Công an vào cuộc vụ khách hàng “tố” Công ty Sao Vàng lừa đảo

Thứ Ba, 28/11/2017, 09:05
Từ nhiều năm nay, hàng trăm người đã đưa tiền cho đại diện Công ty Sao Vàng theo hình thức huy động vốn, lấy lãi từ 1.7 đến 2%/tháng. Trong đó, người ít thì vài chục triệu, người nhiều lên đến 23 tỉ đồng. Tới nay, đã có 114 người cùng ký tên vào danh sách khách hàng tố cáo Công ty Sao Vàng với số tiền lên đến 177 tỉ đồng...

Ngày 27-11, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) cho biết cơ quan CSĐT đã nhận được đơn của ông Lê Cảnh, đại diện cho khách hàng tố giác bà Huỳnh Thị Ngân Trang, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Sao Vàng (địa chỉ tại 257 đường Ba Cu, phường 4, TP Vũng Tàu) có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh với PV Báo CAND việc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Sao Vàng đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ với số tiền hàng tỷ đồng. Nhiều lần họ đã tìm cách liên hệ với đại diện công ty này đề nghị trả nợ nhưng đều “bặt vô âm tín”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nhiều năm nay, hàng trăm người đã đưa tiền cho đại diện Công ty Sao Vàng theo hình thức huy động vốn, lấy lãi từ 1.7 đến 2%/tháng. Trong đó, người ít thì vài chục triệu, người nhiều lên đến 23 tỉ đồng. Tới nay, đã có 114 người cùng ký tên vào danh sách khách hàng tố cáo Công ty Sao Vàng với số tiền lên đến 177 tỉ đồng. Theo khách hàng thì đây mới chỉ là số khách hàng tại BR-VT, còn thực tế số tiền cao hơn gấp nhiều lần con số 177 tỉ, và con số khách hàng góp vốn vào đây lên đến hơn 700 người.

Công ty CP tư vấn đầu tư Sao Vàng được thành lập năm 2009, có 8 công ty thành viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: tài chính, giáo dục, thương mại, dịch vụ và sản xuất, giải trí… với vốn điều lệ ban đầu là 3,6 tỉ đồng.

Chị L.T.N (ngụ TP Vũng Tàu) cho biết, đã mấy tháng nay chị ăn ngủ không yên khi số tiền 1,5 tỉ bỏ vào Công ty Sao Vàng không biết có lấy về được không. Theo chị N., vì nghe lời hàng xóm (tên Hà) nên chị bỏ vào công ty 1,5 tỉ đồng để hưởng lãi suất từ 1.7 đến 2.0%/tháng. Đến tháng 5-2017, chị đi lấy tiền lãi thì công ty không chi trả được nữa. Khi chị gọi cho ông Hà thì ông này thông báo đã nghỉ làm ở công ty (?).

“Trước đó ít ngày, tôi định gửi tiếp vào công ty 20.000 USD, khi đó không biết vì thương tôi hay nắm bắt được tình hình công ty nên ông Hà ngăn lại không cho tôi gửi. Nếu cứ để tôi gửi thì số tiền đó sợ cũng không còn”, chị N. mếu máo. Nhiều khách hàng cũng đang lâm vào khó khăn, khi bỏ số tiền lớn vào công ty nhưng đến khi yêu cầu trả thì phía công ty vẫn chưa có động thái gì.

Nhiều người dân đến Công ty Sao Vàng yêu cầu trả nợ.

Ông Lê Cảnh (trú tại 40/1 Võ Thị Sáu, TP Vũng Tàu) cho biết, sau nhiều năm tích cóp được 400 triệu đồng, ông gửi ngân hàng để lo tuổi già. Thế nhưng khoảng tháng 8-2016, được một nhân viên của Công ty Sao Vàng đến rủ rê, nghe bùi tai nên ông đã rút 400 triệu đồng từ ngân hàng để gửi vào Công ty, mỗi tháng, nhận được 6,8 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, hết 7 tháng, theo hợp đồng, Công ty Sao Vàng “chây ì” trả tiền gốc cũng như tiền lãi cho ông. Nhiều lần ông liên hệ, đề nghị trả nợ nhưng ông chỉ nhận được lời hứa lèo từ đại diện công ty.

“Không riêng gì tôi mà bằng thủ đoạn hứa trả lãi cao, 17 người dân đã bị Công ty Sao Vàng lừa hơn 13 tỷ đồng. Chúng tôi đã làm đơn tố cáo bà Trang, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT sớm có kết luận cuối cùng, xử lý hành vi vi phạm của doanh nghiệp này theo quy định pháp luật”, ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cho biết, trước đó, ông cùng nhiều người dân đã kéo đến Công ty Sao Vàng “tố” công ty này lừa đảo của họ hàng chục tỷ đồng. Ngày 31-7, Công ty Sao Vàng đã họp cổ đông nhằm công khai minh bạch với khách hàng để tránh… “hiểu nhầm lãnh đạo đi trốn”. Trước cuộc họp này, công ty đã cung cấp danh sách khách hàng, số tiền, số điện thoại… để khách hàng họp trước với nhau nhằm thống nhất những vấn đề sẽ chất vấn và hứa trả nợ cho khách hàng.

Đại diện Công ty cho biết đã thuê đơn vị thẩm định giá trị tài sản để công khai cho khách hàng. Khi có kết quả thẩm định (giữa tháng 8-2017), công ty sẽ công khai cho khách hàng được biết.

Thế nhưng, tất cả vẫn chỉ là lời hứa. Qua ngày 15-8-2017, Công ty Sao Vàng không công khai tài sản cho khách hàng như đã hứa và không có động thái trả nợ. Chịu đựng mãi đến ngày 15-11 vừa qua, hàng chục người dân đã kéo đến trụ sở công ty này yêu cầu đối thoại với người đại diện công ty nhưng không gặp được ai.

Để tìm hiểu thêm bản chất nội dung tố cáo của người dân, PV Báo CAND  nhiều lần gọi vào số 0918.484.388 của bà Trang nhưng bà Trang không nghe máy... 

Hải Âu – A.Nguyễn
.
.
.