Chủ rừng phun thuốc diệt cỏ đe dọa ô nhiễm nguồn nước

Thứ Sáu, 26/04/2019, 09:30
Những ngày qua người dân thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, vô cùng lo lắng, bức xúc khi chủ rừng thuộc Dự án kfW6 dùng thuốc diệt cỏ phun để canh tác trồng rừng tại đập hồ Huân Phong. Tại đây một diện tích lớn cỏ và cây dại đều bị chết rụi.


Ông Đào Ngọc Ngã, trú thôn Thanh Sơn, bức xúc phản ảnh rằng, việc phun thuốc diệt cỏ vô tội vạ, dẫn đến hậu quả mưa chảy thuốc xuống hồ Huân Phong gây ra tình trạng cá chết. Trước đây, có lần người dân trong thôn ăn rau lưỡi trai ở khu vực hồ đều mắc bệnh đau bụng, phải nhập viên điều trị…

Theo ông Phạm Quốc Hùng, nhân viên bảo vệ hồ chứa nước Huân Phong cho biết: “Mỗi lần phát hiện chủ rừng phun thuốc diệt cỏ, tôi liền điện thoại báo Trưởng thôn Thanh Sơn và UBND xã Phổ Cường, thì phía chủ rừng họ chỉ dừng vài ngày rồi lại cho phun thuốc diệt cỏ tiếp. Chúng tôi làm rất nhiều biên bản gửi đến UBND xã Phổ Cường nhưng xã chưa giải quyết triệt để”, ông Hùng nói. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng thôn Thanh Sơn, cũng cho hay, khu vực rừng thuộc Dự án kfW6 trước đây của nhiều hộ dân, sau đó ông Phước mua lại và quản lý. Thời gian gần đây chủ rừng phát chặt dây leo, cây bản địa rồi phun thuốc diệt cỏ. 

Thuốc diệt cỏ phun tràn lan thì ảnh hưởng đến nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân. Người dân trong thôn nhiều lần phản ảnh, riêng tôi trực tiếp báo cáo UBND xã để có biện pháp giải quyết, ngăn chặn kịp thời. Nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường

. Khi trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nguyên Giang, Chủ tịch UBND xã Phổ Cường lại nói rằng, lãnh đạo xã đã yêu cầu chủ rừng thuộc Dự án kfW6 dùng thuốc diệt cỏ viết cam kết, không được phun thuốc, bất kỳ loại thuốc nào. Vì hồ Huân Phong được giao cho người dân nuôi cá, việc phun thuốc như vậy thì ô nhiễm môi trường hồ nước(!). 

Theo ông Bùi Một, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ, các cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo, hoạt chất trong thuốc diệt cỏ là loại cực độc, song chỉ hấp thu qua cây trồng một tỷ lệ nhỏ, còn lại thấm vào đất, hòa vào nước gây ô nhiễm nguồn đất, nước và mất cân bằng hệ sinh thái.

Trà Câu
.
.
.