Chưa có giải pháp xử lý cầu đáy kính “chui” ở Thung lũng Tình yêu

Chủ Nhật, 27/12/2020, 10:26
Cầu đáy kính lớn nhất Việt Nam được xây dựng bất hợp pháp ngay tại thắng cảnh Quốc gia Thung lũng Tình yêu, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đến nay vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu mặc dù chủ đầu tư không xuất trình bổ sung được giấy tờ hợp pháp.

Cuối năm 2019, khi cây cầu đáy kính khổng lồ với chiều dài 255m, rộng 2m, cao 28m, bắc qua hai quả đồi thông ở khu du lịch Thung lũng Tình yêu - Đồi Mộng Mơ sắp hoàn thành, PV Báo CAND cùng một số đồng nghiệp bất ngờ phát hiện đây là công trình “chui”, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Chủ đầu tư công trình trái pháp luật này là Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng.

Sau khi Báo CAND và nhiều cơ quan báo chí khác lên tiếng về vụ việc này, các cơ quan chức năng địa phương mới vội vã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời đình chỉ việc xây dựng công trình “chui”. Cũng từ đây, hàng loạt vi phạm khác đã được lực lượng chức năng phát hiện, như việc sử dụng 27 lao động là người Trung Quốc khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động tại Việt Nam để thi công cầu đáy kính.

Cầu đáy kính không phép ở Thung lũng Tình yêu.

Quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã cho cưa hạ nhiều cây thông, cắt thành từng lóng chôn xuống một hố dưới lòng đất ở thung lũng gần đó. Xây dựng một số công trình có mái che không phép xung quanh khu vực hai mố trụ cầu...

Lấy lý do việc thi công, lắp đặt cầu đáy kính là một doanh nghiệp của Trung Quốc, khi bị phát hiện làm việc trái pháp luật tại Việt Nam, đối tác này đã rút người về nước, đến nay Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng không tháo dỡ công trình vi phạm theo nội dung tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Đà Lạt mặc dù đã quá thời hạn 60 ngày để chủ đầu tư bổ sung, hoàn tất các giấy tờ theo quy định. Sau khi chủ đầu tư nộp phạt 40 triệu đồng, cơ quan chức năng không ra quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả mà chuyển hướng sang những động thái mới nhằm hợp thức hóa cho công trình khổng lồ trái pháp luật này.

Cụ thể, trong báo cáo gửi Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh Lâm Đồng lý giải sai phạm của chủ đầu tư là “do nôn nóng muốn có sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách trong dịp lễ, Tết nên Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng vừa lập hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch dự án vừa tiến hành thi công công trình khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý”.

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng thỏa thuận việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ Thung Tũng Tình Yêu, bổ sung cầu đáy kính đang được xây dựng trái pháp luật vào phần điều chỉnh của quy hoạch. Tháng 11-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành của tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng đưa ra phương án để trình Bộ VH-TT&DL về việc điều chỉnh quy hoạch tại thắng cảnh Quốc gia Thung lũng Tình yêu. Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, công trình cầu đáy kính trái pháp luật trên là “hạng mục có hình dáng kiến trúc, kết cấu hiện đại, chức năng là cầu cảnh quan dành cho người đi bộ ngoạn cảnh…”.

Trong khi những sai phạm nghiêm trọng của công trình cầu đáy kính khổng lồ đang gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường chưa được giải quyết, khắc phục theo

quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì ngày 10/12 vừa qua, UBND TP Đà Lạt đã phối hợp với Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng tổ chức công khai, lấy ý kiến “rộng rãi” đồ án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể mặt bằng dự án khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Việc công khai đồ án diễn ra tại 3 địa điểm, gồm UBND TP Đà Lạt, UBND phường 8 và ở khu du lịch nơi có cây cầu đáy kính không phép của chủ đầu tư. Công tác điều chỉnh tổng thể mặt bằng dự án khu du lịch trên chủ yếu tập trung vào 2 hạng mục chính, gồm công trình nhà đa năng và cầu đáy kính không phép. Việc công khai “lấy ý kiến rộng rãi” người dân về đồ án diễn ra đến hết ngày 10-1-2021.

Một công trình “khủng” được xây dựng trái pháp luật với nhiều sai phạm tại thắng cảnh Quốc gia Thung lũng Tình yêu nhưng đã không được các cơ quan chức năng giải quyết nghiêm túc, dứt điểm theo quy định của pháp luật. Nay với những động thái mới như kể trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có phải chính quyền địa phương đang tìm cách hợp thức hóa công trình vi phạm cho doanh nghiệp?

Công trình cầu đáy kính tại Thung lũng Tình yêu do Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công làm chủ đầu tư gồm 2 mố neo 10x15m, cao 10m; 2 trụ đỡ có kích thước 8x8m, cao 20m và 28m. Cầu đáy kính nối khu vực “Vườn cây mê cung” (Thung lũng Tình yêu) qua “Vườn thơ Hàn Mặc Tử” (Đồi Mộng mơ) dài 221,5m, rộng 2,09m, khoảng cách giữa hai đỉnh trụ tháp là 255m.

Khắc Lịch
.
.
.