Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng lòng hồ Krông Pách Thượng

Chủ Nhật, 30/08/2020, 09:38
Liên quan đến việc chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) tại lòng hồ chứa nước Krông Pách Thượng mà Báo CAND đã phản ánh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm giải quyết vụ việc.


Theo văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, trong các ngày từ 13 đến 18/8 vừa qua, trên khu vực xây dựng công trình, dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng xuất hiện đợt mưa sớm hơn khoảng 2 tháng so với số liệu quan trắc mưa lũ từ năm 2016 đến 2019 đã làm thiệt hại hoa màu của người dân chủ động sản xuất trên khu vực đất sông, suối và ảnh hưởng đến tiến độ thi công vượt lũ cụm công trình đầu mối.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã cử đoàn công tác vào làm việc với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết các việc. Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, Bộ NN&PTNT nhận thấy công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án rất chậm so với kế hoạch được UBND tỉnh ban hành ngày 16/3/2020. Việc chậm trễ này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng công trình cũng như đời sống của người dân trong vùng dự án.

Sau khi chặn dòng, nước trên lòng hồ chứa nước Krông Pách Thượng dâng cao khiến nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt.

Theo phân tích của Bộ NN&PTNT, nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ này là do việc xác nhận nguồn gốc đất còn thiếu căn cứ, chỉnh lý bản đồ địa chính còn thiếu thông tin; nhân sự thực hiện còn thiếu và yếu nên lúng túng trong việc tổ chức thực hiện; Sở TN&MT chưa quyết liệt đôn đốc, kiểm tra thực tế các Phòng TN&MT huyện trong việc hướng dẫn UBND xã thực hiện công tác GPMB để báo cáo, tham mưu lãnh đạo tỉnh kịp thời tháo gỡ; một số cán bộ làm việc chưa thực sự trách nhiệm, có hiện tượng cán bộ cấp dưới không chấp hành chỉ đạo của cấp trên trong công tác GPMB, đặc biệt là thực hiện kiểm đếm trước, thông báo thu hồi đất sau theo văn bản ngày 6/4/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực lòng hồ, đáp ứng mục tiêu thi công vượt lũ an toàn, giải ngân vốn kế hoạch đã giao, đặc biệt là vốn kế hoạch năm 2019 kéo dài, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các đơn vị liên quan, chính quyền các cấp tại địa phương khẩn trương khắc phục các tồn tại, quyết tâm thực hiện GPMB đúng theo kế hoạch, tiến độ đề ra.

Cụ thể là trước ngày 30/9/2020, phải hoàn thành GPMB lòng hồ tối thiểu đến cao trình +476,11m. Trước ngày 31/10/2020, hoàn thành GPMB lòng hồ tối thiểu đến cao trình +483,61m và đến trước ngày 31/12/2020, hoàn thành GPMB lòng hồ còn lại đến cao trình +496,5m. 

Giao BQL Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk (Ban A) chủ trì cập nhật, tổng hợp báo cáo cụ thể hằng tuần về kết quả thực hiện GPMB, khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để lãnh đạo tỉnh xem xét tháo gỡ kịp thời, đồng thời gửi về Bộ NN&PTNT phối hợp, hỗ trợ (nếu cần).

Tiếp tục cho phép chủ đầu tư, UBND các huyện khẩn trương kiểm đếm trước, thu hồi đất sau. Đặc biệt là phạm vi GPMB lòng hồ trước mùa mưa lũ năm 2020 như chỉ đạo của UBND tỉnh trước đây. Có giải pháp cụ thể để hỗ trợ tăng cường nhân sự phù hợp với khối lượng công việc GPMB tại các trung tâm quỹ đất, UBND các huyện MĐrắk, Krông Bông và Ban A.

Bộ NN&PTNT thống nhất thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc giữa các huyện trong vùng dự án trên cơ sở khung chính sách đã được Thủ tướng phê duyệt (tại Văn bản số 568/TTr-NN ngày 15/5/2019; Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 1/3/2020 về ổn định dân di cư tự do và quản lý sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường; quy định hiện hành và quá trình quản lý đất đai thực tế trên địa bàn); Chủ động lên phương án phòng chống lụt bão, hỗ trợ di dời, sơ tán dân đến khu vực an toàn nếu không hoàn thành GPMB khu vực lòng hồ, đặc biệt là mốc GPMB đến cao trình +476,11m.

Đẩy mạnh công tác truyền thông để các cơ quan báo chí có định hướng trong công tác tuyên truyền về ảnh hưởng của dự án đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo sự đồng thuận của người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB đáp ứng tiến độ xây dựng công trình. Phát động phong trào thi đua nhằm động viên, khích lệ, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân lập thành tích tốt trong công tác GPMB; đồng thời xem xét xử lý đối với các cá nhân cản trở, không hợp tác, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nếu công tác GPMB không đảm bảo các mốc tiến độ, dẫn đến không đáp ứng tiến độ thi công xây dựng công trình và giải ngân vốn thì đề nghị UBND tỉnh đề xuất giải pháp thích hợp để Bộ NN&PTNT cùng phối hợp giải quyết. Bộ sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết trên cơ sở sử dụng có hiệu quả vốn kế hoạch đã giao.

Văn Thành
.
.
.