được giao trồng và chăm sóc, bảo vệ, BQLRPHIa Grai đã để “biến mất” 360ha rừng, ước tính thiệt hại gần 12,6 tỷ đồng.

Một vụ phá rừng xảy ra tại tiểu khu do BQLRPH Ia Grai quản lý.

Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng phát hiện BQL RPH Ia Grai giao khoán chăm sóc, bảo vệ rừng thiếu chặt chẽ, không đúng đối tượng, không đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn thanh toán hơn 4,1 tỷ đồng tiền giao khoán.

Ngoài ra, BQL RPHnày còn không thực hiện đúng nguyên tắc tài chính trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, có dấu hiệp hợp thức hóa chứng từ để chiếm đoạt ngân sách nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng.

Nhật Đăng
.
.
.