Cầu vượt Ngã Ba Huế (Đà Nẵng):

Công trình nghìn tỉ, gần 5 năm sử dụng, doanh nghiệp vẫn chưa được thanh toán

Thứ Bảy, 09/11/2019, 12:10
Nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc dẫn vào trung tâm TP Đà Nẵng, cầu vượt Ngã Ba Huế đã được xem là một công trình cầu vượt 3 tầng hiện đại đầu tiên của Việt Nam.

Công trình nghìn tỉ này không chỉ góp phần tạo thêm điểm nhấn cho vẻ đẹp của Đà Nẵng, một TP đang căng tràn sức sống mà quan trọng hơn, nó đã xóa hẳn “điểm đen” về tai nạn giao thông tại đây, tạo “cú hích” để mở ra một khu đô thị mới rộng lớn, khang trang kéo dài ra đến vịnh Đà Nẵng…

Thế nhưng, có một nghịch lý khó tin, đó là công trình cầu vượt Ngã Ba Huế đã được khánh thành đưa vào sử dụng từ ngày 29-3-2015, tính đến nay đã sắp gần 5 năm, song nhà đầu tư là Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) vẫn chưa được thanh toán số tiền thi công dự án theo hình thức hợp đồng BT, với giá trị hợp đồng 2.379 tỉ đồng.

Trong khi đó, cứ mỗi ngày “mở cửa”, nhà đầu tư phải “è lưng” chịu lãi vay ngân hàng để chờ đợi các cơ quan Bộ, ngành có liên quan của Nhà nước thanh toán. Và, trong tình thế đó bắt buộc nhà đầu tư phải liên tục “kêu cứu”, nhưng chính họ cũng không biết sẽ còn “kêu cứu” cho đến bao giờ mới được thanh toán chi phí và công sức đã bỏ ra để xây dựng công trình này…

)Công trình cầu vượt 3 tầng hiện đại tại cửa ngõ Tây Bắc Đà Nẵng (Ảnh LH-MT)

Trong công văn mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam - doanh nghiệp đại diện cho nhà đầu tư BT thực hiện quản lý điều hành thi công dự án Nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã Ba Huế, Đà Nẵng (cầu vượt Ngã Ba Huế), theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT), đã xót xa nhắc lại rằng, công trình cầu vượt Ngã Ba Huế đã tạo ra một bộ mặt khang trang tại cửa ngõ Tây Bắc TP Đà Nẵng, góp phần phát triển kinh tế, hạ tầng phục vụ dân sinh, đem về lợi lích nhiều mặt cho xã hội, nhưng việc thanh toán vốn không đúng theo hợp đồng BT đã gây gánh nặng tài chính cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến công ăn, việc làm của hàng ngàn lao động của doanh nghiệp… 

Cũng trong công văn này, ông Nguyễn Tâm Tiến, có nêu cụ thể, tại khoản 4, điều 3, Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12-11-2019, Quốc hội đã phê duyệt thanh toán cho dự án 521 tỉ đồng từ nguồn 10% dự phòng vốn ngân sách Trung ương trong nước đã giao cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Tại Quyết định số 23/QĐ-BKHĐT ngày 9-1-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã bố trí 32,954 tỉ đồng để thanh toán cho dự án từ việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2016-2020 đợt 5. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư đã có nhiều văn bản làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc bố trí vốn thanh toán cho dự án, nhưng đến nay các đơn vị liên quan vẫn đang loằng ngoằng trong việc thực hiện thủ tục thanh toán… Do đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT và UBND TP Đà Nẵng sớm thực hiện bố trí thanh toán số vốn đã được phê duyệt trong các quý cuối năm 2019. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tâm Tiến cũng nêu Nghị quyết số 84/2019/QH14 ngày 14-6-2019 (điểm a, khoản 9, điều 1), Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm rà soát lại doanh mục, thủ tục đầu tư, phương án phân bổ, giao vốn bổ sung cho các Bộ, ngành, địa phương và các dự án, trong đó có dự án cầu vượt Ngã Ba Huế. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, sớm phê duyệt bố trí vốn thanh toán số tiền còn lại của dự án để đảm bảo đúng kế hoạch thanh toán theo hợp đồng BT đã ký kết, tránh trường hợp làm tăng lãi vay mà ngân sách phải trả do thanh toán chậm…

Liên quan đến sự việc, vào cuối tháng 10-2019 vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu rõ những vướng mắc trong việc thanh toán đối với dự án cầu vượt Ngã Ba Huế. Để giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, ông Thơ đề nghị Văn phòng Chính phủ  xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn tất thủ tục và thanh toán cho nhà đầu tư trong năm 2019, đối với phần kinh phí mà Bộ KH&ĐT đã có Quyết định 23/QĐ-BKHĐT, giao chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 (đợt 5) của Bộ GTVT; trong đó bố trí 32,954 tỉ đồng để thanh toán cho dự án cầu vượt Ngã Ba Huế. 

Số tiền 521 tỉ đồng còn lại của phần kinh phí đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan sớm hoàn tất các thủ tục để phân bổ chi tiết và thanh toán toàn bộ cho nhà đầu tư trong năm 2020. 

Đồng thời, ông Thơ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí thanh toán phần kinh phí còn lại của dự án cầu vượt Ngã Ba Huế (khoảng 1.825 tỉ đồng) bằng nguồn vốn dự phòng chung vốn ngân sách nhà nước của cả nước trong Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, theo nội dung Nghị quyết số 84/2019/QH14 ngày 14-6-2019 của Quốc hội như đề xuất của Bộ KH&ĐT tại Công văn 975/BC-KHĐT ngày 18-2-2019…                  

Còn nhớ, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đại biểu đã có ý kiến chất vấn Chính phủ và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã trả lời, xác định sẽ hoàn tất bố trí vốn thanh toán cho dự án cầu vượt Ngã Ba Huế. Do đâu, vụ việc không được giải quyết dứt điểm mà nhùng nhằng mãi đến nay, và liệu rằng trong kỳ họp Quốc hội lần này, câu chuyện chậm thanh toán chi phí xây dựng công trình nghìn tỉ cầu vượt Ngã Ba Huế gây khó khăn cho nhà đầu tư BT có được đại biểu đưa ra chất vấn thêm một lần nữa…

Long Vân
.
.
.