Điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Alibaba

Thứ Hai, 18/03/2019, 06:00
Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức vào chiều 15-3, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thường cho biết, đến thời điểm họp báo, UBND tỉnh Đồng Nai chưa ban hành bất cứ một quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Công ty cổ phần Alibaba (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) thực hiện dự án bất động sản trên địa bàn huyện Long Thành và các địa phương khác tại Đồng Nai.


Qua rà soát, Sở TN&MT phát hiện doanh nghiệp này đã tự đặt tên 27 dự án, quảng cáo rao bán trên website, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi bản đồ tự vẽ các vị trí lô đất.

Kết quả khảo sát cho còn cho thấy, vị trí 19 khu đất mà Alibaba tự cho rằng mình được cấp có thẩm quyền giao dự án (bao gồm xã Long Phước: 13 khu, tổng diện tích 35,5ha; khu vực giáp ranh giữa Bàu Cạn và Tân Hiệp 1 khu với diện tích 24ha; Phước Bình 3 khu,tổng diện tích 13,6ha; An Phước 1 khu, diện tích 1,3ha và Phước Thái 1 khu với diện tích 0,5ha) đều do hộ gia đình, cá nhân đứng tên sử dụng, được cấp chủ quyền là đất nông nghiệp. Trong đó, 14 khu đất do người thân hoặc trực tiếp Giám đốc Công ty cổ phần Alibaba đứng tên cá nhân.
Trụ sở Công ty  Alibaba.

Là địa phương có diện tích đất khá lớn bị Alibaba “xí phần”, lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho biết, sau khi phát hiện Alibaba có những vi phạm về quản lý đất đai, địa phương đã ban hành nhiều quyết định xử phạt, cụ thể UBND huyện xử phạt vi phạm 4 trường hợp; UBND xã Long Phước lập biên bản đình chỉ việc đổ đá thi công đường nội bộ; UBND xã Phước Bình xử phạt hành chính 1 trường hợp; đồng thời yêu cầu khắc phục nguyên hiện trạng ban đầu.

Cũng xin được nhắc lại, việc liên quan đến Công ty cổ phần Alibaba được các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai “vào cuộc” mạnh mẽ bắt đầu từ nội dung báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai được trình bày tại kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh Đồng Nai diễn ra từ ngày 5 đến 7-12-2018.

Theo nội dung báo cáo này, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba quảng cáo trên mạng nội bộ về 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành từ dự án Alibaba Long Phước 1 đến 14, tổng diện tích 52,7ha phân thành 3.382 lô đất nền; dự án Alibaba An Phước tại thửa 29, 30 tờ bản đồ số 31, diện tích 13.905m2; dự án Alibaba Phước Bình tổng diện tích 11,7ha, Công ty Alibaba quảng cáo thành lập ba dự án; dự án Alibaba tại xã Phước Thái tại thửa 71, tờ bản đồ số 55 diện tích 6.164m2.Diện tích đất nêu trên do Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất tổng diện tích 207.178m2.

Trong đó phần lớn là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất và có một phần đất ở nông thôn. Báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định vào thời điểm đó, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với số diện tích nhận chuyển nhượng.

Trở lại diễn biến cuộc họp báo chiều 15-3, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong khi chính quyền chưa cho phép thực hiện dự án, Alibaba đã tự ý san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ, phân lô bán nền...

Việc này đã khiến công tác  quản lý đất đai trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến việc Alibaba quảng cáo sai sự thật làm người dân không nắm được thông tin chính xác khi tham gia giao dịch dẫn đến bị thiệt hại về kinh tế.

Tham dự họp báo, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết với những chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được cho thấy Alibaba có biểu hiện vi phạm các quy định, quản lý sử dụng đất đai và lừa dối khách hàng.

Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết đơn vị vẫn đang phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để điều tra, làm rõ những cá nhân, tổ chức có liên quan trước khi có kết luận cuối cùng.

Về hành vi Alibaba quảng cáo không đúng sự thật, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai Lê Hoàng Ngọc nói sẽ sớm có văn bản kiến nghị TP Hồ Chí Minh (nơi Alibaba đặt trụ sở) xử phạt hành chính.

Kết luận cuộc họp, ông Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xử lý Alibaba đúng quy định của pháp luật; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu, tránh thiệt hại khi tham gia giao dịch đất đai với Alibaba

Về những dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp này tại TP Hồ Chí Minh, một lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố cho biết phía công ty đã “ba không”, cụ thể là không hợp tác, không cung cấp hồ sơ và không tham gia bất kỳ buổi làm việc nào dù sở đã yêu cầu làm việc, cung cấp hồ sơ liên quan đến việc “bán lụi” đất nền tại khu đô thị Tây Bắc.

Chính vì vậy, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xác minh để làm căn cứ xử lý.

PV-CTV
.
.
.