Chống buôn lậu cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành

Thứ Hai, 24/02/2020, 09:43
Thời gian gần đây, Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu trên các tuyến quốc lộ (QL), nhất là QL 9 nối từ các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay về TP Đông Hà. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu tinh vi hơn trước rất nhiều.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Đakrông (Quảng Trị) cho biết, xe khách chạy tuyến Đông Hà – Lao Bảo, hay từ Việt Nam sang nước bạn Lào, Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hóa), La Lay (Đakrông) thường được các lái xe, đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu gia cố thêm phần chứa, cất giấu hàng dưới thùng, trong cabin xe. Hàng lậu chủ yếu là pháo nổ, đường kính trắng Thái Lan, thuốc lá và rượu ngoại...

Qua tìm hiểu cho thấy, hầu như ngày nào hàng lậu, hàng cấm cũng lưu thông trên QL 9, từ biên giới Lao Bảo, QL 15D cửa khẩu quốc tế La Lay về Đakrông, Đông Hà và tỏa đi khắp cả nước. Nhưng cao điểm của hoạt động phi pháp này thường vào thời gian cuối năm khi giá cả của nhiều mặt hàng hóa tăng cao; vận chuyển, buôn bán trái pháp luật thu được lợi nhuận lớn và thời gian đầu năm mới, lực lượng chức năng ít để ý, hoặc chủ quan trong công tác tuần tra, kiểm soát.

Theo số liệu chưa đầy đủ, khoảng 8 tháng về cuối năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chống buôn lậu, hàng cấm ở các khu vực biên giới Hướng Hóa, Đakrông và QL9 đã bắt giữ hơn 350 tấn đường kính trắng, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng; hơn 20kg ma túy đá, hơn 1 vạn viên ma túy tổng hợp; cùng các mặt hàng khác chủ yếu là mỹ phẩm trị giá gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nạn buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm còn diễn ra trên QL1, đường Hồ Chí Minh, tỉnh lộ qua địa bàn.

Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ một vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, riêng lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ 28 vụ vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ, thu giữ 18.400kg đường; 1.128 chai rượu ngoại các loại; gần 3m3 gỗ nhóm III và VI; gần 12.000 lon, chai và bom bia Heineken; gần 1.200 gói nước xả vải; hơn 3.700 gói thuốc lá Zet; hơn 68kg pháo nổ; gần 30 cá thể chồn, dúi, tê tê, lợn rừng và nhiều mặt hàng khác do nước ngoài sản xuất.

Ngoài ra, CSGT còn phối hợp với các đơn vị Công an trong tỉnh, dừng kiểm tra 19 xe ôtô, phát hiện các xe này chở hàng hóa không có giấy tờ gồm 99 chai rượu ngoại; 90 chai rượu pha chế; 2.320 chai bia Heineken; 16.550kg đường; 10 cá thể trâu, bò và gần 2m3 gỗ. Đòng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng khác dừng kiểm tra 9 phương tiện, phát hiện một lượng lớn hàng hóa không có giấy tờ gồm thảm sàn, loa, âm ly… trị giá 600 triệu đồng.

Điều đáng nói, lực lượng CSGT chuyên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT trên các tuyến đường thì phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, còn một số đơn vị chức năng chuyên trách về nhiệm vụ chống hàng lậu, hàng cấm thì số vụ phát hiện, bắt giữ được trên các tuyến đường, khu vực thuộc thẩm quyền mình kiểm soát là khá khiêm tốn.

Ông Võ Văn Tiện, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, phụ trách 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông, nơi có tuyến QL9 đi qua và có cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho rằng, đơn vị do ông quản lý cũng đã triển khai phối hợp với lực lượng chức năng khác nhưng cũng chỉ bắt được một số vụ nhỏ lẻ, chủ yếu là đường kính và thuốc lá ngoại.

Nguyên nhân do lực lượng mỏng, nhiệm vụ kiêm nhiệm, cụ thể ngoài chống buôn lậu còn chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Còn theo báo cáo của Hải quan tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân của công tác chống hàng lậu, hàng cấm mang lại hiệu quả chưa cao, là do các lực lượng chức năng chưa xây dựng được các chuyên đề, kế hoạch đấu tranh chung…

Phan Thanh Bình
.
.
.