Chính quyền bất lực trước việc khai thác cát trái phép tại huyện Phúc Thọ!?

Chủ Nhật, 25/03/2018, 09:39
Theo ước tính, giá mỗi khối cát hút được bán khoảng 60 nghìn đồng, đối với các tàu từ 200 đến 300 khối, nếu chỉ trong khoảng thời gian ngắn hút, mỗi tàu kiếm được khoảng 10 triệu đồng. 

Chính vì lợi nhuận rất lớn khiến cho tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, tại một số khu vực thuộc huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội đang rất nhức nhối. Người dân bức xúc, tuy vậy chính quyền cơ sở chỉ biết thở dài và thừa nhận… bất lực.

Nhức nhối nạn “cát tặc”

Có mặt tại bờ sông đối diện với bến đò Vân Nam (khu vực giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc), PV đã ghi nhận được hiện trạng bờ sông đã bị “băm nát”, khoét sâu vào bờ khoảng 1.000m². Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành vách đứng cao khoảng 4- 5m tính từ mặt nước, mặc dù khu vực này là bãi thoải. 

Ngay ở giữa sông, hai tàu cuốc công suất lớn đang nằm im giữa sông. Theo phản ánh của người dân, ban ngày các tàu cuốc này không hoạt động như cứ đến tối là lại cho cắm sát vào bờ để khai thác. 

Những chiếc tàu cuốc ban ngày nằm im chỉ chờ đêm đến để hoạt động.

Trao đổi với PV, một người dân ở khu vực này (xin được giấu tên) cho biết, ban ngày thì khúc sông này khá yên bình, không có tàu neo đậu. Nhưng, bắt đầu từ khoảng 20h thì rất nhộn nhịp. Các tàu (tàu chở hàng, nhưng khoang tàu trống không) có trọng tải lớn bắt đầu dồn về đây tấp nập, xếp hàng lần lượt chờ được bơm cát lên khoang tàu. 

“Đến khoảng 21h, chiếc tàu có hai vòi “bạch tuộc” bắt đầu nổ máy ầm ĩ, thả vòi xuống lòng sông để hút cát rồi bơm cát lên các tàu đã đợi sẵn trước đó. Với hai vòi “bạch tuộc” hoạt động hết công suất, chỉ trong thời gian ngắn chiếc tàu đã được bơm đầy cát. 

Hút xong cho tàu đầu tiên, hai vòi “bạch tuộc” lại tiếp tục hút cát bơm lên cho các tàu khác xung quanh…. Hoạt động này diễn ra không ngừng nghỉ cho đến 6h sáng hôm sau”, người dân này cho biết. Hoạt động này diễn ra rất thường xuyên, người dân bức xúc, tuy nhiên không mấy ai dám ra đối đầu để đẩy đuổi. 

Theo phản ánh của cư dân khu vực này, về ban đêm xung quanh khu vực khai thác cát trái phép này luôn có một đội ngũ “bảo kê” cảnh giới không cho người lạ và tàu, thuyền lạ đến gần. Về ban ngày, ở trên bờ chỉ cần có người lạ đến gần khu vực hút cát trái phép này thì sẽ bị một lực lượng cảnh giới “hỏi thăm”.

Đem câu chuyện này trao đổi với lãnh đạo UBND xã Vân Nam, ông Hoàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Nam thừa nhận đây là vấn đề đang rất nhức nhối trên địa bàn. 

Ông Long cho biết, khoảng 3 tháng trở lại đây các đối tượng cả trong và ngoài xã, ngoài huyện hoạt động rầm rộ khai thác cát trái phép tại khu vực này. 

“Ban ngày các đối tượng này hoạt động ở khu vực Vân Phúc, đêm đến kéo xuống khu vực xã Vân Nam để hoạt động. Cả xã hiện nay chỉ có 9 Công an viên, lực lượng mỏng, phương tiện không có. Cứ ra đến nơi kiểm tra thì chúng lại tắt máy không hoạt động nên không thể xử lý được”, ông Long nói. 

Tuy nhiên, qua câu chuyện với lãnh đạo xã Vân Nam, đó là việc các đối tượng này mặc dù khai thác cát trái phép trên địa bàn nhưng theo lời ông Long thì lại rất “coi thường” chính quyền cơ sở. 

“Chính bản thân tôi cùng tổ công tác đi thuyền sang khu vực bên kia sông, vẫn thuộc địa bàn của xã để kiểm tra. Thế nhưng các đối tượng này vây lại, làm khó dễ mãi mới về được”, ông Long kể. 

Ông Long cho biết thêm, theo phản ánh của người dân, việc khai thác cát trái phép này là do có một số đối tượng “máu mặt” đứng đằng sau để thực hiện dưới những cái tên như: Tâm (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc); Trường (Đông Anh); Hùng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) nhưng tổ công tác chưa giáp mặt được các đối tượng này bao giờ.

Cần quyết tâm cao, chế tài mạnh để xử lý

Tại buổi trao đổi với PV, có mặt cả ông Đặng Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Vân Nam và ông Hoàng Văn Long, Phó chủ tịch xã đều thừa nhận “bất lực” trước sự hoành hành của “cát tặc”. Theo đại diện UBND xã Vân Nam, việc quản lý hiện nay rất khó vì điều kiện của xã không có đủ con người và phương tiện. 

“Việc khai thác cát trái phép này ảnh hưởng rất lớn đến lòng sông, hệ thống kè đề điều. Sự việc xảy ra chúng tôi đã có báo cáo cho Cục Đê điều của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt đê điều của huyện Phúc Thọ. Bên cạnh đó, chúng tôi đã 2 lần gửi báo cáo cho huyện Phúc Thọ nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được cải thiện”, ông Hoàng Văn Long cho biết. 

Theo đại diện UBND xã Vân Nam, thêm một cái khó nữa là xã không đủ thẩm quyền để xử lý, cho nên hiện chỉ có giải pháp là cho tổ công tác thường xuyên tuần tra.

Trao đổi với PV, ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cũng thừa nhận tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này đang rất phức tạp.

“Hiện tại hai địa bàn giáp ranh nhau là Hà Nội và Vĩnh Phúc, Hà Nội không cấp phép, nhưng Vĩnh Phúc lại cấp phép. Thế nên ở những địa bàn như Vân Nam, cứ ban ngày thì khai thác ở phía Vĩnh Phúc, đêm đến thì dạt sang phía Hà Nội để khai thác trái phép. Khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng có mặt thì các đối tượng này lại dạt về phía bên kia. Chính vì thế mà rất khó cho địa phương như Phúc Thọ chúng tôi có thể xử lý được. Phương tiện không có, lực lượng lại mỏng, không thể kiểm soát hết được...” ông Tuấn nói. 

Quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm các trường hợp này. UBND huyện Phúc Thọ đã giao cho Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với chính quyền các xã để xử lý, nhưng nhiều trường hợp tổ công tác xuống đến nơi thì các đối tượng này lại thôi nên khó xử lý. “Thời gian tới, UBND huyện sẽ chính thức chỉ đạo, yêu cầu Công an huyện trực tiếp quản lý các địa bàn này”, ông Tuấn cho biết.

Phan Hoạt
.
.
.