Dự án đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột điểm đầu từ nút giao thông đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao thông giữa Quốc lộ 27 (đi Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Điểm cuối nối Quốc lộ 27 và đường Cảng hàng không Buôn Ma Thuột
Điểm đầu nói đường Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn đang bị kẹt do thiếu vốn giảo phóng mặt bằng

Dự án có tổng chiều dài 6,9km, với số vốn đầu tư dự kiến 998 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 90%, 10% còn lại ngân sách địa phương, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Đây là dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị TP Buôn Ma Thuột. Theo đánh giá, đây sẽ là trục đường chính trung tâm khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố, nối liền với Cảng hàng không sân bay Buôn Ma Thuột.

Tại một số điểm trên tuyến đường đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ, chắp vá.

Theo thống kê, việc giải tỏa mặt bằng để thi công dự án đại lộ Đông - Tây sẽ ảnh hưởng tới hơn 600 hộ và 9 tổ chức, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ dự kiến hơn 500 tỷ đồng. Hiện tổng số hộ đã được phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng là 420 hộ, với tổng kinh phí phê duyệt trên 203 tỷ đồng, do chưa được bố trí vốn nên mới chi trả trên 159,6 tỷ đồng, các hộ còn lại chưa được nhận tiền hỗ trợ.

Một đoạn thi công dang dở phải ngừng vì thiếu...vốn

Ngoài ra, đoạn qua địa bàn phường Tân Thành đã lập phương án đền bù cho 39 hộ và 2 tổ chức, với tổng kinh phí dự kiến hơn 90 tỷ đồng. Đoạn qua xã Hòa Thắng đã lập phương án di dời mộ của Nghĩa trang Giáo xứ Hòa Bình và Nghĩa địa thôn 1, cũng chưa phê duyệt do… thiếu vốn nên đến nay, dự án này đang “án binh bất động”, không tiếp tục được thi công và cũng không biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Nhiều đoạn trên tuyến đường biến thành bãi tập kết rác thải

Lý giải về nguyên nhân đại lộ Đông - Tây chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột cho biết, nguồn ngân sách từ Trung ương chưa bố trí kịp khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và triển khai dự án. “Chỉ cần có vốn là làm được, mọi vấn đề khác về giải phóng mặt bằng không có gì khó khăn. Trong năm 2020, đại lộ Đông - Tây này sẽ khởi động trở lại”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột thông tin.

Mặc dù cắm biển đang thi công nhưng không một bóng người, máy móc thiết bị

Tuy nhiên, ngày 20/2/2020, có mặt tại tuyến đường này, phóng viên ghi nhận các nhà thầu thi công đều “án binh bất động”, máy móc thi công được nhà thầu tập kết tại một số bãi phủ đầy bụi.

Hàng loạt máy móc, thiết bị nhà thầu thi công nằm đắp chiếu, hoen rỷ

Đi dọc theo tuyến đường, nhiều đoạn biến thành bãi chứa rác nằm ngổn ngang, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đặc biệt, tại một số điểm trên tuyến đường đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ, chắp vá.

Văn Thành